Hoạt động điện lực không có giấy phép bị xử phạt thế nào?

Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những thông tin về Hoạt động điện lực không có giấy phép bị xử phạt thế nào?

1.  Xử phạt hành vi hoạt động điện lực không có giấy phép

Chính phủ ban hành Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực như hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp, điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

- Phạt từ 50 - 70 triệu đồng:

+ Hoạt động điện lực trong thời gian Giấy phép bị mất hoặc thất lạc mà không báo cáo cơ quan cấp giấy phép.

+ Không báo cáo với cơ quan cấp giấy phép chậm nhất 60 ngày trước khi ngừng hoạt động điện lực hoặc chuyển giao hoạt động điện lực trong trường hợp Giấy phép còn thời hạn.

- Phạt từ 90 - 120 triệu đồng:

+ Không tuân thủ một trong các nội dung của Giấy phép hoạt động điện lực.

+ Tự ý sửa chữa, cho thuê, cho mượn hoặc thuê, mượn Giấy phép hoạt động điện lực.

- Phạt từ 120 - 160 triệu đồng:

+ Cung cấp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép không chính xác, không trung thực.

+ Hoạt động điện lực khi Giấy phép hoạt động điện lực đã hết thời hạn sử dụng.

+ Không đảm bảo một trong các điều kiện hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật trong suốt thời gian hoạt động.

- Phạt từ 160 - 200 triệu đồng:

+ Hoạt động điện lực mà không có Giấy phép hoạt động điện lực.

+ Hoạt động điện lực trong thời gian bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

- Buộc nộp lại Giấy phép hoạt động điện lực đã được cấp.

- Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ hoạt động điện lực trong thời gian vi phạm để sung vào ngân sách nhà nước.

 

2. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện lực

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất Luật điện lực số 06/VBHN-VPQH, theo đó các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện lực bao gồm:

Tiêu chuẩn và quy tắc an toàn:

-  An toàn trong sản xuất, truyền tải, phân phối và sử dụng điện:

+ Bảo vệ nhân viên: Đảm bảo an toàn cho nhân viên thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn an toàn lao động, đào tạo và trang bị vật dụng bảo hộ.

+ Bảo vệ cộng đồng và môi trường: Xác định và giảm thiểu rủi ro gây hại cho cộng đồng và môi trường xung quanh thông qua các biện pháp bảo vệ môi trường và quản lý rủi ro.

- Quản lý chặt chẽ hoạt động:

+ Tối ưu hóa năng lượng và tài nguyên: Hỗ trợ hoạt động quản lý của Nhà nước bằng cách sử dụng tài nguyên và năng lượng một cách tối đa và hiệu quả.

+ Hạn chế các hành vi nghiêm cấm: Dựa trên Điều 7 của Luật điện lực, cảnh báo và ngăn chặn các hành vi như phá hoại trang thiết bị, hoạt động không có giấy phép, đóng cắt điện trái quy định, vi phạm an toàn trong phát, truyền, phân phối và sử dụng điện.

Hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 7 văn bản hợp nhất luật điện lực:

- Phá hoại trang thiết bị: Nghiêm cấm hành vi phá hoại trang thiết bị điện, thiết bị đo đếm và công trình điện lực.

- Không có giấy phép hoạt động: Hành vi không có giấy phép hoạt động điện lực theo quy định.

- Vi phạm an toàn trong hoạt động điện lực: Vi phạm các quy định về an toàn trong phát điện, truyền tải điện, phân phối điện và sử dụng điện.

- Trộm cắp điện và gian lận sử dụng điện: Hành vi trộm cắp điện, gian lận sử dụng điện trái phép không qua công tơ, tác động làm sai lệch chỉ số của thiết bị đo đếm.

- Dùng điện gây tổn thương động vật và môi trường: Dùng điện để bẫy, đánh bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ, trừ những trường hợp được phép.

- Vi phạm quy định bảo vệ hành lang an toàn: Vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện.

- Thông tin không trung thực: Cung cấp thông tin không trung thực làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực và sử dụng điện.

- Lợi dụng chức vụ gây phiền hà và lợi ích bất chính: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để đề ra các chính sách gây nhiễu, phiền hà và thu lợi bất chính trong hoạt động điện lực và sử dụng điện.

- Các hành vi khác vi phạm quy định pháp luật: Bao gồm các hành vi khác vi phạm quy định pháp luật về điện lực.

Biện pháp hỗ trợ và xử lý:

- Kiểm tra và giám sát: Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn và chính sách quản lý.

- Đào tạo và nâng cao nhận thức: Tổ chức các chương trình đào tạo để nâng cao nhận thức về an toàn và quản lý cho nhân viên và cộng đồng.

- Xử lý hành vi vi phạm: Áp đặt các biện pháp xử lý nghiêm túc đối với các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Quy định này nhằm mục đích đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động điện lực, đồng thời hỗ trợ mục tiêu quản lý tài nguyên và năng lượng của Nhà nước.

 

3. Được miễn giấy phép hoạt động điện lực trong trường hợp nào? 

Việc xin cấp giấy phép hoạt động điện lực là điều kiện quan trọng đối với các tổ chức và cá nhân thực hiện các hoạt động như sản xuất, truyền tải, phân phối điện. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 34 của Văn bản hợp nhất Luật điện lực số 06/VBHN-VPQH, có những trường hợp được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, bao gồm:

- Trường hợp tổ chức hoặc cá nhân tự đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở phát điện để tự sử dụng và không bán điện cho tổ chức hoặc cá nhân khác.

- Các tổ chức hoặc cá nhân hoạt động phát điện có công suất lắp đặt dưới mức công suất được Bộ Công Thương quy định.

- Hoạt động, kinh doanh điện lực tại vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, mua điện với công suất nhỏ hơn 50 kVA từ lưới điện phân phối để bán trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện tại các khu vực nói trên.

- Các đơn vị có chức năng điều độ hệ thống điện quốc gia và đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Các tổ chức và cá nhân được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực theo quy định cần tuân thủ các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quản lý vận hành, giữ an toàn và các quy định về giá điện. Chúng phải đảm bảo điều kiện về kỹ thuật và an toàn theo quy định của pháp luật trong suốt thời gian hoạt động. Các tổ chức và cá nhân hoạt động, kinh doanh điện lực sẽ chịu sự quản lý và kiểm tra của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định.

Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân ở những lĩnh vực đặc biệt và đồng thời đảm bảo rằng họ sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn và điều kiện được quy định để đảm bảo an toàn và hiệu suất trong việc cung cấp điện lực.

 

4. Trường hợp tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực

Theo quy định tại Điều 37 Văn bản hợp nhất Luật điện lực số 06/VBHN-VPQH, giấy phép hoạt động điện lực có thể bị thu hồi trong những trường hợp sau:

- Không triển khai hoạt động trong thời gian: 

+ Tổ chức, cá nhân sau khi được cấp giấy phép hoạt động điện lực mà không triển khai hoạt động trong vòng sáu tháng tính từ ngày cấp giấy phép.

+ Biện pháp này nhằm đảm bảo rằng giấy phép chỉ được cấp cho những tổ chức, cá nhân thực sự có ý định và khả năng triển khai hoạt động điện lực.

​- Tổ chức, cá nhân không duy trì và bảo đảm các điều kiện an toàn, kỹ thuật, và hợp pháp theo quy định pháp luật trong quá trình hoạt động điện lực.

​- Tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng nội dung ghi trong giấy phép hoạt động điện lực, không tuân thủ các điều kiện và yêu cầu được quy định.

- Có hành vi cho thuê, cho mượn giấy phép hoạt động điện lực cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Tự ý sửa chữa, thay đổi giấy phép mà không có sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

- Biện pháp khi giấy phép bị thu hồi:

+ Tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực sẽ phải buộc nộp lại giấy phép đã được cấp.

+ Nếu có, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm để đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Những biện pháp này nhằm đảm bảo tính minh bạch, tuân thủ và an toàn trong hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực điện lực và giữ cho giấy phép chỉ được cấp cho những đối tượng thực sự đáp ứng được các yêu cầu và điều kiện cần thiết.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/hoat-dong-dien-luc-khong-co-giay-phep-bi-xu-phat-the-nao-a22708.html