Quan hệ công tác giữa đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan với đảng đoàn, ban cán sự đảng

Theo quy định tại Điều 10 Quy định 138-QĐ/TW năm 2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan, mối quan hệ công tác giữa đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan và đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan được hướng dẫn như sau:

1. Hướng dẫn Quan hệ công tác giữa đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan với đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan ?

Theo quy định tại Điều 10 Quy định 138-QĐ/TW năm 2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan, mối quan hệ công tác giữa đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan và đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan được hướng dẫn như sau:

- Trên cơ sở quy định trên, cấp ủy có trách nhiệm phối hợp với đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan trong việc lãnh đạo và thực hiện các nghị quyết, quyết định liên quan đến nhiệm vụ chính trị của đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh.

- Các cấp ủy cần tham gia ý kiến và phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương, nghị quyết của đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo liên quan đến nhiệm vụ của cơ quan.

- Các cấp ủy cần thường xuyên phản ánh với đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan ý kiến của đảng viên, quần chúng về việc thực hiện nhiệm vụ, chế độ, chính sách trong cơ quan. Định kỳ (6 tháng, cuối năm) hoặc đột xuất khi có yêu cầu, cấp ủy thông báo tới đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan để có phương hướng, biện pháp phối hợp giải quyết.

- Đồng thời, các cấp ủy cần hướng dẫn đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan xây dựng và nâng cao chất lượng đảng viên, đảng ủy viên, đảng ủy viên kiêm chức vụ trong đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan. Các cấp ủy cũng phải đảm bảo sự thực hiện đồng bộ, đồng nhất các quy định, chính sách của Đảng và Nhà nước trong cơ quan.

- Đối với việc phối hợp giữa đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan và đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, cần tạo điều kiện cho các bên tham gia giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, học tập, thực hiện công tác tư tưởng, văn hoá trong cơ quan.

- Đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan cần thường xuyên tổ chức các buổi họp báo cáo kết quả công tác, trao đổi kinh nghiệm, đánh giá, đề xuất giải pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ, chế độ, chính sách của cơ quán. Đồng thời, đảng bộ, chi bộ cần tạo điều kiện cho đảng viên tham gia các hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan nhằm tăng cường sự gắn kết, đoàn kết trong công tác lãnh đạo.

- Cấp ủy cần định kỳ kiểm tra, đánh giá công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan và đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan. Từ đó, đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả công tác, xử lý các vấn đề, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

- Các cấp ủy cần hướng dẫn và quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho đảng viên tham gia các khóa học, tập huấn, nâng cao năng lực lãnh đạo, chuyên môn và đạo đức.

- Cấp ủy cần thúc đẩy công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong cơ quan. Đồng thời, đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan cần chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng đến đảng viên, quần chúng để nâng cao nhận thức, ý thức lãnh đạo của họ.

- Cấp ủy cần thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, quy định của đảng và Nhà nước trong cơ quan. Đồng thời, cấp ủy cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm tra, thanh tra trong việc xác minh, kiểm tra và xử lý các vi phạm, sai phạm liên quan đến công tác lãnh đạo và quản lý.

Tổng quát lại, mối quan hệ công tác giữa đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan và đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan được hướng dẫn theo quy định tại Quy định số 138-QĐ/TW năm 2023. Các cấp ủy cần phối hợp, tham gia ý kiến, phản ánh và lãnh đạo thực hiện các nghị quyết, quyết định của đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho giao lưu, trao đổi thông tin, tổ chức buổi họp báo cáo kết quả công tác, đánh giá và đề xuất giải pháp. Cấp ủy cần thực hiện kiểm tra, đánh giá, đào tạo, tuyên truyền, giáo dục chính trị, và kiểm tra việc thực hiện chính sách và quy định của đảng và Nhà nước.

 

2. Quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của đảng đoàn, ban cán sự đảng thế nào ?

Nhiệm vụ và quyền hạn của đảng đoàn và ban cán sự đảng được quy định theo quy định tại Mục 31 Quy định 24-QĐ/TW năm 2021 như sau:

- Đảng đoàn và ban cán sự đảng có nhiệm vụ lãnh đạo và chỉ đạo việc thực hiện Cương lĩnh, đường lối, chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Họ cũng phải lãnh đạo và chỉ đạo việc thực hiện phương hướng, nhiệm vụ chính trị, tổ chức, cán bộ của ngành, đơn vị. Đồng thời, đảng đoàn và ban cán sự đảng có trách nhiệm lãnh đạo kiểm tra việc chấp hành đường lối và chính sách của Đảng. Họ quyết định các vấn đề về tổ chức và cán bộ theo phân công và phân cấp quản lý cán bộ. Ngoài ra, đảng đoàn và ban cán sự đảng còn phối hợp với các cấp ủy đảng để xây dựng đảng bộ trong sạch và vững mạnh. Họ cũng phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy về các đề xuất và quyết định của mình.

- Đảng đoàn và ban cán sự đảng làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, và quyết định theo đa số. Trong trường hợp các thành viên của đảng đoàn và ban cán sự đảng có ý kiến khác nhau và không thống nhất qua thảo luận, họ có thể xin ý kiến chỉ đạo từ cấp ủy. Ở cấp Trung ương, họ báo cáo và xin ý kiến từ Ban Bí thư hoặc Bộ Chính trị. Còn ở cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương, họ báo cáo và xin ý kiến từ ban thường vụ tỉnh ủy hoặc thành ủy.

- Đảng đoàn và ban cán sự đảng họp định kỳ mỗi tháng một lần và có thể họp đột xuất khi cần thiết. Tất cả các cuộc họp phải ghi biên bản, có kết luận và nghị quyết để lưu hành và thực hiện trong nội bộ. Đồng chí bí thư chủ trì công việc chung và chủ toạ các cuộc họp, trực tiếp báo cáo hoặc ký các văn bản báo cáo với cấp ủy cùng cấp. Hằng năm, đảng đoàn và ban cán sự đảng báo cáo cấp ủy cùng cấp (ở Trung ương là Ban Bí thư, ở cấp tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương là ban thường vụ tỉnh ủy hoặc thành ủy) về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác tổ chức, cán bộ của bộ, ngành, đoàn thể mình.

- Đảng đoàn và ban cán sự đảng có quyền sử dụng bộ máy giúp việc chuyên trách của cơ quan và đơn vị để thực hiện công tác lãnh đạo và chỉ đạo của mình. Nếu cần thiết, đảng đoàn và ban cán sự đảng có thể quyết định bố trí một số cán bộ chuyên trách giúp việc.

Tóm lại, đảng đoàn và ban cán sự đảng có nhiệm vụ quan trọng trong việc lãnh đạo và chỉ đạo các hoạt động của Đảng và đơn vị mình. Họ đảm bảo việc thực hiện Cương lĩnh, đường lối và chính sách của Đảng, đồng thời đảm bảo tổ chức, cán bộ và công tác chính trị của đơn vị được triển khai hiệu quả. Đảng đoàn và ban cán sự đảng hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ và tập thể lãnh đạo, đồng thời tuân theo quy định về quyết định theo đa số. Họ tổ chức các cuộc họp định kỳ, đột xuất và báo cáo kết quả công tác cho cấp ủy. Đảng đoàn và ban cán sự đảng cũng được phép sử dụng bộ máy giúp việc chuyên trách để hỗ trợ công tác lãnh đạo của mình.

 

3. Quy định về nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan?

Đảng bộ và chi bộ cơ sở của các cơ quan đóng vai trò quan trọng trong tổ chức cơ sở của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các tổ chức này có nhiều nhiệm vụ cụ thể, nhằm đảm bảo sự hoạt động và phát triển của Đảng tại cơ sở, theo quy định tại Điều 23 của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2011.

- Trước hết, tổ chức Đảng cơ sở phải tuân thủ đường lối và chính sách của Đảng, cùng với việc tuân thủ pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tổ chức này phải đề ra chủ trương và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và chi bộ, đảm bảo lãnh đạo được thực hiện một cách hiệu quả.

- Ngoài ra, tổ chức Đảng cơ sở còn có trách nhiệm xây dựng Đảng bộ và chi bộ mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Việc này bao gồm việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình, giữ gìn kỷ luật và tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đồng thời, tổ chức cơ sở cũng phải thường xuyên giáo dục, rèn luyện và quản lý cán bộ và đảng viên, nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, tính chiến đấu, trình độ kiến thức và năng lực công tác, đồng thời thực hiện công tác phát triển Đảng viên.

- Tổ chức Đảng cơ sở còn có trách nhiệm lãnh đạo xây dựng chính quyền và các tổ chức kinh tế, hành chính, sự nghiệp, quốc phòng, an ninh, và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhằm đảm bảo sự trong sạch và vững mạnh của các tổ chức này. Đồng thời, tổ chức Đảng cơ sở cũng phải tuân thủ đúng pháp luật và khai thác quyền làm chủ của nhân dân.

- Một nhiệm vụ quan trọng khác của tổ chức Đảng cơ sở là duy trì liên hệ mật thiết với nhân dân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân. Đồng thời, tổ chức cơ sở cũng phải lãnh đạo nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Cuối cùng, tổ chức Đảng cơ sở có nhiệm vụ kiểm tra và giám sát việc thực hiện và bảo đảm sự nghiêm chỉnh của các nghị quyết và chỉ thị của Đảng, cũng như pháp luật của Nhà nước. Tổ chức này cũng phải kiểm tra và giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng của các tổ chức Đảng và đảng viên.

- Nếu được cấp ủy cấp trên trực tiếp uỷ quyền, Đảng uỷ cơ sở còn có quyền quyết định về việc kết nạp và khai trừ đảng viên. Điều này đảm bảo sự linh hoạt và trách nhiệm của tổ chức cơ sở trong việc xác định và quản lý đội ngũ đảng viên, đồng thời đảm bảo tính kỷ luật và đoàn kết trong Đảng.

Như vậy, Đảng bộ và chi bộ cơ sở của cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của tổ chức cơ sở Đảng. Chúng đảm bảo sự lãnh đạo, quản lý và định hướng của Đảng trong hoạt động của các cơ quan, cũng như đảm bảo sự đồng lòng và đoàn kết của đảng viên trong việc thực hiện mục tiêu cách mạng và xây dựng đất nước.

Để đảm bảo quý khách có được sự hỗ trợ nhanh chóng và chuyên nghiệp, chúng tôi đã thiết lập tổng đài 1900.868644 và địa chỉ email [email protected] như kênh liên lạc chính. Quý khách có thể gọi điện thoại hoặc gửi email để chia sẻ các khúc mắc, thắc mắc hoặc yêu cầu hỗ trợ.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/quan-he-cong-tac-giua-dang-bo-chi-bo-co-so-co-quan-voi-dang-doan-ban-can-su-dang-a22677.html