Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật của người lao động nước ngoài

Bài viết dưới đây của Luật Hòa Nhựt sẽ gửi đến quý khách hàng nội dung về: Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật của người lao động nước ngoài và những vẫn đề pháp lý, vướng mắc liên quan.

1. Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch, còn được gọi là sơ yếu lý lịch tự thuật, là một tài liệu kê khai thông tin cá nhân, thông tin về gia đình và tiểu sử của người viết. Trên phương diện pháp lý, sơ yếu lý lịch có thể được sử dụng để chứng minh tính hợp pháp của công dân. Trong quá trình tuyển dụng, sơ yếu lý lịch có thể giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn sơ bộ về ứng viên và hiểu rõ hơn về những kinh nghiệm và kỹ năng của họ.

Khi xin việc, việc nộp sơ yếu lý lịch là rất quan trọng để giúp nhà tuyển dụng hiểu được tính cách và sự phù hợp của ứng viên với vị trí công việc. Để đảm bảo không bị thiếu sót thông tin quan trọng, một bản sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh cần bao gồm:

- Một ảnh thẻ 4x6cm (nền trắng hoặc xanh) có đóng dấu xác nhận của cơ quan giải quyết hộ chiếu, cư trú hoặc địa phương.

- Thông tin cá nhân đầy đủ bao gồm: họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, địa chỉ thường trú và liên lạc.

- Thông tin về gia đình bao gồm cha mẹ, anh chị em ruột, vợ/chồng: họ tên, năm sinh, nơi ở và nơi làm việc.

- Tóm tắt quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc và các bằng cấp liên quan, bao gồm cả những khóa học ngoại ngữ hoặc tin học đã học.

- Đóng dấu và xác nhận của cơ quan giải quyết hộ chiếu, cư trú hoặc địa phương.

Hiện nay, có hai loại sơ yếu lý lịch phổ biến được sử dụng là sơ yếu lý lịch viết tay và sơ yếu lý lịch đánh máy. Tuy nhiên, tùy thuộc vào yêu cầu của từng doanh nghiệp mà người lao động sẽ chuẩn bị hồ sơ phù hợp.

- Sơ yếu lý lịch viết tay có thể dễ dàng tìm mua tại các hiệu sách, cửa hàng tạp hóa hoặc tiệm photocopy. Thông thường, sơ yếu lý lịch này sẽ nằm trong hồ sơ xin việc cùng với đơn xin việc, giấy khai sinh và giấy khám sức khỏe. Mặc dù sơ yếu lý lịch viết tay có tính tiện lợi và dễ dàng mua được, tuy nhiên khi trình bày nó cần phải khoa học, hợp lý và không nên sử dụng tẩy xóa để tránh làm mất thiện cảm đối với người đọc.

- Trái lại, sơ yếu lý lịch đánh máy là hình thức trình bày được nhiều bạn trẻ ưa chuộng bởi tính linh hoạt. So với sơ yếu lý lịch viết tay, sơ yếu lý lịch đánh máy sẽ đảm bảo tính khoa học và dễ nhìn hơn. Nếu có sai sót trong sơ yếu lý lịch đánh máy thì có thể chỉnh sửa ngay mà không cần phải sử dụng tẩy xóa. Tóm lại, việc lựa chọn loại sơ yếu lý lịch phù hợp phụ thuộc vào từng yêu cầu của doanh nghiệp và sở thích của người lao động. Tuy nhiên, khi trình bày sơ yếu lý lịch, cần chú ý đến tính khoa học, hợp lý và tránh sử dụng tẩy xóa để tạo thiện cảm đối với người đọc.

 

2. Quy định pháp luật về lý lịch của người lao động nước ngoài tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 151 Bộ luật Lao động năm 2019,các điều kiện để người lao động nước ngoài có thể làm việc tại Việt Nam bao gồm: Người lao động nước ngoài phải có quốc tịch nước ngoài và đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

- Đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;

- Có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, kinh nghiệm làm việc;

- Đủ sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế;

- Không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam;

- Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Thời hạn của hợp đồng lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không được vượt quá thời hạn của giấy phép lao động. Khi sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động với thời hạn xác định. Ngoài ra, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải tuân theo pháp luật lao động Việt Nam và được bảo vệ theo pháp luật Việt Nam, trừ khi có điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Cũng theo quy định tại Điều 152 Bộ luật Lao động năm 2019, việc tuyển dụng và sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có những quy định cụ thể như sau:

- Người lao động nước ngoài chỉ được tuyển dụng vào các vị trí công việc quản lý, điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà thầu.

- Trước khi tuyển dụng người lao động nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải giải trình nhu cầu sử dụng lao động và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

- Nhà thầu cần tuyển và sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải cụ thể kê khai các vị trí công việc, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, kinh nghiệm làm việc và thời gian làm việc cần sử dụng lao động nước ngoài để thực hiện gói thầu, và được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Những trường hợp người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không cần giấy phép lao động theo quy định  bao gồm:

- Là chủ sở hữu hoặc thành viên góp vốn của công ty trách nhiệm hữu hạn, theo quy định của Chính phủ.

- Là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần, theo quy định của Chính phủ.

- Là Trưởng văn phòng đại diện, dự án hoặc chịu trách nhiệm chính về hoạt động của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.
- Đi vào Việt Nam trong thời gian dưới 03 tháng để chào bán dịch vụ.

- Đi vào Việt Nam trong thời gian dưới 03 tháng để giải quyết sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ phức tạp ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam và nước ngoài hiện có tại Việt Nam không xử lý được.

- Là luật sư nước ngoài có Giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam theo quy định của Luật Luật sư

-  Theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Là người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam và sinh sống tại Việt Nam.

- Trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.

 

3. Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật của người lao động nước ngoài 

Sơ yếu lý lịch tự thuật là một bản khai thông tin về cá nhân bao gồm họ tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, trình độ học vấn và các thông tin khác liên quan đến người khai. Đây là tài liệu quan trọng được sử dụng trong quá trình tuyển dụng và làm cơ sở cho các hoạt động tố tụng và pháp lý.

Thông tin cần có trong tờ khai sơ yếu lý lịch tự thuật bao gồm:

- Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp và nơi làm việc hiện tại hoặc trước đó.

- Thông tin về quá trình đào tạo.

- Thông tin về quá trình làm việc của bản thân, bao gồm cả trước khi vào Việt Nam và sau khi vào Việt Nam.

- Lý lịch tư pháp, bao gồm thông tin về việc vi phạm pháp luật ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài (thời gian, mức độ vi phạm và hình thức xử lý).

- Người khai cần ký và ghi rõ ràng họ tên của mình.

- Tờ khai sơ yếu lý lịch tự thuật thường được sử dụng để đăng ký xin việc, và là một trong những yêu cầu để xử lý những thủ tục pháp lý khác.

Trên đây là tư vấn của Luật Hòa Nhựt muốn gửi tới quý khách hàng. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ vướng mắc hay câu hỏi pháp lý khác thì vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.868644 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc kịp thời! Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng! 

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/mau-so-yeu-ly-lich-tu-thuat-cua-nguoi-lao-dong-nuoc-ngoai-a24706.html