Theo quy định tại Khoản 5 Điều 4 của Nghị định 110/2011/NĐ-CP, động cơ tàu bay là yếu tố cốt lõi và quan trọng được lắp đặt trên tàu bay để tạo ra động lực chính, đảm bảo vận hành và chuyển động của tàu bay.
Đặc điểm và chức năng của Động cơ tàu bay:
- Động cơ tàu bay chủ yếu chịu trách nhiệm cung cấp động lực cần thiết để tạo ra sức đẩy, giúp tàu bay di chuyển và duy trì độ cao, tốc độ, và hướng bay.
- Động cơ tàu bay phải được thiết kế để chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt như áp suất cao, nhiệt độ biến động, và các yếu tố môi trường khác trong quá trình hoạt động.
- Vì tính chất quan trọng của nhiệm vụ, động cơ tàu bay cần đạt độ tin cậy cao, đảm bảo an toàn và hiệu suất trong mọi điều kiện.
- Động cơ tàu bay thường được tích hợp với các hệ thống kiểm soát và điều chỉnh thông minh, giúp duy trì tình trạng hoạt động ổn định và hiệu quả.
- Hiệu suất và tiết kiệm năng lượng là yếu tố quan trọng trong thiết kế động cơ tàu bay, giúp tối ưu hóa sự chuyển đổi năng lượng từ nguồn năng lượng đến động lực của tàu bay.
Tại Khoản 5 Điều 4 Nghị định 110/2011/NĐ-CP, việc giải thích động cơ tàu bay nhấn mạnh vai trò quyết định của động cơ trong việc tạo ra động lực chính cho tàu bay và xác định nó như một thành phần chủ yếu để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của tàu bay. Động cơ này không chỉ phải có khả năng chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt mà còn cần đạt độ tin cậy cao và tích hợp các công nghệ hiện đại để kiểm soát và điều chỉnh hiệu quả. Quy định này nhấn mạnh sự quan trọng của động cơ tàu bay trong đảm bảo an toàn và hiệu suất của tàu bay trong mọi điều kiện hoạt động.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 của Nghị định 110/2011/NĐ-CP, việc quyết định mua động cơ tàu bay có sử dụng vốn ngân sách nhà nước được ủy thẩm quyền như sau:
- Đối với dự án mua động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay sử dụng vốn ngân sách nhà nước:
Thẩm quyền quyết định: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là người có thẩm quyền quyết định đầu tư đối với các dự án mua động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay có sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong trường hợp mua tàu bay, quyết định đầu tư được thực hiện sau khi có ý kiến chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
- Đối với dự án mua tàu bay:
Thẩm quyền quyết định: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là người có thẩm quyền quyết định đầu tư, cũng sau khi có ý kiến chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
- Đối với các dự án mua tàu bay, động cơ tàu bay không sử dụng vốn ngân sách nhà nước:
Thẩm quyền quyết định: Hội đồng quản trị (hoặc Hội đồng thành viên) của doanh nghiệp, hoặc Tổng giám đốc, Giám đốc (trong trường hợp doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị (Hội đồng thành viên)) là người có thẩm quyền quyết định đầu tư. Quyết định được thực hiện sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
- Đối với việc thuê tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay, mua phụ tùng vật tư tàu bay, dịch vụ phụ tùng vật tư tàu bay, dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, động cơ tàu bay, phụ tùng vật tư tàu bay thuộc phạm vi điều chỉnh:
Thẩm quyền quyết định: Hội đồng quản trị (hoặc Hội đồng thành viên) của doanh nghiệp, hoặc Tổng giám đốc, Giám đốc (trong trường hợp doanh nghiệp không có Hội đồng quản trị (Hội đồng thành viên)) là người có thẩm quyền quyết định. Họ có thể được ủy quyền hoặc phân cấp quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của mình.
Tổng cộng, quy định này rõ ràng về thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và doanh nghiệp trong quá trình quyết định đầu tư và mua sắm động cơ tàu bay. Tóm lại, theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 110/2011/NĐ-CP, việc quyết định mua động cơ tàu bay có sử dụng vốn ngân sách nhà nước được thực hiện như sau:
ngân sách nhà nước: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư đối với dự án mua động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay. Trong trường hợp mua tàu bay, quyết định đầu tư được thực hiện sau khi có ý kiến chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
- Dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước: Doanh nghiệp có Hội đồng quản trị (hoặc Hội đồng thành viên) hoặc Tổng giám đốc, Giám đốc là người có thẩm quyền quyết định. Quyết định được thực hiện sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
- Việc thuê tàu bay, động cơ, và các dịch vụ liên quan: Doanh nghiệp có Hội đồng quản trị (hoặc Hội đồng thành viên) hoặc Tổng giám đốc, Giám đốc là người có thẩm quyền quyết định. Họ có thể được ủy quyền hoặc phân cấp quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của mình.
Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 110/2011/NĐ-CP, quá trình lựa chọn nhà cung cấp động cơ tàu bay dự phòng được thực hiện như sau:
- Hình thức, phương thức lựa chọn:
+ Đầu tư hoặc thuê tàu bay lần đầu: Nếu động cơ tàu bay và động cơ tàu bay dự phòng đi kèm theo dự án đầu tư tàu bay, việc lựa chọn nhà cung cấp động cơ được thực hiện thông qua chào hàng cạnh tranh theo quy trình quy định;
+ Đầu tư hoặc thuê thêm tàu bay cùng loại: Nếu động cơ tàu bay và động cơ tàu bay dự phòng đi kèm theo dự án đầu tư tàu bay, việc lựa chọn nhà cung cấp động cơ được thực hiện thông qua đàm phán trực tiếp theo quy trình quy định;
+ Loại tàu bay chỉ định một loại động cơ: Nếu nhà sản xuất chỉ định một loại động cơ cho loại tàu bay đó, việc lựa chọn nhà cung cấp động cơ được thực hiện thông qua đàm phán trực tiếp theo quy trình quy định;
+ Động cơ tàu bay dự phòng: Lựa chọn nhà cung cấp động cơ dự phòng được thực hiện thông qua chào hàng cạnh tranh hoặc áp dụng hình thức mua trực tiếp từ nhà sản xuất đã được lựa chọn.
- Chấp nhận bản chào giá:
Bản chào giá có thể được chấp nhận qua đường trực tiếp, bưu điện, fax, hoặc e-mail, nhưng phải đảm bảo chữ ký của người đại diện pháp lý. Bản chào giá của các cá nhân hoặc tổ chức Việt Nam cần có dấu xác nhận. Các giao dịch điện tử tuân thủ các quy định của pháp luật.
- Bảo lãnh dự thầu và hợp đồng: Doanh nghiệp có quyền quyết định việc miễn bảo lãnh dự thầu và bảo lãnh thực hiện hợp đồng dựa vào tính chất, quy mô, và năng lực cụ thể của nhà thầu.
Quy định này cung cấp các hình thức và phương thức lựa chọn nhà cung cấp động cơ tàu bay dự phòng, đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình quản lý và đầu tư vào động cơ cho tàu bay. Việc lựa chọn nhà cung cấp động cơ tàu bay dự phòng được thực hiện thông qua các hình thức như chào hàng cạnh tranh, đàm phán trực tiếp, và mua trực tiếp từ nhà sản xuất đã được lựa chọn. Quy trình này được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với các loại đầu tư và đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong quá trình chọn nhà cung cấp. Đồng thời, doanh nghiệp có quyền quyết định về việc miễn bảo lãnh dự thầu và bảo lãnh thực hiện hợp đồng dựa trên các tiêu chí cụ thể như tính chất, quy mô, và năng lực của nhà thầu. Điều này giúp tối ưu hóa quản lý nguồn cung và đảm bảo chất lượng động cơ cho tàu bay.
Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Tổng đài tư vấn pháp luật qua số hotline 1900.868644 để nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp và tận tâm từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. Đối với những trường hợp cần sự tư vấn chi tiết hơn, chúng tôi cũng rất hoan nghênh quý khách gửi yêu cầu thông tin chi tiết qua địa chỉ email: [email protected]. Chúng tôi cam kết giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác
Link nội dung: https://luathoanhut.vn/co-quan-co-tham-quyen-quyet-dinh-mua-dong-co-tau-bay-co-su-dung-von-ngan-sach-nha-nuoc-a24011.html