Cần làm gì khi công an xã kiểm tra quán Karaoke

Kinh doanh quán karaoke là một lĩnh vực dịch vụ giải trí mang lại lợi nhuận đáng kể. Để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động, quán karaoke cần phải được kiểm tra và giám sát chặt chẽ bởi cơ quan có thẩm quyền. Liệu Công an ở cấp xã hay phường có thực hiện kiểm tra đối với các quán karaoke không? Và cần làm gì khi công an xã kiểm tra quán Karaoke.

1. Hiểu thế nào về thẩm quyền của Công an nhân dân xã/phường

Công an xã, phường đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì an ninh trật tự tại khu vực cụ thể. Theo quy định tại Điều 9 của Pháp lệnh Công an xã, lực lượng này có những nhiệm vụ và quyền hạn chính như sau:

Một là, chủ trương Kế hoạch An ninh trật tự:

Cung cấp thông tin chi tiết và đề xuất chủ trương, kế hoạch, và biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Thực hiện chủ trương và kế hoạch đã được phê duyệt.

Hai là, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc:

Tuyên truyền chính sách pháp luật đối với cộng đồng.

Bảo đảm an ninh, trật tự, và an toàn xã hội cho người dân trên địa bàn.

Ba là, quản lý đối tượng chấp hành hình phạt quản chế:

Tham mưu, quản lý, và giáo dục những người chấp hành hình phạt quản chế, án treo thường trú hoặc tạm trú trong xã.

Quản lý những người sau khi cai nghiện hoặc được đặc xá.

Bốn là, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội:

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bảo vệ tính mạng và tài sản của cá nhân, tổ chức, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Năm là, xử lý vi phạm pháp luật:

Tiếp nhận và phân loại xử lý vụ việc vi phạm pháp luật về an ninh trật tự.

Kiểm tra người, đồ vật, giấy tờ tùy thân và thu giữ vật chứng liên quan.

Bảo vệ hiện trường và cấp cứu nạn nhân khi có tai nạn.

Sáu là, bắt giữ đối tượng phạm tội:

Bắt giữ đối tượng phạm tội quả tang hoặc có quyết định truy nã tại xã.

Dẫn giải đến cơ quan công an cấp trên để xử lý.

Bảy là, yêu cầu hợp tác từ cá nhân và tổ chức:

Yêu cầu sự hợp tác từ cá nhân và tổ chức để thực hiện nhiệm vụ liên quan đến bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Tám là, cấp cứu và bảo vệ:

Huy động người và phương tiện để cấp cứu người bị nạn hoặc thực hiện việc bắt giữ người phạm tội.

Chín là, sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ:

Trong quá trình thi hành công vụ, có thẩm quyền sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ để bảo vệ bản thân và thực hiện nhiệm vụ.

 

2. Cần làm gì khi công an xã kiểm tra quán Karaoke 

Theo Điều 50 của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, các điều kiện về an ninh, trật tự đối với các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định về kiểm tra, thanh tra như sau:

Cơ quan công an có thẩm quyền sẽ thực hiện kiểm tra, thanh tra toàn diện về việc tuân thủ các quy định về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh trong các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Kiểm tra có thể thực hiện theo lịch trình định kỳ không quá một lần trong một năm hoặc kiểm tra đột xuất.

Kiểm tra đột xuất chỉ được thực hiện khi có thông tin về vi phạm hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự tại cơ sở kinh doanh. Cũng có thể được thực hiện khi có đơn khiếu nại hoặc tố cáo từ tổ chức hoặc cá nhân về vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự trong cơ sở kinh doanh. Ngoài ra, kiểm tra đột xuất cũng có thể được thực hiện để phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Nội dung của quá trình kiểm tra, thanh tra bao gồm:

Sau quá trình kiểm tra, thanh tra, cơ quan công an phải lập biên bản (theo mẫu quy định thống nhất của Bộ Công an) ghi rõ kết quả, bao gồm tồn tại hoặc vi phạm (nếu có).

Vậy nên khi công an xã/phường có kế hoạch kiểm tra địa điểm kinh doanh quán Karaoke nếu bạn là Chủ cơ sở kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ về đăng ký kinh doanh, giấy tờ tài liệu về hoạt động phòng cháy chữa cháu, đăng ký tạm trú tạm vắng theo quy định của pháp luật. 

 

3. Quy trình kiểm tra quán karaoke về phòng cháy, chữa cháy

Dựa trên quy định của Khoản 1, Điều 10 Thông tư 147/2020 TT - BCA về việc tuyên truyền và phổ biến quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn trong lĩnh vực này đối với các cơ sở kinh doanh karaoke và vũ trụ, Công an địa phương phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình mà không được phép sao lãng hay tránh khỏi nhiệm vụ đã giao.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các vi phạm, Công an sẽ xử lý theo quyết định của pháp luật đối với những cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm.

Ngoài việc xử lý vi phạm, Công an cũng có trách nhiệm tham gia vào việc lập kế hoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan để quản lý an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ. Để giải quyết hiệu quả các vụ việc thực tế, việc tổ chức thực tập về kế hoạch chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh karaoke và vũ trụ là hết sức cần thiết.

Công an xã, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải tuân thủ sự kiểm soát của cơ quan Công an cấp trên trực tiếp hoặc Ủy ban nhân dân cùng cấp. Do đó, cần thực hiện đầy đủ công tác thống kê và báo cáo định kỳ để nộp cho cấp có thẩm quyền. Họ cũng phải chấp hành các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ.

Việc kiểm tra các cơ sở karaoke đòi hỏi tuân thủ quy trình và thứ tự cụ thể. Theo quy định của Nghị định 136/2020/NĐ-CP, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được giao trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức kiểm tra an toàn trong lĩnh vực này. Kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy phải được thực hiện định kỳ một lần mỗi năm.

Trong các trường hợp đặc biệt, kiểm tra đột xuất có thể được thực hiện nếu phát hiện các trường hợp nhất định theo Điều 17 Nghị định 136/2020/NĐ-CP, hoặc khi xác định rõ hành vi vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy có thể gây nguy cơ cháy nổ. Quy định này chỉ áp dụng cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke dưới 3 tầng và tổng khối tích dưới 1.000 mét khối.

Trước khi thực hiện kiểm tra định kỳ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo trước 3 ngày làm việc cho đối tượng kiểm tra, bao gồm thời gian, nội dung và các thành phần tham gia.

Nếu có kiểm tra đột xuất, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản, cung cấp lý do cụ thể. Các cán bộ và chiến sĩ Công an nhân dân tham gia kiểm tra đột xuất cần xuất trình giấy giới thiệu từ cơ quan quản lý trực tiếp của họ.

Các đối tượng kiểm tra cần chuẩn bị đầy đủ thông tin về an toàn phòng cháy, chữa cháy đã được thông báo trước. Trong trường hợp kiểm tra đột xuất, họ cũng phải tổ chức người có thẩm quyền để làm việc với cơ quan kiểm tra.

Từ những nội dung trên có thể thấy được quyền hạn của công an nhân dân xã/phường trong công tác quản lý tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công an xã/phường có quyền kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất tùy từng trường hợp, vậy nên các cơ sở kinh doanh cơ sở Karaoke nên chủ động nắm bắt các quy định của pháp luật để kịp thời chuẩn bị sẵn sàng cho việc kiểm tra tránh trường hợp bị động. Chính vì thế nếu quý khách hàng còn băn khoăn về điều kiện kinh doanh, phạm vi kinh doanh hoặc bất kỳ vấn đề pháp lý trong hoạt động kinh doanh cơ sở karaoke hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ pháp lý nhanh chóng. 

Trên đây là nội dung về bài viết " Cần làm gì khi công an xã kiểm tra quán Karaoke ", nếu quý khách có băn khoăn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Rất mong được hợp tác với quý khách. Trân trọng. 

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/can-lam-gi-khi-cong-an-xa-kiem-tra-quan-karaoke-a22534.html