Phân loại đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh dễ hiểu

Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những thông tin về phân loại đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh dễ hiểu. Mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Phân loại đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh dễ hiểu nhất

Phân loại theo Điều 6 của Thông tư 05/2021/TT-TTCP, các đơn khiếu nại, đơn tố cáo, và đơn kiến nghị được phân loại và phản ánh theo quy định.

- Phân loại đơn dựa trên nội dung mô tả, mục đích, và yêu cầu của người viết đơn, không phụ thuộc vào tiêu đề của đơn. Các loại đơn được phân loại như sau:

+ Đơn khiếu nại;

+ Đơn tố cáo;

+ Đơn kiến nghị và phản ánh;

+ Đơn chứa nhiều nội dung khác nhau.

- Phân loại theo điều kiện xử lý được chia thành hai loại chính: đơn đủ điều kiện xử lý và đơn không đủ điều kiện xử lý.

Đơn đủ điều kiện xử lý là những đơn mà phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:

+ Đơn sử dụng chữ viết tiếng Việt. Trong trường hợp viết bằng tiếng nước ngoài, phải kèm theo bản dịch được công chứng.

+ Đơn ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn; họ, tên, địa chỉ của người viết đơn; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết đơn.

+ Đối với đơn khiếu nại, phải ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại; tài liệu liên quan và yêu cầu của người khiếu nại.

+ Đối với đơn tố cáo, phải ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức liên hệ với người tố cáo và thông tin khác có liên quan.

+ Đối với đơn kiến nghị, phản ánh, phải ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh.

+ Đối với đơn không rõ họ tên, địa chỉ của người gửi, nhưng có nội dung tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, cần nêu rõ người vi phạm và có tài liệu, chứng cứ cụ thể, có cơ sở để thẩm tra, xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo.

Đơn không đủ điều kiện xử lý bao gồm:

+ Đơn không đáp ứng các yêu cầu tại điểm a khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/2021/TT-TTCP.

+ Đơn được gửi cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người có thẩm quyền giải quyết.

+ Đơn đã được hướng dẫn theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 05/2021/TT-TTCP.

+ Đơn có nội dung chống đối đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đơn có nội dung chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo; đơn có lời lẽ thô tục, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị.

+ Đơn rách nát, chữ viết bị tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được.

- Phân loại đơn theo thẩm quyền được thực hiện bởi người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và bao gồm hai khía cạnh chính: đơn thuộc thẩm quyền và đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của họ.

- Phân loại đơn theo số lượng người liên quan bao gồm hai nhóm chính:

  + Đơn chỉ có họ, tên, chữ ký của một người.

  + Đơn có họ, tên, chữ ký của 02 người trở lên.

- Phân loại đơn theo thẩm quyền giải quyết được thực hiện dựa trên các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền. Cụ thể:

  + Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước, gồm: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp và cơ quan, tổ chức trực thuộc Ủy ban nhân dân các cấp hoặc của cơ quan hành chính khác.

  + Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và các cơ quan khác của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan của Hội đồng nhân dân các cấp.

  + Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án.

  + Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán Nhà nước.

  + Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; tổ chức tôn giáo.

  + Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước.

  + Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác.

2. Quy định về hình thức tiếp nhận đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh

Hình thức tiếp nhận đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 05/2021/TT-TTCP bao gồm các phương thức sau:

- Đơn được gửi qua dịch vụ bưu chính.

- Đơn được chuyển đến Trụ sở tiếp công dân, Ban tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận đơn, hoặc có thể được gửi qua hộp thư góp ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Đơn được chuyển đến theo quy định của pháp luật bởi Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí, cũng như các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác.

- Đơn được chuyển đến bởi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Đảng.

3. Những lưu ý khi phân loại đơn thư 

Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, và đơn phản ánh (có hiệu lực từ ngày 15/11/2021), thay thế cho Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về quy trình xử lý các loại đơn nêu trên. Quy định mới tại khoản 1 Điều 6 của Thông tư số 05/2021/TT-TTCP quy định: Việc phân loại đơn căn cứ vào nội dung trình bày trong đơn, mục đích, yêu cầu của người viết đơn, không phụ thuộc vào tiêu đề của đơn. Điều này là một quy định mới giải quyết vấn đề xuất hiện từ thực tiễn trước đây chưa được quy định.

Đồng thời, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP cũng chi tiết hóa quy trình phân loại đơn như sau:

Thứ nhất, phân loại theo điều kiện xử lý, bao gồm đơn đủ điều kiện xử lý và đơn không đủ điều kiện xử lý.

- Đơn đủ điều kiện xử lý: Đơn phải đáp ứng các yêu cầu sau: 1) Sử dụng chữ viết tiếng Việt; đối với đơn viết bằng tiếng nước ngoài, phải kèm theo bản dịch công chứng; đơn ghi rõ ngày, tháng, năm viết; họ, tên, địa chỉ của người viết; có chữ ký hoặc điểm chỉ của người viết. 2) Đơn khiếu nại cần ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan và yêu cầu. 3) Đơn tố cáo cần ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; cách thức liên hệ và thông tin khác liên quan. 4) Đơn kiến nghị, phản ánh cần ghi rõ nội dung kiến nghị, phản ánh. 5) Đơn không rõ họ tên, địa chỉ của người gửi nhưng có nội dung tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, nêu rõ người vi phạm, có tài liệu, chứng cứ cụ thể và có cơ sở thẩm tra, xác minh theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo.

- Đơn không đủ điều kiện xử lý: Gồm các trường hợp như: không đáp ứng yêu cầu nêu trên; gửi đến nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người có thẩm quyền giải quyết; đã được hướng dẫn theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này; chứa nội dung chống đối Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo; chứa lời lẽ thô tục, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị; đơn rách nát, chữ viết bị tẩy xóa, không rõ, không thể đọc được.

Thứ hai, phân loại đơn thuộc thẩm quyền và đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.

Thứ ba, việc phân loại đơn còn dựa trên số lượng người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh như sau: Đơn có họ, tên, chữ ký của một người; và đơn có họ, tên, chữ ký của 02 người trở lên.

Thứ tư, tiếp theo đó là phân loại theo thẩm quyền giải quyết. Cụ thể:

- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước bao gồm: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp và cơ quan, tổ chức trực thuộc Ủy ban nhân dân các cấp hoặc của cơ quan hành chính khác;

- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và các cơ quan khác của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan của Hội đồng nhân dân các cấp;

- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án;

- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán Nhà nước;

- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; tổ chức tôn giáo;

- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước;

- Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác.

Nắm vững quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giúp tránh tình trạng lạc lõng, xử lý không đúng quy định, khắc phục tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian xử lý đơn khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, việc xác định rõ đơn (vụ việc) thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình giúp đưa ra các biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thời, và đúng theo quy định pháp luật.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.868644hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/phan-loai-don-khieu-nai-don-to-cao-don-kien-nghi-phan-anh-de-hieu-a22725.html