Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cán bộ hay công chức?

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một tổ chức chính trị xã hội, có nhiệm vụ đại diện cho các tầng lớp nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội trong tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc. Vậy chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cán bộ hay công chức?

1. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cán bộ hay công chức?

Theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 92/2009/NĐ-CP về chức danh và chức vụ, các cán bộ cấp xã được phân chia vào các chức vụ sau đây:

- Cán bộ cấp xã có thể đảm nhận các chức vụ sau:

+ Bí thư hoặc Phó Bí thư Đảng ủy xã: Đây là những vị trí quan trọng trong tổ chức Đảng ủy tại xã. Bí thư Đảng ủy xã là người đứng đầu, có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý công tác của Đảng ủy tại xã.

+ Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã: Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã là người đứng đầu cơ quan quyền hạn tại xã, có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý công tác của Hội đồng nhân dân xã.

+ Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã: Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã là người đứng đầu cơ quan hành chính tại xã, có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý công tác của Ủy ban nhân dân xã.

+ Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã là người đứng đầu tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại xã, có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý công tác của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại xã.

+ Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã: Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã là người đứng đầu cơ quan Đoàn Thanh niên tại xã, có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý công tác của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại xã.

+ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã: Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã là người đứng đầu tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại xã, có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại xã.

+ Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam): Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã là người đứng đầu tổ chức Hội Nông dân Việt Nam tại xã, có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý công tác của Hội Nông dân Việt Nam tại xã.

+ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam xã: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam xã là người đứng đầu tổ chức Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại xã, có trách nhiệm lãnh đạo và quảnlý công tác của Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại xã.

- Công chức cấp xã có thể đảm nhận các chức danh sau:

+ Trưởng Công an xã: Trưởng Công an xã là người đứng đầu cơ quan Công an tại xã, có trách nhiệm duy trì trật tự, an ninh và trật tự công cộng tại địa phương.

+ Chỉ huy trưởng Quân sự xã: Chỉ huy trưởng Quân sự xã là người đứng đầu cơ quan Quân sự tại xã, có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý công tác quân sự tại địa phương.

+ Văn phòng - thống kê: Công chức đảm nhận chức danh này có nhiệm vụ quản lý công việc văn phòng và thống kê tại xã.

+ Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã): Công chức đảm nhận chức danh này có trách nhiệm quản lý các công tác liên quan đến địa chính, xây dựng, đô thị và môi trường của phường, thị trấn hoặc nông nghiệp, xây dựng và môi trường của xã.

+ Tài chính - kế toán: Công chức đảm nhận chức danh này có trách nhiệm quản lý công tác tài chính và kế toán tại xã.

+ Tư pháp - hộ tịch: Công chức đảm nhận chức danh này có trách nhiệm quản lý công tác tư pháp và hộ tịch tại xã.

+ Văn hóa - xã hội: Công chức đảm nhận chức danh này có trách nhiệm quản lý công tác văn hóa và xã hội tại xã.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều trên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được xem là một cán bộ theo quy định của pháp luật hiện hành, không phải là một công chức. Điều này nhằm phân biệt giữa hai khái niệm và xác định đúng vị trí và chức năng của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị và quản lý nhà nước của Việt Nam.

Công chức là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ những người làm việc trong các cơ quan nhà nước, đảm nhiệm các công việc quản lý, hành chính và dịch vụ công. Các công chức thường được tuyển dụng thông qua các quy trình thi tuyển, đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, đạo đức và năng lực cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Trong khi đó, cán bộ là một thuật ngữ rộng hơn, bao gồm cả công chức và những người làm việc trong các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể và các tổ chức chính trị khác. Cán bộ có thể được tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau và không nhất thiết phải qua các quy trình thi tuyển giống như công chức. Vị trí và chức năng của cán bộ trong các tổ chức này có thể khác nhau, tùy thuộc vào nhiệm vụ và mục tiêu của tổ chức đó.

Với vị trí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, việc xác định là một cán bộ theo quy định của pháp luật hiện hành hợp lý vì nó phản ánh tính chất đặc biệt của tổ chức này. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội quan trọng, đại diện cho đa dạng lợi ích của các tầng lớp và tầng lớp nhân dân Việt Nam. Chủ tịch của tổ chức này có trách nhiệm lãnh đạo và phối hợp các hoạt động của Ủy ban, bảo vệ và đại diện cho quyền lợi của nhân dân.

Việc xác định Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một cán bộ cũng đồng nghĩa với việc nhấn mạnh tính chính trị và trách nhiệm của vị trí này. Cán bộ trong tổ chức này cần có kiến thức, kỹ năng và tầm nhìn chính trị để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả. Đồng thời, việc không xem Chủ tịch là một công chức cũng phản ánh sự đa dạng và linh hoạt trong cách thức tuyển dụng và sắp xếp cán bộ trong các tổ chức chính trị - xã hội.

 

2. Quy định của pháp luật về mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo của cán bộ cấp xã ra sao?

Theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 92/2009/NĐ-CP về phụ cấp chức vụ, các cán bộ cấp xã được quy định tại Điều 5, điểm b, khoản 1 của Nghị định này sẽ được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo theo tỷ lệ so với mức lương tối thiểu chung như sau:

- Thứ nhất, đối với chức vụ Bí thư Đảng ủy, phụ cấp chức vụ lãnh đạo là 0,30;

- Thứ hai, đối với chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, phụ cấp chức vụ lãnh đạo là 0,25;

- Thứ ba, đối với chức vụ Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, phụ cấp chức vụ lãnh đạo là 0,20;

- Thứ tư, đối với chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, phụ cấp chức vụ lãnh đạo là 0,15.

Do đó, với chức vụ của bố bạn, anh ấy sẽ được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo so với mức lương tối thiểu chung là 0,20

 

3. Quy định của pháp luật về chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế như thế nào?

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BNV-BTC-BLĐTBXH, các cán bộ cấp xã và công chức cấp xã sẽ tham gia chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế theo quy định sau đây:

- Cán bộ cấp xã được quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 5 của Thông tư nêu trên, công chức cấp xã được quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 2 Điều 5, cùng với cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Khoản 3 Điều 5 của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP trong suốt thời gian đảm nhiệm chức vụ, chức danh, đều thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ, hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội, và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại Nghị định số 62/2009/NĐ-CP ngày 27 tháng 7 năm 2009 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

- Khi cán bộ và công chức cấp xã nghỉ việc, nam giới phải đủ 60 tuổi và nữ giới phải đủ 55 tuổi, và đã đóng bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ 15 năm đến dưới 20 năm (tính từ thời điểm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trước đó, nếu có), chưa từng nhận được bảo hiểm xã hội một lần và muốn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, họ có quyền tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đến khi đủ 20 năm đóng bảo hiểm để được hưởng lương hưu hàng tháng. Việc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và hưởng bảo hiểm xã hội sẽ tuân theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tổng kết lại, các cán bộ và công chức cấp xã trong suốt thời gian đảm nhiệm chức vụ của mình sẽ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm y tế theo quy định. Khi nghỉ việc và đủ điều kiện, họ có thể tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để tiếp tục hưởng các quyền lợi từ bảo hiểm xã hội. Quy định chi tiết về đóng và hưởng lợi ích từ bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ tuân theo luật pháp hiện hành.

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: [email protected]. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/chu-tich-uy-ban-mat-tran-to-quoc-viet-nam-la-can-bo-hay-cong-chuc-a23871.html