1. Giới thiệu về Cổng dịch vụ công Bộ Công An

Cổng dịch vụ công của Bộ Công An là một nền tảng trực tuyến nhằm hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước. Nó được thiết kế để cung cấp thông tin cơ bản về các thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân khi họ trực tiếp kết nối máy tính với mạng. Việc này đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quá trình giải quyết công việc của Cơ quan nhà nước.

Cổng dịch vụ công Bộ Công An hiện nay cung cấp hỗ trợ theo bốn mức độ khác nhau:

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Đây là loại dịch vụ mà người dân có thể sử dụng để đạt được thông tin cơ bản về các thủ tục hành chính và nhận hướng dẫn liên quan từ các văn bản có liên quan. Mức độ này tập trung chủ yếu vào việc cung cấp nền tảng để người dân tự tìm hiểu và tham khảo.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Nâng cao so với mức độ 1, dịch vụ này không chỉ cung cấp thông tin về lĩnh vực quan tâm, mà còn cho phép người dân tải xuống các mẫu văn bản và thực hiện các khai báo cần thiết để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Tính đến mức độ này, người dùng được phép thực hiện các thao tác trực tiếp trên mẫu văn bản và gửi chúng trực tuyến đến cơ quan hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ. Tất cả các giao dịch này đều diễn ra trên môi trường mạng, bao gồm cả thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả, được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Mức độ này nổi bật với khả năng thanh toán trực tuyến các khoản lệ phí (nếu có) khi người dân có kết nối internet, làm cho quá trình này trở nên tiện lợi và linh hoạt hơn.

Từ việc tra cứu thông tin đến thực hiện thao tác trên các văn bản trực tiếp trên Cổng Dịch vụ Công, người dân giờ đây có thể hoàn thành các nhiệm vụ trực tuyến thay vì cần phải gửi qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến các cơ quan liên quan.

Cổng Dịch vụ Công Bộ Công an đã chính thức ra mắt và được sử dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 07/12/2020. Điều này đánh dấu bước tiến lớn trong việc phát triển Chính phủ điện tử. Các dịch vụ chủ yếu trên Cổng liên quan đến thủ tục hành chính từ mức độ 2 trở lên, như: khai báo tạm trú cho người nước ngoài ở Việt Nam, đăng ký mẫu con dấu mới, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu, và các dịch vụ khác liên quan đến con dấu.

Tất cả dịch vụ công của Bộ Công an sẽ được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân có thể chọn và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của Công an nhân dân thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

2. Vai trò, ý nghĩa của cổng dịch vụ công trực tuyến

Hiện nay, Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, lan rộng trên khắp không gian và lãnh thổ. Bộ Công an đã chủ động sử dụng Cổng Dịch vụ Công nhằm hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, thể hiện sự tầm nhìn và quyết tâm thay đổi để xây dựng một Chính phủ công bằng hơn. Việc áp dụng Cổng Dịch vụ Công trực tuyến được coi là một bước tiến quan trọng, đóng góp vào việc giảm thiểu nguồn nhân lực dư thừa trong cơ quan nhà nước.

Trong bối cảnh gần đây, vấn đề tinh gọn nhân lực trong máy chính phủ đã trở thành một ưu tiên lớn, nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng. Ngoài ra, việc thực hiện thủ tục hành chính tại nhà còn giúp người dân tiết kiệm thời gian di chuyển và thời gian đợi chờ tại các cơ quan, từ đó không phải bỏ dở công việc đang thực hiện tại nơi làm việc hay công ty.

Trong mối quan tâm liên quan đến tham ô và tham nhũng, cổng Dịch vụ Công của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng trong việc giảm khả năng tham nhũng trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Việc này giúp ngăn chặn các hành vi tham nhũng như chặn đứng nguồn tiền của người dân hoặc tạo khó khăn trong quá trình làm thủ tục hành chính. Sự chuyển đổi sang sử dụng Dịch vụ Công trực tuyến là một cơ hội để kiểm soát và giải quyết tình trạng tham nhũng và quan liêu trong hệ thống hành chính.

3. Hướng dẫn đăng ký tài khoản cổng dịch vụ công Bộ Công an

Như đã được biết, Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 mang lại hỗ trợ toàn diện cho người dân, cho phép họ trực tiếp thao tác trên các văn bản đã được cung cấp và nộp trực tuyến, đặc biệt là quá trình nộp lệ phí trực tuyến. Điều này đã được ghi nhận thông qua Quyết định số 10695/QĐ-BCA của Bộ Công an, chấp thuận Danh mục Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an. Sau giai đoạn vận hành thử nghiệm, từ ngày 01/7/2022, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an chính thức đón nhận và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Các lĩnh vực giải quyết trực tuyến thường liên quan đến các thủ tục hành chính như cấp và quản lý thẻ căn cước công dân, đăng ký và quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cũng như quản lý cư trú. Bộ Công an liên tục thông báo và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến để quản lý hồ sơ điện tử.

Hiện nay, cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an để giải quyết các thủ tục hành chính. Quá trình thực hiện trên cổng dịch vụ rất đơn giản, có hướng dẫn chi tiết, giúp người dân tự tìm hiểu và thực hiện một cách dễ dàng.

Bước 1: Truy cập trang Dịch vụ công của Bộ Công an và nhấn vào mục đăng ký.

Bước 2: Sau khi nhấn nút đăng ký, giao diện hiển thị thông tin để người dân điền vào. Người đăng ký điền thông tin cá nhân và nhấn nút [Đăng ký] để hoàn tất.

Bước 3: Quá trình đăng ký được thực hiện qua các bước đơn giản như vậy. Sau khi đăng ký, người dùng có thể đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản và mật khẩu đã thiết lập. Đối với người dân có tài khoản Dịch vụ công quốc gia, họ cũng có thể sử dụng Đăng nhập bằng Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Lưu ý: Tài khoản đăng nhập là số Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân.

4. Những lưu ý khi thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công Bộ Công An

Người dân khi thực hiện thủ tục hành chính cần chú ý đến thời gian thực hiện. Cho dù thao tác trên cổng thông tin hay thực hiện trực tiếp, việc đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến chỉ được thực hiện trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần, trừ các ngày nghỉ lễ và tết theo quy định. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ giải quyết hồ sơ sau khi tiếp nhận đầy đủ trong ngày làm việc hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần, trừ các ngày nghỉ lễ.

Cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính phải duy trì trách nhiệm thường xuyên truy cập vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân để kịp thời tiếp nhận các hồ sơ đăng ký từ cá nhân, tổ chức thông qua Cổng Dịch vụ công. Trong trường hợp không thể tiếp nhận và giải quyết ngay mà không phải do lỗi của người dân, cơ quan tiếp nhận vẫn phải đảm bảo nguyên tắc tiếp nhận và trả kết quả đúng thời hạn quy định đối với từng thủ tục hành chính đã được ban hành.

Về thời hạn giải quyết và trả kết quả, người dân sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến thành công sẽ không phải chờ đợi lâu, đảm bảo thời hạn quy định cho từng loại thủ tục hành chính.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn về pháp luật của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!