Giáo viên đã thực hiện giảng dạy 2 năm có được hưởng phụ cấp thâm niên

Giáo viên đã thực hiện giảng dạy 2 năm có được hưởng phụ cấp thâm niên hay không ? Luật Hòa Nhựt chúng tổi sẽ giải đáp các vấn đề pháp luật liên quan qua bài viết chi tiết dưới đây, để quý khách có thêm thông tin hữu ích về nội dung này:

1. Những ai được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo ?

Nghị định 77/2021/NĐ-CP, được ban hành nhằm quy định chi tiết về việc tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo, đã đặt ra một số quy định rõ ràng về đối tượng được hưởng phụ cấp này. Theo đó, những nhà giáo được xác định chủ yếu là những người đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập, học viện, trường, trung tâm đào tạo thuộc sự quản lý của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, gọi chung là cơ sở giáo dục công lập.

Theo Điều 2 của nghị định này, đối tượng đầu tiên được tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo bao gồm viên chức chuyên ngành giáo dục, đào tạo (mã số V.07) và viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp (mã số V.09). Các nhà giáo này phải nằm trong danh sách trả lương được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đang thực hiện công tác giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập được Nhà nước cấp kinh phí.

Đối tượng thứ hai được nêu rõ là những nhà giáo thuộc danh sách trả lương được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đang thực hiện công tác giảng dạy, hướng dẫn thực hành, thí nghiệm tại các tàu huấn luyện, xưởng trường, trạm, trại, trung tâm thực hành, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập.

Với hai đối tượng trên, quy định cụ thể đều nhấn mạnh việc họ đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục công lập và được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc họ đang đóng góp vào sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc gia và làm nhiệm vụ giáo dục được xem xét và đánh giá bởi cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Tuy nhiên, nghị định cũng đề cập đến trường hợp của những nhà giáo không thuộc quy định tại khoản 1 và khoản 2 mà vẫn giữ mã số V.07 và V.09. Trong trường hợp này, những đối tượng này sẽ không được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo, bất kể công tác tại các cơ sở giáo dục công lập hay các địa điểm khác. Nghị định 77/2021/NĐ-CP là một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và chính sách hỗ trợ cho đội ngũ nhà giáo, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với ngành giáo dục, một trong những yếu tố quan trọng định hình tương lai và phát triển của đất nước.

 

2. Có hưởng phụ cấp thâm niên đối với giáo viên đã thực hiện giảng dạy 2 năm hay không ?

Theo Điều 3 Nghị định 77/2021/NĐ-CP, thời gian tính hưởng và thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên của nhà giáo được quy định một cách chi tiết và cụ thể. Trước hết, nghị định này đã chỉ rõ về thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên, một chủ đề quan trọng để đảm bảo quyền lợi của nhà giáo trong hệ thống giáo dục.

Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được xác định bao gồm các đợt thời gian cụ thể. Trong đó, có thời gian giảng dạy, giáo dục mà nhà giáo đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại các cơ sở giáo dục công lập. Điều này nhấn mạnh rằng chỉ có thời gian giảng dạy, giáo dục mà đã được bảo hiểm xã hội đóng mới được tính vào thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên.

Ngoài ra, nghị định cũng quy định thời gian giảng dạy, giáo dục mà có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Điều này áp dụng cho những nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập mà trước đó đã có kinh nghiệm giảng dạy ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Điều này thể hiện sự công bằng trong việc tính toán thời gian làm việc và kinh nghiệm của nhà giáo trong cả hai loại cơ sở giáo dục.

Thời gian làm việc được tính hưởng phụ cấp thâm niên cũng được quy định một cách rõ ràng. Đây bao gồm thời gian làm việc được xếp lương theo các ngạch hoặc chức danh của các chuyên ngành như hải quan, tòa án, kiểm sát, kiểm toán, thanh tra, thi hành án dân sự, kiểm lâm, dự trữ quốc gia, kiểm tra đảng. Ngoài ra, thời gian làm việc tính hưởng phụ cấp thâm niên trong quân đội, công an, cơ yếu cũng được xác định. Thậm chí, nếu có, thời gian làm việc tính hưởng thâm niên ở các ngành, nghề khác cũng được đề cập trong nghị định.

Cuối cùng, quy định pháp luật còn đề cập đến thời gian đi nghĩa vụ quân sự. Trong trường hợp nhà giáo phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, thời gian đi nghĩa vụ quân sự mà trước khi đi, nhà giáo đang được tính hưởng phụ cấp thâm niên nghề. Điều này nhấn mạnh sự công bằng và quyền lợi của những nhà giáo phục vụ trong quân đội, đồng thời thể hiện tầm quan trọng của họ trong việc đảm bảo an ninh và quốc phòng đất nước.

Tổng hợp các quy định của Nghị định 77/2021/NĐ-CP, chúng ta có thể kết luận rằng thời gian giảng dạy, giáo dục mà giáo viên đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong các cơ sở giáo dục công lập được xem xét và tính vào thời gian hưởng phụ cấp thâm niên theo quy định của pháp luật. Điều này thể hiện sự công bằng và bảo vệ quyền lợi của giáo viên, đồng thời tạo động lực cho họ trong quá trình đóng góp vào sự phát triển của hệ thống giáo dục.

Vì vậy, đối với trường hợp giáo viên đã giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập và tham gia đóng đủ bảo hiểm xã hội trong suốt thời gian làm việc, khi giáo viên đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 77/2021/NĐ-CP, người giáo này sẽ có quyền hưởng phụ cấp thâm niên. Việc này không chỉ là một động cơ khích lệ giáo viên tiếp tục nỗ lực và đóng góp chất lượng trong công việc giảng dạy mà còn là sự công nhận và đánh giá đúng đắn về sự đóng góp của họ trong lĩnh vực giáo dục.

Như vậy, hệ thống chính sách này không chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên mà còn thúc đẩy năng suất và chất lượng giáo dục. Đồng thời, việc hưởng phụ cấp thâm niên cũng là một cơ hội và động lực để giáo viên không chỉ duy trì sự cam kết mà còn phấn đấu hơn nữa trong việc chăm sóc và phát triển học trò, góp phần xây dựng một tương lai mạnh mẽ cho thế hệ trẻ và đất nước.

3. Đối với thời gian giáo viên dạy ở trường tư thục thì có tính phụ cấp thâm niên nhà giáo hay không ?

Nghị định 77/2021/NĐ-CP đã đề cập đến quy định chi tiết về thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo, đặt ra những quy tắc rõ ràng và công bằng nhằm bảo vệ quyền lợi của giáo viên. Theo đó, thời gian giảng dạy, giáo dục mà có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đối với giáo viên đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập mà trước đó đã có kinh nghiệm giảng dạy ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập, vẫn được tính vào thời gian hưởng phụ cấp thâm niên.

Điều này có nghĩa là giáo viên, ngay cả khi đang công tác tại các trường tư thục và đáp ứng đủ điều kiện quy định, vẫn có quyền hưởng phụ cấp thâm niên với thời gian giảng dạy và đóng bảo hiểm xã hội tại những cơ sở giáo dục ngoài công lập mà trước đó đã có đóng bảo hiểm khi giảng dạy ở các cơ sở giáo dục công lập.

Đối với việc hưởng phụ cấp thâm niên, Điều 4 của nghị định đã quy định một cách cụ thể và chi tiết về mức phụ cấp và cách tính toán. Nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục và đóng đủ bảo hiểm xã hội trong ít nhất 5 năm (60 tháng) sẽ được hưởng phụ cấp thâm niên, được tính bằng 5% mức lương hiện hưởng, cộng thêm phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có. Từ năm thứ sáu trở đi, mỗi năm làm việc thêm (đủ 12 tháng) sẽ được tính thêm 1%.

Phụ cấp thâm niên này sẽ được tính và trả cùng kỳ lương hàng tháng, đồng thời cũng được sử dụng để tính đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, và bảo hiểm thất nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc phụ cấp không chỉ là một khoản thu nhập bổ sung cho giáo viên mà còn đóng góp vào việc bảo đảm quyền lợi xã hội và an sinh cho họ trong quá trình hoạt động nghề nghiệp. Như vậy, chính sách này không chỉ khuyến khích sự nỗ lực của giáo viên mà còn hỗ trợ họ duy trì cuộc sống ổn định và bền vững trong giai đoạn sau khi nghỉ hưu.

Liên hệ qua 1900.868644 hoặc qua [email protected]

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/giao-vien-da-thuc-hien-giang-day-2-nam-co-duoc-huong-phu-cap-tham-nien-a23404.html