Công thức tính thể tích khối lăng trụ

Lăng trụ cũng giống như hộp hình chữ nhật, nhưng có thể xiên. Cấu tạo cơ bản, lăng trụ có hai đáy nằm ở trên và dưới song song với nhau và các mặt bên đều là các hình bình hành.

Giải thích công thức tính thể tích khối lăng trụ

Công thức tính thể tích khối lăng trụ

Công thức tính thể tích khối lăng trụ được phát biểu như sau: Thể tích khối lăng trụ bằng diện tích đáy nhân với chiều cao.

Ứng dụng công thức tính thể tích khối lăng trụ

Công thức tính thể tích khối lăng trụ

Công thức tính thể tích khối lăng trụ đứng

Khối lăng trụ đứng là khối lăng trụ mà các cạnh bên vuông góc với hai đáy. Công thức tính thể tích khối lăng trụ đứng như sau: $$V=S.h$$ Trong đó:

Ví dụ: Thể tích một khối lăng trụ đứng có đáy là hình vuông cạnh 5cm và chiều cao 10cm được tính như sau: $$V=5^2.10=250cm^3$$

Công thức tính thể tích khối lăng trụ tam giác

Khối lăng trụ tam giác là khối lăng trụ mà đáy là tam giác. Công thức tính thể tích khối lăng trụ tam giác như sau: $$V = \frac. S. h$$ Trong đó:

Ví dụ: Thể tích một khối lăng trụ tam giác có đáy là tam giác đều cạnh 6 cm và chiều cao 8 cm được tính như sau: $$V = \fraccm^3$$

Công thức tính diện tích khối lăng trụ

Diện tích toàn phần khối lăng trụ bằng diện tích xung quanh cộng với diện tích hai đáy. Công thức tính diện tích toàn phần khối lăng trụ như sau : $$Stp = Sxq + 2Sđ$$ Trong đó:

Một số công thức tính thể tích khối lăng trụ nâng cao

Công thức tính thể tích khối lăng trụ đều

Khối lăng trụ đều là khối lăng trụ mà tất cả các cạnh bằng nhau. Công thức tính thể tích khối lăng trụ đều như sau:

$$V_đ=\frac.a^2.h$$ Trong đó:

Ví dụ Thể tích một khối lăng trụ đều có cạnh bằng 5 cm và chiều cao bằng 10 cm được tính như sau: $$V_đ=\frac=\pi r^2h$$ Trong đó:

Ví dụ: Một khối lăng trụ tròn có bán kính đáy là 5 cm và chiều cao là 10 cm có thể tích là: $$V_=\pi (5)^210= 250\pi cm^3$$

Kết luận

Công thức tính thể tích khối lăng trụ khá đơn giản và dễ nhớ. Chỉ cần nắm vững công thức và cách áp dụng là bạn có thể giải được mọi bài toán liên quan. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công thức tính thể tích khối lăng trụ. Hãy thường xuyên luyện tập và áp dụng vào các bài toán để nâng cao kỹ năng tính toán của mình. Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/cong-thuc-tinh-the-tich-khoi-lang-tru-a23466.html