Kinh doanh dịch vụ thám tử có vi phạm pháp luật hay không?

Dịch vụ thám tử tư được công nhận là một ngành nghề kinh doanh chính thức, thuộc nhóm "Dịch vụ điều tra và thám tử" Nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây:

1. Dịch vụ thám tử tư có phải ngành nghề có vi phạm pháp luật không?

Dịch vụ thám tử tư, theoQuyết định 27/2018/QĐ-TTg, được công nhận là một ngành nghề kinh doanh chính thức, thuộc nhóm "Dịch vụ điều tra và thám tử." Điều này có nghĩa là tất cả các hoạt động của thám tử tư nhân, chủ yếu hướng tới mục đích điều tra và phục vụ các khách hàng tuân theo quy định của pháp luật, đều được coi là hoạt động hợp pháp. Quyết định này cũng chứng minh rằng dịch vụ thám tử tư không thuộc danh mục các ngành nghề bị cấm kinh doanh, theo quy định của Điều 6Luật Đầu tư 2020.

Nguyên tắc cơ bản theo Hiến pháp 2013 là cá nhân và tổ chức đều được quyền tự do kinh doanh trong các lĩnh vực không bị cấm theo luật. Điều này có nghĩa là dịch vụ thám tử tư, một ngành nghề được công nhận và không nằm trong danh sách cấm kinh doanh, hoàn toàn tuân theo nguyên tắc tự do kinh doanh được bảo đảm bởi pháp luật.

Tuy nhiên, mặc dù được coi là hợp pháp, nhưng dịch vụ thám tử tư vẫn phải tuân thủ các quy định về quyền riêng tư theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015. Quy định này rõ ràng khẳng định quyền riêng tư của cá nhân, bí mật gia đình, và đời sống cá nhân là không thể xâm phạm và được bảo vệ bởi hệ thống pháp luật.

Theo quy định này, việc thu thập, cung cấp và sử dụng thông tin cá nhân, riêng tư của một người phải được sự đồng ý của người đó. Nếu không có sự đồng ý, thì mọi hành vi thu thập và sử dụng thông tin này sẽ bị xem là vi phạm pháp luật. Điều này làm nổi bật sự cần thiết của việc giữ cho hoạt động của thám tử tư trong ranh giới của pháp luật và đảm bảo rằng quyền riêng tư của mọi cá nhân đều được tôn trọng và bảo vệ.

Như vậy, dịch vụ thám tử tư không vi vi pháp luật, mặc dù được phép hoạt động theo quy định pháp luật, dịch vụ thám tử tư cần phải duy trì một chuẩn mực đạo đức và pháp lý cao để tránh xâm phạm đến quyền riêng tư của người khác và đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật liên quan. Điều này sẽ giúp ngành nghề này giữ vững uy tín và đồng thời đảm bảo rằng nó tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế và xã hội

 

2. Dịch vụ thám tử có phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện không?

Dịch vụ thám tử tư, dù là một ngành nghề kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực điều tra và thu thập thông tin, không nằm trong Danh mục các ngành nghề có điều kiện theo quy định của Phụ lục IV Luật Đầu tư 2020. Điều này có nghĩa là việc đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực này không yêu cầu các điều kiện đặc biệt hay giấy phép khó khăn nào từ cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, mặc dù không có điều kiện cụ thể khi đầu tư, nhưng các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thám tử tư vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Điều này đặt ra yêu cầu cao đối với tính chuyên nghiệp và đạo đức của các đơn vị và cá nhân hoạt động trong ngành này.

Đặc biệt, theo quy định của Luật Đầu tư 2020, những hoạt động của dịch vụ thám tử tư không được phép trái pháp luật, đặc biệt là khi đâm vào những vấn đề nhạy cảm như xâm phạm đến lợi ích quốc gia, nhà nước, quyền riêng tư, đời sống riêng tư và bí mật gia đình của cá nhân hoặc tổ chức khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là, theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, việc thu thập, sử dụng, và công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được sự đồng ý của người đó. Mọi hành vi thu thập thông tin mà không có sự đồng ý của bên liên quan sẽ bị coi là xâm phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự.

Do đó, dù không phải là ngành nghề có điều kiện, các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thám tử tư cần phải thận trọng và chú ý đến việc duy trì đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan. Điều này sẽ giữ cho ngành này phát triển mạnh mẽ và đồng thời đảm bảo quyền lợi và uy tín của cả người cung cấp và người sử dụng dịch vụ thám tử tư

 

3. Khi thuê thám tử tư cần giao kết hợp đồng gì?

Hiện nay, trong lĩnh vực thuê thám tử tư, việc lựa chọn giữa hợp đồng khoán việc và hợp đồng dịch vụ là một quyết định quan trọng và cần được xem xét kỹ lưỡng. Mặc dù Bộ luật Lao động 2019 và pháp luật hiện hành chưa đưa ra quy định cụ thể về khái niệm "hợp đồng khoán việc," cũng như không có hướng dẫn rõ ràng về hợp đồng dành cho việc thuê thám tử tư, nhưng vẫn có thể hiểu đơn giản rằng hợp đồng khoán việc là một văn bản ghi nhận sự thỏa thuận giữa bên nhận khoán việc và bên khoán việc về nội dung công việc được khoán.

Trong hợp đồng khoán việc, bên nhận khoán việc sẽ đảm nhiệm trách nhiệm hoàn thành một khối lượng công việc cụ thể, đồng thời bảo đảm đáp ứng yêu cầu của bên giao khoán. Ngược lại, bên khoán việc sẽ tiến hành nghiệm thu kết quả công việc và thanh toán thù lao theo thỏa thuận đã đưa ra trong hợp đồng.

Có hai loại hợp đồng khoán việc thường được áp dụng, đó là khoán trọn gói và khoán nhân công. Trong khoán trọn gói, bên giao khoán chịu trách nhiệm cho toàn bộ chi phí, bao gồm cả vật liệu, nhân công và công cụ lao động, để hoàn thành công việc. Bên nhận khoán sẽ nhận một khoản tiền bao gồm chi phí nguyên liệu, vật liệu, nhân công và công cụ lao động, cũng như lợi nhuận phát sinh từ việc nhận khoán.

Ngược lại, trong khoán nhân công, người nhận khoán phải tự bảo đảm công cụ lao động để hoàn thành công việc. Bên giao khoán sẽ thanh toán một khoản tiền công lao động, đã bao gồm tiền khấu hao cho công cụ lao động.

Việc lựa chọn giữa hợp đồng khoán việc và hợp đồng dịch vụ còn phụ thuộc vào tính chất và đặc điểm cụ thể của công việc thám tử tư. Nếu công việc đòi hỏi sự đảm bảo toàn diện từ bên nhận khoán, có thể sử dụng hợp đồng khoán trọn gói. Trong khi đó, nếu người thuê thám tử có khả năng tự bảo đảm các công cụ và tài nguyên khác, hợp đồng khoán nhân công có thể là lựa chọn phù hợp.

Mặc dù chưa có quy định cụ thể về mẫu hợp đồng khoán việc, nhưng khi lập hợp đồng này, cá nhân và tổ chức cần đảm bảo nội dung chính xác, trung thực và đầy đủ, có thể tham khảo mẫu hợp đồng có sẵn. Đồng thời, theo Điều 513 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, và bên sử dụng dịch vụ phải thanh toán tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.

Vậy nên, tùy thuộc vào đặc điểm cụ thể của công việc và mong muốn cung cấp dịch vụ, người thuê thám tử tư có thể linh hoạt áp dụng hợp đồng phù hợp nhất, đồng thời đảm bảo rằng mọi giao kết hợp đồng không vi phạm quy định của pháp luật

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến chủ đề " Kinh doanh dịch vụ thám tử có vi phạm pháp luật hay không?. Nội dung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Trường hợp nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/kinh-doanh-dich-vu-tham-tu-co-vi-pham-phap-luat-hay-khong-a22610.html