Đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Bến Tre thực hiện như thế nào?

Kiểu dáng công nghiệp là tài sản trí tuệ quan trọng của doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh. Đối với người sản xuất kinh doanh tại tỉnh Bến Tre thì bảo hộ kiểu dáng công nghiệp là vấn đề cốt lõi để bảo vệ các sản phẩm của địa phương khi thương mại trên thị trường.

1. Giới thiệu tỉnh Bến Tre

Tỉnh Bến Tre thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Tỉnh Bến Tre có vị trí địa lý nằm ở cuối nguồn của sông Cửu Long, các mặt tiếp giáp như sau: phía đông giáp Biển Đông với chiều dài bờ biển 65 km; phía tây và phía nam giáp tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh; phía bắc giáp Tiền Giang. Tỉnh Bến Tre có địa hình hình rẻ quạt, đầu nhọn nằm ở thượng nguồn, với các hệ thống kênh rạch chằng chịt. Tỉnh lỵ của Bến Tre là thành phố Bến Tre. Về khí hậu, Bến Tre nằm trong miền khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, nhưng lại nằm ngoài ảnh hưởng của gió mùa cực đới, nên nhiệt độ cao, ít biến đổi trong năm 

Về kinh tế, Bến Tre là tỉnh có lợi thế về công nghiệp chế biến với nguồn nguyên liệu dừa và thủy sản phong phú. Bến Tre cũng có diện tích trồng lúa khá lớn, do phù sa sông Cửu Long bồi đắp. Cây lương thực chính của tỉnh là lúa, hoa màu phụ cũng chiếm phần quan trọng là khoai lang, ngô, các loại rau, mía, thuốc lá, cói. Bến Tre có nhiều loại cây ăn trái như cam, quýt, sầu riêng, chuối, bòn bon, dứa, vú sữa, chôm chôm, măng cụt, mãng cầu, xoài cát, bưởi da xanh,... trồng nhiều ở huyện Chợ Lách, Giồng Trôm, Mỏ Cày và Châu Thành. Đặc sản nổi tiếng của Bến Tre là kẹo dừa, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc. Ngoài ra tỉnh này cũng phát triển nền du lịch sinh thái và các dịch vụ liên quan như du lịch cộng đồng. 

 

2. Tại sao phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Bến Tre?

Cần phải đăng ký kiểu dáng công nghiệp đối với hàng hóa tại Bến Tre vì những lý do sau đây:

- Việc đăng ký xác lập quyền và được cấp Bằng độc quyền, quyền đối với kiểu dáng công nghiệp sẽ giúp chủ sở hữu được độc quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Từ đó tạo rất nhiều lợi thế cạnh tranh với bên khác. Đặc biệt là đối với các kiểu dáng công nghiệp là nhãn sản phẩm, nhãn bao bì khi được chủ sở hữu bán rộng rãi ra thị trường thì hoàn toàn có thể bị sao chép, làm nhái để trục lợi bất chính, trên cơ sở làm người tiêu dùng bị nhầm lẫn về nguồn gốc sản phẩm, lợi dụng danh tiếng uy tín của chủ sở hữu thật sự để thu lợi nhuận. Một kiểu dáng công nghiệp khi đưa ra thị trường phải có đủ điều kiện và cơ sở pháp lý để được bảo hộ chống hành vi xâm phạm về quyền sở hữu trí tuệ một cách hữu hiệu, chống lại sự sao chép và tránh được các rủi ro xung đột trong cạnh tranh với doanh nghiệp khác.

- Chủ sở hữu quyền đối với kiểu dáng công nghiệp sẽ được pháp luật bảo vệ khi có hành vi xâm phạm quyền đối với kiểu dáng sản phẩm mình đã đăng ký xảy ra. Khi phát hiện hành vi xâm phạm kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ, chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp có quyền sử dụng các biện pháp công nghệ, biện pháp dân sự như viết thư cảnh cáo, buộc xin lỗi cải chính công khai và bồi thường thiệt hại, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính hoặc khởi kiện ra tòa án.

- Sản phẩm có kiểu dáng mới, sáng tạo, độc đáo sẽ thu hút đông đảo và tạo ra thị hiếu mới cho người tiêu dùng. Ngoài ra trong thời gian được bảo hộ, chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp có thể tiến hành chuyển nhượng, cho phép bên thứ ba sử dụng trên cơ sở thu phí chuyển nhượng, phí chuyển quyền sử dụng… Từ đó sẽ tăng hiệu quả về mặt kinh tế cho chủ sở hữu.

- Giúp đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng bởi đây cũng là một cơ sở để người tiêu dùng phân biệt hàng hóa của các đơn vị sản xuất sản phẩm trên thị thường.

- Giúp phát triển hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo sản phẩm tại địa phương, đặc biệt là các kiểu dáng công nghiệp bao bì sản phẩm. Kiểu dáng công nghiệp không chỉ nâng cao giá trị thẩm mỹ của hàng hóa, hấp dẫn thị hiếu của người tiêu dùng mà còn giữ vai trò thúc đẩy sự cạnh tranh của hàng hóa, gia tăng giá trị cho sản phẩm. 

 

3. Điều kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Bến Tre

Theo quy định, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ bao gồm các đặc điểm tạo dáng bên ngoài của sản phẩm hoặc sản phẩm phức hợp, những đặc điểm này phải nhìn thấy được trong quá trình thực hiện chức năng, công dụng của sản phẩm và phải đáp ứng các điều kiện bảo hộ là: có tính mới, tính sáng tạo và khả năng áp dụng công nghiệp. 

Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện cụ thể dưới đây:

- Tính mới: Kiểu dáng công nghiệp muốn được bảo hộ tại Việt Nam thì phải có tính mới. Tức là kiểu dáng công nghiệp đó khác biệt đáng kể với những kiểu dáng công nghiệp đã bị bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài.

Việc xác định tính mới này sẽ tính tại mốc ngày nộp đơn. Trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên nếu đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên, người nộp đơn không được bộc lộ công khai, quảng cáo sản phẩm mang kiểu dáng công nghiệp. Thực tế có nhiều cá nhân, tổ chức sáng tạo ra kiểu dáng nhưng trong quá trình sản xuất kinh doanh đã bộc lộ kiểu dáng dưới hình thức đăng tải trên website, tạp chí, quảng cáo giới thiệu sản phẩm trên Internet hay phương tiện thông tin đại chúng, hoặc là bán sản phẩm ra thị trường. Tất cả các hình thức bộc lộ này nếu không thuộc trường hợp ngoại lệ về công bố không được phép, hay khi nộp đơn người nộp đơn xin hưởng quyền ưu tiên... Khi đó kiểu dáng công nghiệp sẽ bị coi là mất tính mới.

- Tính sáng tạo: Kiểu dáng công nghiệp được coi là có tính sáng tạo nếu căn cứ vào các kiểu dáng công nghiệp đã được bộc lộ công khai dưới hình thức sử dụng, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ hình thức nào khác trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, kiểu dáng công nghiệp đăng ký phải không thể được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực sử dụng của kiểu dáng đó.

- Khả năng áp dụng công nghiệp: Nếu kiểu dáng công nghiệp có thể dùng làm mẫu để chế tạo hàng loạt sản phẩm có hình dáng bên ngoài là kiểu dáng công nghiệp đó bằng phương pháp công nghiệp hoặc thủ công nghiệp thì nó được coi là có khả năng áp dụng công nghiệp.

Nếu đáp ứng điều kiện bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp - Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp cho hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp của Quý khách hàng. Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp chỉ được cấp cho kiểu dáng công nghiệp trong đơn hợp lệ có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm nhất trong số các đơn đáp ứng các điều kiện để được cấp bằng nếu có nhiều đơn đăng ký các kiểu dáng công nghiệp trùng hoặc không khác biệt đáng kể với nhau.

 

4. Chi phí đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Bến Tre

Khi tiến hàng nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, cá nhân tổ chức tại Bến Tre cần nộp kèm theo các khoản phí, lệ phí theo quy định như sau:

- Lệ phí nộp đơn: 150.000 VNĐ;

- Phí phân loại kiểu dáng công nghiệp: 100.000 VNĐ/01 phân loại. Trường hợp Người nộp đơn không phân loại hoặc phân loại không chính xác thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành phân loại và người nộp đơn cần nộp phí phân loại theo quy định;

- Phí thẩm định đơn: 700.000 VNĐ/01 đối tượng;

- Phí công bố đơn: 120.000 VNĐ;

- Phí công bố từ hình thứ 2 trở đi: 60.000 VNĐ/01 hình;

- Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ quá trình thẩm định: 480.000 VNĐ/01 đối tượng;

- Phí thẩm định yêu cầu hưởng quyền ưu tiên (nếu có): 600.000 VNĐ/01 đơn ưu tiên;

- Lệ phí dịch vụ khi triển khai qua đơn vị dịch vụ (nếu có);

Trên đây là bài viết về Thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Bến Tre của Luật Hòa Nhựt. Công ty Luật Hòa Nhựt là đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực đăng ký kiểu dáng công nghiệp, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam và cả thị trường quốc tế. Trường hợp Quý khách hàng cần làm rõ thêm hoặc cần hỗ trợ về các vấn đề pháp luật khác, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các kênh dưới đây:

Email: gửi yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected] hoặc qua 1900.868644 để được hỗ trợ các vấn đề pháp luật khác.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/dang-ky-kieu-dang-cong-nghiep-tai-ben-tre-thuc-hien-nhu-the-nao-a23486.html