Hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu bị xử phạt như thế nào?

Hiện tại, tình trạng buôn lậu rượu ngoại nhập lậu diễn ra phức tạp và lan rộng ở hầu hết các địa phương trên toàn quốc và trên các tuyến lưu chuyển hàng hóa. Hành vi buôn lậu nói chung và buôn lậu rượu nói riêng gây ra những hậu quả và tác hại vô cùng lớn. Vậy hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu bị xử phạt như thế nào?

1. Xử phạt đối với hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu?

Hiện tại, tình trạng buôn lậu rượu ngoại nhập lậu diễn ra phức tạp và lan rộng ở hầu hết các địa phương trên toàn quốc. Hành vi buôn lậu nói chung và buôn lậu rượu nói riêng gây ra những hậu quả và tác hại vô cùng lớn. Nó làm suy giảm các ngành công nghiệp sản xuất trong nước, giảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng trực tiếp tới chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Sử dụng hóa chất không đúng quy định để sản xuất rượu có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, việc buôn bán rượu ngoại nhập lậu có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, phụ thuộc vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi này.

- Thông tư liên tịch số 36/2012/TTLT-BCT-BCA-BTP-BYT-TANDTC-VKSNDTC ngày 7/12/2012 hướng dẫn xử lý vi phạm về kinh doanh rượu nhập lậu, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá nhập lậu đã quy định về rượu nhập lậu. Rượu nhập lậu được định nghĩa là rượu thành phẩm được sản xuất từ nước ngoài, không có đầy đủ hóa đơn chứng từ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Bộ Công an. Vì vậy, hành vi buôn bán rượu nhập lậu là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ, vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vi phạm hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu sẽ bị áp dụng các mức xử phạt sau:

+ Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu hàng hóa nhập lậu có giá trị dưới 3.000.000 đồng.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 3.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng nếu hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng.

+ Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng trong trường hợp các đối tượng có hành vi buôn bán kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 10.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng;

+ Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng trong trường hợp các đối tượng có hành vi buôn bán kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 20.000.000 đồng đến dưới 30.000.000 đồng;

+ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng trong trường hợp các đối tượng có hành vi buôn bán kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 30.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

+ Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng trong trường hợp các đối tượng có hành vi buôn bán kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 50.000.000 đồng đến dưới 70.000.000 đồng;

+ Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng trong trường hợp các đối tượng có hành vi buôn bán kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 70.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;

+ Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng trong trường hợp các đối tượng có hành vi buôn bán kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên.

Thông tư liên tịch số 36/2012/TTLT-BCT-BCA-BTP-BYT-TANDTC-VKSNDTC ngày 7/12/2012 hướng dẫn xử lý vi phạm về kinh doanh rượu nhập lậu, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá và nguyên liệu thuốc lá nhập lậu đã quy định về rượu nhập lậu. Rượu nhập lậu được định nghĩa là rượu thành phẩm được sản xuất từ nước ngoài, không có đầy đủ hóa đơn chứng từ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Bộ Công an. Vì vậy, hành vi buôn bán rượu nhập lậu là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

2. Khắc phục hậu quả đối với hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu

Biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu không chỉ dừng lại ở mức xử phạt theo như đã được phân tích, mà còn có thể áp dụng các biện pháp khác và hình thức xử phạt bổ sung dựa trên quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 15 của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sau khi được sửa đổi tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí). Cụ thể, các biện pháp và hình thức xử phạt bổ sung như sau:

+ Tịch thu tang vật: Đối với các hành vi vi phạm quy định của pháp luật, cơ quan chức năng có quyền tịch thu tang vật liên quan. Điều này đồng nghĩa với việc thu giữ và cất giữ các sản phẩm, hàng hoá, vật liệu hoặc thiết bị có liên quan đến hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu.

+ Tịch thu phương tiện vận tải: Trong trường hợp tang vật vi phạm có giá trị từ 200.000.000 đồng trở lên hoặc vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm, cơ quan chức năng có thể tịch thu phương tiện vận tải liên quan. Điều này giúp ngăn chặn hoạt động buôn lậu và tăng cường cảnh báo đối với những người thực hiện hành vi vi phạm.

- Ngoài ra, để khắc phục hậu quả của hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu, cũng có thể áp dụng các biện pháp sau:

+ Buộc tiêu hủy hàng hóa: Các loại hàng hóa có liên quan đến hành vi vi phạm, đặc biệt là hàng hóa gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại, cũng như hàng hóa không đảm bảo an toàn sử dụng, sẽ bị buộc tiêu hủy. Điều này đảm bảo rằng những sản phẩm có nguy cơ gây hại sẽ không được tiếp tục lưu thông trên thị trường.

+ Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp: Người vi phạm sẽ phải nộp lại số lợi bất hợp pháp mà họ đã thu được từ hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu, theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP. Điều này nhằm đảm bảo rằng những lợi ích không hợp pháp từ hành vi vi phạm sẽ được thu hồi và ngăn chặn việc tiếp tục lợi dụng các hoạt động buôn lậu.

Tổng hợp lại, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu không chỉ bao gồm mức xử phạt theo quy định pháp luật, mà còn bao gồm tịch thu tang vật và tịch thu phương tiện vận tải trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra, còn có các biện pháp khác như buộc tiêu hủy hàng hóa gây hại và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp đã thu được từ hành vi vi phạm. Tất cả những biện pháp này nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực buôn bán rượu ngoại.

 

3. Truy cứu trách nhiệm đối với hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu?

Hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu là một hành vi vi phạm nghiêm trọng đối với quy định của pháp luật. Theo quy định tại Điều 188 của Bộ luật hình sự năm 2015, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội buôn lậu. Tội buôn lậu áp dụng cho các loại hàng hóa, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý, di vật và cổ vật. Trong phạm vi này, rượu được xem là một loại hàng hóa.

- Hành vi buôn lậu được xác định là việc buôn bán trái quy định của pháp luật qua biên giới hoặc từ các khu phi thuế quan vào nội địa và ngược lại. Tội buôn lậu được coi là hoàn thành từ thời điểm người phạm tội thực hiện hành vi di chuyển hàng hóa trái phép theo quy định của pháp luật hình sự. Người phạm tội trong trường hợp này được xem là có ý đồ cố ý.

- Về mức án phạt, tù chung thân là hình phạt cao nhất được áp dụng cho những đối tượng phạm tội buôn lậu rượu ngoại nhập lậu. Tuy nhiên, theo quy định của luật pháp, khung hình phạt tối đa là 20 năm tù. Ngoài ra, có thể áp dụng các hình phạt bổ sung như phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định trong khoảng thời gian từ 01 năm đến 05 năm, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản của người phạm tội.

- Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi buôn bán rượu ngoại nhập lậu rõ ràng là một biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn và xử lý những hoạt động buôn lậu, bảo vệ sự công bằng và tuân thủ quy định của pháp luật. Điều này đồng thời góp phần tạo dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển bền vững cho đất nước. Do đó, cần tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán rượu ngoại nhập lậu, đồng thời nâng cao nhận thức về hậu quả pháp lý nghiêm trọng của hành vi này đối với những người có ý đồ vi phạm.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và đồng hành của quý khách đối với bài viết và pháp luật mà chúng tôi cung cấp. Để đảm bảo rằng mọi nhu cầu và thắc mắc của quý khách được giải quyết một cách đầy đủ và hiệu quả, chúng tôi đã thiết lập các kênh liên lạc tiện lợi.

Nếu quý khách có bất kỳ khúc mắc, góp ý hoặc câu hỏi nào liên quan đến bài viết hoặc pháp luật, quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài 1900.868644 hoặc gửi email đến địa chỉ [email protected]. Hãy yên tâm rằng chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng và tốt nhất.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/hanh-vi-buon-ban-ruou-ngoai-nhap-lau-bi-xu-phat-nhu-the-nao-a22634.html