Thủ tục thiết lập trang thông tin điện tử quy định như thế nào?

Thủ tục thiết lập trang thông tin điện tử quy định như thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những quy định liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Điều kiện cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Tại Điểm a của Điều 1 trong Nghị định số 27/2018/NĐ-CP, các điều kiện cần đáp ứng để được cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp được quy định như sau:

Tổ chức và doanh nghiệp chỉ được cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp hoặc mạng xã hội khi thỏa mãn các điều kiện sau đây:

  + Được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, có chức năng, nhiệm vụ, hoặc ngành nghề kinh doanh đăng ký phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin đã được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

  + Có tổ chức và nhân sự đáp ứng theo quy định tại Điều 23a của Nghị định;

  + Đã đăng ký tên miền để sử dụng cho việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp hoặc mạng xã hội và tuân thủ quy định tại Điều 23b của Nghị định;

  + Tuân thủ các điều kiện về kỹ thuật theo quy định tại Điều 23c của Nghị định;

  + Áp dụng biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, an ninh thông tin và quản lý thông tin theo quy định tại Điều 23d của Nghị định này.

 

2. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Theo quy định của Điều 24 trong Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quyền và nghĩa vụ của tổ chức và doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, các quyền và nghĩa vụ của họ được mô tả như sau:

- Có quyền thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp và cung cấp thông tin tổng hợp cho công cộng theo quy định của pháp luật.

- Phải sở hữu ít nhất một hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về thanh tra, kiểm tra, lưu trữ và cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cũng như giải quyết khiếu nại từ khách hàng theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Phải xây dựng quy trình quản lý thông tin công cộng.

- Có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và loại bỏ ngay lập tức những thông tin công cộng vi phạm quy định tại Điều 5 của Nghị định này, cả khi tự phát hiện hoặc khi có yêu cầu bằng văn bản từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

- Phải tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ liên quan đến việc cung cấp và sử dụng thông tin.

- Cần lưu trữ thông tin tổng hợp ít nhất trong 90 ngày kể từ thời điểm thông tin được đăng trên trang thông tin điện tử tổng hợp.

- Phải thực hiện báo cáo theo quy định và chấp nhận sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

 

3. Quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Theo điều 12 Điều 1 của Nghị định 27/2018/NĐ-CP về Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, nội dung hồ sơ đề nghị cấp giấy phép được quy định như sau:

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp được tổ chức thành 01 bộ, bao gồm các thành phần sau:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, theo mẫu số 23 được quy định tại Phụ lục I, được ban hành kèm theo Nghị định này.

- Bản sao hợp lệ của giấy tờ chứng minh độ chính xác và được cấp từ sổ gốc hoặc được chứng thực, hoặc so sánh với bản gốc, bao gồm một trong các loại giấy tờ sau đây: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định thành lập (hoặc bản sao hợp lệ của Giấy chứng nhận, giấy phép tương đương có hiệu lực trước ngày áp dụng của Luật đầu tư số 67/2014/QH13 và Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13); Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể).

Quyết định thành lập hoặc Điều lệ hoạt động phải có chức năng nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin cung cấp trên trang thông tin điện tử tổng hợp.

- Đề án hoạt động được ký kết và đóng dấu bởi người đứng đầu tổ chức hoặc doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép, bao gồm các nội dung chính: Mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin và các chuyên mục dự kiến; nguồn tin chính thức; bản in trang chủ và các trang chuyên mục chính; phương án nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính để đảm bảo hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp, tuân thủ các quy định tại điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ Khoản 5 Điều 23 Nghị định này; thông tin về địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam.

- Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để bảo đảm tính hợp pháp của nguồn tin.

 

4. Quy trình, thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp

- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép có thể được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính, hoặc qua mạng Internet, tuân thủ theo quy định tại khoản 8 và khoản 9 của Điều 23 trong Nghị định 72/2013/NĐ-CP.

- Trong khoảng thời gian 10 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra và xem xét việc cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, theo Mẫu số 24 được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này. Trong trường hợp hồ sơ bị từ chối, cơ quan có thẩm quyền sẽ có văn bản trả lời, chi tiết rõ lý do từ chối.

- Trong thời kỳ 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ từ các cơ quan báo chí địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông của các tỉnh, thành phố sẽ tiến hành thẩm định và chuyển hồ sơ cùng với văn bản đề nghị cấp giấy phép đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) để tiến hành kiểm tra và xem xét cấp phép theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp hồ sơ không đáp ứng các điều kiện, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản trả lời chi tiết về lý do từ chối.

 

5. Quy định về quản lý việc xác lập trang thông tin điện tử

- Báo điện tử dưới dạng trang thông tin điện tử phải tuân theo các quy định của pháp luật liên quan đến ngành báo chí.

- Trang thông tin điện tử chuyên ngành phải được thiết lập và hoạt động theo quy định của pháp luật chuyên ngành và các quy định liên quan theo Nghị định hiện hành.

- Trang thông tin điện tử cá nhân và nội bộ phải tuân theo các quy định về đăng ký và sử dụng tài nguyên Internet cũng như các quy định khác tại Nghị định hiện hành.

- Tổ chức và doanh nghiệp chỉ được phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi có Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

- Để được cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, tổ chức và doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

  + Là tổ chức hoặc doanh nghiệp được thành lập theo luật pháp Việt Nam và có chức năng, nhiệm vụ, hoặc ngành nghề kinh doanh phù hợp với thông tin đã được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

  + Có tổ chức và nhân sự đáp ứng theo quy định tại Điều 23a Nghị định 72/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP;

  + Đã đăng ký tên miền sử dụng để thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp và tuân thủ quy định tại Điều 23b Nghị định 72/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP;

  + Đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật theo quy định tại Điều 23c Nghị định 72/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP;

  + Có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin và quản lý thông tin theo quy định tại Điều 23d Nghị định 72/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP.

- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có thời hạn theo đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp nhưng không vượt quá 10 năm.

- Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho các đối tượng như: cơ quan báo chí, cơ quan ngoại giao và lãnh sự, tổ chức trực thuộc Trung ương, tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, cơ quan Chính phủ và phi chính phủ nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, cũng như Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Sở Thông tin và Truyền thông sẽ cấp giấy phép cho tổ chức và doanh nghiệp không thuộc đối tượng cấp phép của Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

(Điều 23 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 27/2018/NĐ-CP)

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/thu-tuc-thiet-lap-trang-thong-tin-dien-tu-quy-dinh-nhu-the-nao-a23859.html