Người tạm trú có được mua bảo hiểm y tế không

Bài viết dưới đây Luật Hòa Nhựt sẽ gửi đến quý khách hàng nội dung liên quan đến hoạt động tham gia bảo hiểm y tế tại nơi tạm trú. Nội dung có chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Quy định về tham gia bảo hiểm y tế 

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một hình thức bảo hiểm bắt buộc áp dụng cho các đối tượng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, với mục tiêu chính là chăm sóc sức khỏe và không vì mục đích lợi nhuận, mà được tổ chức và quản lý bởi Nhà nước. Hệ thống BHYT được xây dựng dựa trên nguyên tắc chia sẻ rủi ro, tạo cơ hội cho những người tham gia đóng góp vào quỹ để chung sống và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Quỹ BHYT được quản lý tập trung, thống nhất, công khai và minh bạch, đảm bảo cân đối giữa thu và chi, đồng thời được Nhà nước bảo hộ. Các nguyên tắc về mức đóng, mức hưởng và chi phí khám chữa bệnh được quy định chặt chẽ để đảm bảo công bằng và minh bạch trong quá trình thực hiện.

Bảo hiểm y tế được coi là một phương tiện quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Người tham gia BHYT sẽ được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí liên quan đến việc thăm khám, điều trị, và phục hồi sức khỏe khi gặp tai nạn, ốm đau, hoặc mắc các bệnh tật. Hệ thống này không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người tham gia mà còn giúp cả xã hội chung chia sẻ gánh nặng về chi phí và rủi ro sức khỏe, tạo ra một môi trường an sinh xã hội và phát triển bền vững.

Tham gia bảo hiểm y tế được quy định theo Điều 12, Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi, bổ sung 2014.

Đối tượng tham gia:

Những người đang sinh sống, làm việc, học tập ở địa phương khác nơi đăng ký thường trú có 04 nhóm đối tượng tham gia:

Nhóm 1: Người Lao Động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Nhóm 2: Người được tổ chức bảo hiểm xã hội chi trả

Nhóm 3: Người được ngân sách nhà nước tham gia 

Nhóm 4: Người đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

Gồm những người có tên trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, trừ các đối tượng thuộc nhóm khác tham gia bảo hiểm y tế.

Quy trình tham gia:

Người tạm trú có thể tham gia bảo hiểm y tế tại nơi làm việc, học tập hoặc được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình tại nơi đăng ký tạm trú.

Chấp hành các quy định của Điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP về việc người tham gia theo hộ gia đình.

Lợi ích và mục tiêu:

Tạo điều kiện thuận lợi cho người tạm trú tham gia bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi và sự chăm sóc y tế tại nơi hiện đang sinh sống và làm việc.

 

2. Người tạm trú có được mua bảo hiểm y tế không

Theo quy định tại Điều 12, Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi, bổ sung 2014 và Công văn 777/BHXH-BT năm 2015 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành giới thiệu các quy định chi tiết về việc thu bảo hiểm y tế. Trong đó, Mục 1 chú trọng đến quy tắc đối với hộ gia đình tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT). Dưới đây là hướng dẫn chi tiết theo quy định của công văn:

Theo Khoản 5, Điều 1 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC, những người tham gia BHYT tự đóng 100% mức đóng.

Nếu người này tiếp tục tham gia BHYT sau ngày 01/01/2015, có thể thực hiện cho bản thân cá nhân hoặc theo hộ gia đình.

Những người còn lại trong hộ gia đình chưa tham gia BHYT, khi tham gia sau ngày 01/01/2015, bắt buộc thực hiện theo hộ gia đình.

Toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú phải thực hiện BHYT theo hộ gia đình.

Như vậy, nếu bạn không thuộc đối tượng được doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội, và bạn muốn mua bảo hiểm y tế tự nguyện, bạn có thể tự thực hiện mua tại nơi tạm trú hoặc nơi thường trú của mình.

Để tham gia BHYT tự nguyện, bạn có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm y tế địa phương để biết thông tin chi tiết và thủ tục cụ thể, đồng thời đảm bảo theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Theo quy định tại Điều 31, Quyết định 595/QĐ-BHXH, sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH, người dân tham gia bảo hiểm y tế tại nơi tạm trú được phân loại và thực hiện như sau:

Phương thức tham gia: Tham gia thông qua doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị nơi mình làm việc.

Phương thức tham gia: Tham gia thông qua doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị nơi mình làm việc.

Phương thức tham gia: Đến Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để đăng ký.

Phương thức tham gia: Đến đăng ký với Ủy ban nhân dân xã.

Phương thức tham gia: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để đăng ký.

Phương thức tham gia: Đăng ký tham gia bảo hiểm y tế với nhà trường nơi đang theo học.

Phương thức tham gia: Đến Đại lý thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để đăng ký.

Mọi hành động đăng ký và tham gia bảo hiểm y tế cần tuân thủ theo quy định cụ thể của từng đối tượng và nơi tạm trú. Quy trình tham gia được thiết kế để đảm bảo tính hiệu quả, chính xác và công bằng trong việc quản lý và sử dụng dịch vụ bảo hiểm y tế.

 

3. Quyền lợi khi mua bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế, một hình thức bảo hiểm bắt buộc áp dụng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, không chỉ nhằm mục đích chăm sóc sức khỏe mà còn mang đến những lợi ích đáng kể, được Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận. Dưới đây là những lợi ích khi tham gia Bảo hiểm y tế mà không phải ai cũng biết:

Người dân mua BHYT tùy thuộc vào từng đối tượng được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng.

Cụ thể, đối tượng cận nghèo và hộ gia đình nghèo đa chiều được hỗ trợ tối thiểu là 70%.

Học sinh, sinh viên và đối tượng làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu là 30%.

Người mua được KCB BHYT tại mọi cơ sở y tế có ký Hợp đồng KCB BHYT trên toàn quốc.

Mức hưởng bảo hiểm y tế phụ thuộc vào mức độ bệnh tật, nhóm đối tượng và thời gian tham gia.

Chi trả từ 80% - 100% chi phí KCB đúng tuyến và từ 40% - 100% chi phí KCB nội trú không đúng tuyến.

Quỹ BHYT chi trả hàng chục loại thuốc và dịch vụ y tế như thuốc gây tê, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau, hạ sốt, điều trị gout, chống dị ứng, và nhiều loại khác.

Người tham gia BHYT được giảm đáng kể chi phí KCB, đặc biệt khi gặp tai nạn hay bệnh lâu dài.

Bệnh nhân có điều kiện kinh tế khó khăn được KCB kịp thời và chăm sóc y tế tốt hơn.

Mua BHYT giúp chia sẻ rủi ro, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bảo hiểm y tế không chỉ là một biện pháp chăm sóc sức khỏe mà còn là đòi hỏi cần thiết để mọi người có thể đối mặt với những khó khăn về sức khỏe mà không gánh nặng về tài chính đáng kể.

Trên đây là nội dung "Người tạm trú có được mua bảo hiểm y tế không", nội dung trên mang tính chất tham khảo nếu quý khách hàng có vướng mắc gì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Rất mong được hợp tác với quý khách hàng. Cảm ơn và trân trọng. 

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/nguoi-tam-tru-co-duoc-mua-bao-hiem-y-te-khong-a22818.html