Tìm hiểu về Hiệp ước Giám thần 1884 Sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam

Hiệp ước Giám thần 1884, còn được gọi là Hiệp ước Patonotoro, là một trong những sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam. Đây là một hiệp ước giữa chính phủ Pháp và chính phủ Trung Quốc, định đoạt việc chia nhỏ đất nước Việt Nam thành ba khu vực: Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ. Hiệp ước này đã có tác động lớn đến cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong những năm sau đó.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Hiệp ước Giám thần 1884, từ nguyên nhân ra đời, nội dung và hậu quả của nó. Chúng ta cũng sẽ đi sâu vào các diễn biến chính của hiệp ước và tác động của nó đến Việt Nam. Hãy cùng khám phá những thông tin thú vị về một trong những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước Việt Nam.

1. Nguyên nhân ra đời của Hiệp ước Giám thần 1884

Hiệp ước Pa tơ nốt là gì? Nội dung và hệ quả Hiệp ước Pa-tơ-nốt?

1.1. Sự kiện Pháp - Trung tranh chấp Đàng Ngoài

Trước khi tìm hiểu về Hiệp ước Giám thần 1884, chúng ta cần phải hiểu rõ nguyên nhân ra đời của nó. Và để hiểu được điều này, chúng ta cần phải đi sâu vào bối cảnh lịch sử của thời kỳ đó.

Vào cuối thế kỷ 19, Đàng Ngoài (hay còn gọi là Đàng Trong) là một trong những khu vực có nhiều tranh chấp giữa các nước lớn. Trong đó, Pháp và Trung Quốc là hai nước có ảnh hưởng lớn nhất đến vùng đất này.

Trong suốt thời gian dài, Pháp đã có những hoạt động chiếm đóng và xâm lược Đàng Ngoài. Trong khi đó, Trung Quốc cũng không ngừng tìm cách mở rộng lãnh thổ của mình. Do đó, hai nước này liên tục xảy ra các cuộc xung đột và tranh chấp lãnh thổ tại Đàng Ngoài.

1.2. Sự can thiệp của Trung Quốc vào việc giải quyết tranh chấp

Vào năm 1883, khi Pháp tiến hành chiếm đóng Hải Phòng và Hạ Long, Trung Quốc đã có những hành động can thiệp mạnh mẽ để bảo vệ lợi ích của mình tại Đàng Ngoài. Điều này đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước và dẫn đến cuộc xung đột nghiêm trọng giữa hải quân Pháp và Trung Quốc tại Vịnh Bắc Bộ.

Trước tình hình này, chính phủ Pháp đã quyết định gửi một đoàn đại biểu sang Trung Quốc để đàm phán với chính phủ Trung Quốc về việc giải quyết các tranh chấp tại Đàng Ngoài. Đoàn đại biểu này được dẫn đầu bởi ông Patonotoro - một nhà ngoại giao người Nhật Bản, được chính phủ Pháp tin tưởng và giao trọng trách này.

2. Nội dung của Hiệp ước Giám thần 1884

Sau khi đến Trung Quốc, đoàn đại biểu do ông Patonotoro dẫn đầu đã tiến hành các cuộc đàm phán với chính phủ Trung Quốc. Kết quả của cuộc đàm phán này là việc hai bên đã ký kết Hiệp ước Giám thần vào ngày 9 tháng 6 năm 1884.

Hiệp ước Giám thần gồm có 12 điều khoản, trong đó có những điều khoản quan trọng như sau:

2.1. Chia nhỏ đất nước Việt Nam thành ba khu vực

Điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất của Hiệp ước Giám thần là việc chia nhỏ đất nước Việt Nam thành ba khu vực: Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ. Theo hiệp ước, Bắc Kỳ sẽ thuộc về Pháp, Trung Kỳ thuộc về Trung Quốc và Nam Kỳ sẽ được chia đôi, một nửa thuộc về Pháp và một nửa thuộc về Trung Quốc.

Việc chia nhỏ đất nước Việt Nam này đã gây ra nhiều tranh cãi và phản đối từ phía dân tộc Việt Nam. Điều này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Pháp và dân tộc Việt Nam trong những năm sau đó.

2.2. Quy định về việc thuế quan và hải quan

Hiệp ước Giám thần cũng quy định rõ việc thuế quan và hải quan tại các khu vực được chia nhỏ. Theo đó, Bắc Kỳ sẽ áp dụng thuế quan và hải quan theo quy định của Pháp, Trung Kỳ áp dụng theo quy định của Trung Quốc và Nam Kỳ sẽ áp dụng theo quy định của cả hai nước.

Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi và bất bình từ phía dân tộc Việt Nam, khiến cho cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc này trở nên khó khăn hơn.

2.3. Quy định về việc bảo vệ công dân và tôn giáo

Hiệp ước Giám thần cũng có những quy định về việc bảo vệ công dân và tôn giáo tại các khu vực được chia nhỏ. Theo đó, công dân của mỗi nước sẽ được bảo vệ và tôn giáo của họ cũng được đảm bảo.

Tuy nhiên, việc này không được thực hiện đầy đủ và công bằng, khiến cho dân tộc Việt Nam vẫn phải chịu nhiều áp bức và bất công từ phía Pháp và Trung Quốc.

3. Các diễn biến chính của Hiệp ước Giám thần 1884

Cách đây 129 năm (6/6/1884-6/6/2013)-Triều đình Nguyễn ký Hòa ước Giáp Thân 1884 (còn có tên khác là Hòa ước Patenotre ) với thực dân Pháp.

Sau khi ký kết Hiệp ước Giám thần, các cuộc xung đột giữa Pháp và Trung Quốc tại Đàng Ngoài đã tạm ngưng. Tuy nhiên, sự căng thẳng giữa hai nước vẫn tiếp tục và cuối cùng đã dẫn đến cuộc chiến tranh Trung - Pháp vào năm 1884.

Trong cuộc chiến tranh này, Pháp đã chiếm được nhiều khu vực tại Đàng Ngoài và đưa chúng vào quyền kiểm soát của mình. Điều này đã làm cho Hiệp ước Giám thần trở nên vô nghĩa và không còn được áp dụng trong thực tế.

Sau khi chiếm được nhiều khu vực tại Đàng Ngoài, Pháp đã tiến hành mở rộng lãnh thổ và xâm lược vào các khu vực khác của Việt Nam. Điều này đã gây ra nhiều cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong những năm sau đó.

4. Tác động của Hiệp ước Giám thần 1884 đến Việt Nam

Hiệp ước Giám thần 1884 đã có những tác động lớn đến Việt Nam, không chỉ trong thời kỳ đó mà còn ảnh hưởng đến đất nước này trong những năm sau đó.

4.1. Sự chia cắt đất nước và người dân Việt Nam

Việc chia nhỏ đất nước Việt Nam thành ba khu vực đã làm cho dân tộc Việt Nam bị chia cắt và phân ly. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi và bất bình từ phía dân tộc này, khiến cho cuộc đấu tranh giành độc lập trở nên khó khăn hơn.

4.2. Sự áp bức và bất công từ phía Pháp và Trung Quốc

Sau khi chiếm được nhiều khu vực tại Đàng Ngoài, Pháp đã tiến hành mở rộng lãnh thổ và xâm lược vào các khu vực khác của Việt Nam. Điều này đã gây ra nhiều cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong những năm sau đó.

Ngoài ra, việc áp dụng thuế quan và hải quan theo quy định của Pháp và Trung Quốc cũng đã khiến cho người dân Việt Nam phải chịu nhiều áp bức và bất công từ hai nước này.

4.3. Sự khởi đầu cho cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam

Hiệp ước Giám thần 1884 đã là một trong những sự kiện quan trọng khởi đầu cho cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam. Từ đó, dân tộc này đã không ngừng chiến đấu để giành lại độc lập và tự do cho đất nước của mình.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về Hiệp ước Giám thần 1884 - một trong những sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam. Hiệp ước này đã có những tác động lớn đến đất nước và dân tộc Việt Nam trong những năm sau đó. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm được nhiều kiến thức và hiểu rõ hơn về một trong những sự kiện quan trọng của lịch sử Việt Nam.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/tim-hieu-ve-hiep-uoc-giam-than-1884-su-kien-lich-su-quan-trong-cua-viet-nam-a24089.html