Mẫu hóa đơn bán hàng, bán lẻ đẹp Download File Word, Excel

Mẫu hóa đơn bán lẻ được sử dụng phổ biến, rộng rãi trong các cửa hàng kinh doanh, chợ, tạp hóa… Hóa đơn bán lẻ là căn cứ để xác định giao dịch mua bán giữa bên mua và bên bán. Vậy, mẫu đơn bán lẻ hiện nay được quy định tại văn bản nào? Gồm có những nội dung gì? Cụ thể:

1. Hóa đơn bán lẻ là gì?

Hóa đơn bán lẻ là một loại hóa đơn được người bán xuất cho người mua khi người mua mua hàng hóa, dịch vụ.Hóa đơn bán lẻ không có nhiều giá trị pháp lý và không được quản lý bởi cơ quan thuế.Các cá nhân, tổ chức có thể tự thiết kế, in ấn mẫu hóa đơn do mình thiết kế để thuận tiện cho quá trình sử dụng của mình.

Hóa đơn bán lẻ là loại hóa đơn thông dụng nhất thường được sử dụng ở các cửa hàng lẻ, shop bán nhỏ, hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh và không do Bộ tài chính phát hành. Chính vì thế loại hóa đơn này chỉ được sử dụng trực tiếp giữa người bán và mua hàng khi thanh toán.

Hóa đơn bán lẻ không có giá trị nhiều về mặt pháp lý và không được chi cục thuế quản lý. Mẫu hóa đơn bán lẻ này rất thông dụng tại các diễn đàn cung cấp tài liệu đều cung cấp các mẫu in sẵn cho loại hóa đơn này, lại không cần chỉnh sửa gì nhiều, chỉ cần tải về máy và in ra và sử dụng thôi. Hoặc bạn cũng có thể dễ dàng mua loại hóa đơn này ở các tiệm sách hoặc tự in theo mẫu của từng công ty…có thể mua tại các nhà sách khác nhau trên toàn quốc, hoặc tự in theo mẫu thiết kế của công ty mình.

 

2. Đối tượng nào được sử dụng hóa đơn bán hàng, bán lẻ?

Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC quy định hóa đơn bán hàng dùng cho các đối tượng sau đây:

- Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;

- Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”

Hiện nay, hóa đơn bán lẻ không có giá trị nhiều về mặt pháp lý và không được cơ quan thuế quản lý. Các đơn vị có thể tự in theo mẫu bên dưới.

Mặc dù không có nhiều giá trị pháp lý nhưng đối tượng được phép sử dụng hóa đơn hàng hóa bán lẻ vẫn được pháp luật quy định. Cụ thể, các đối tượng được sử dụng hóa đơn bán lẻ bao gồm:

- Những tổ chức không phải doanh nghiệp, hộ cá nhân và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh các hoạt động bán hàng, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn bán lẻ để giao cho khách hàng.

- Đối với những đối tượng không thuộc danh sách nêu trên mà thực hiện bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế sẽ không cấp hóa đơn bán lẻ.

Cách viết nội dung trên hóa đơn bán lẻ hợp lệ

- Số hóa đơn: Đây là số thứ tự của hóa đơn bán lẻ, cần viết lại chính xác để thuận tiện cho việc tra cứu về sau.

-  Ngày phát hành hóa đơn: Là thời điểm người bán trai cho người mua quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

-  Thông tin người mua, người bán: Bao gồm họ tên, số điện thoại liên lạc, nơi công tác, thường trú,…

-  Số lượng hàng hóa, dịch vụ, đơn giá và thành tiền: Được tính theo công thức: Thành tiền = Số lượng x Đơn giá.

-  Giảm giá nếu có

-  Chữ ký của người mua, người bán: Cần ký chính xác tên người mua, người bán để xác nhận đã mua, đã bán hàng hóa, dịch vụ.

 

3. Hóa đơn bán lẻ như thế nào là hợp lệ?

Hóa đơn bán lẻ hợp lệ khi phải được lập đúng theo nguyên tắc lập hóa đơn:

- Nội dung trên hóa đơn phải đúng tên, chủng loại các mặt hàng mà tạp hóa, cửa hàng bán lẻ kinh doanh.

- Hóa đơn viết không được sửa chữa, tẩy xóa. Bởi nếu viết sai hóa đơn giao cho khách hàng sẽ rất có thể bị lợi dụng và vin vào đó để gây ảnh hưởng đến cửa hàng.

- Hóa đơn phải sử dụng cùng một màu mực và loại mực không phai để đáp ứng yêu cầu lưu trữ.Đồng thời hóa đơn phải được lập đúng thời điểm. 

Về nội dung hóa đơn bán lẻ phải bao gồm:

- Số hóa đơn;

- Ngày phát hành hóa đơn;

- Chi tiết về người mua

- Chi tiết về người bán

- Số lượng, lượng;

- Đơn giá;

- Tổng cộng;

- Giảm giá (nếu có);

- Chữ ký của người mua, người bán hoặc đại lý ủy quyền của mình.

 

4. Mẫu hóa đơn bán lẻ thông dụng hiện nay

TÊN ĐƠN VỊ BÁN HÀNG
LOGO ĐƠN VỊ

HÓA ĐƠN BÁN HÀNG

Địa chỉ:...............

Điện thoại:..................

Mặt hàng bán (Hoặc ngành nghề kinh doanh)

Tên khách hàng:..........................................................................................

Địa chỉ:.........................................................................................................

Số điện thoại: ………………….

STT

TÊN HÀNG HÓA

SỐ LƯỢNG

ĐƠN GIÁ

THÀNH TIỀN

1

 

 

 

 

2

 

 

 

 

3

 

 

 

 

4

 

 

 

 

5

 

 

 

 

6

 

 

 

 

7

 

 

 

 

 

CỘNG

 

 

 

Thành tiền (bằng chữ): ..............................................

                                                                                                                                                               ... Ngày ......... tháng ......... năm 20...

 Người bán hàng

(Ký, đóng dấu) 

 Khách hàng

(ký, ghi rõ họ tên)

                                                                                                                                     

Một số lưu ý khi sử dụng hóa đơn bán lẻ:

- Trên mẫu hóa đơn bán lẻ phải thể hiện được các thông tin của đơn vị bán hàng/cung cấp dịch vụ (có thể có logo hay không);

- Hiện nay, hóa đơn bán lẻ bán sẵn thường có 02 liên để người mua giữ lại 01 liên với mục đích lưu và quản lý;

- Phải ghi rõ ràng, chính xác họ và tên, địa chỉ của người mua hàng để tiện theo dõi;

- Tên hàng hóa, dịch vụ: Ghi đầy đủ tên mặt hàng. Nếu không viết hết các dòng hóa đơn, cần gạch chéo các dòng còn trống;

- Đơn vị tính: ghi đơn vị thực tế như cái, chiếc, kg… Trường hợp kinh doanh về dịch vụ thì không cần đơn vị tính trên hóa đơn;

- Số lượng: Ghi số lượng hàng hóa bán ra thực tế;

- Đơn giá: Viết giá bán thực tế (không có thuế GTGT);

- Thành tiền: Ghi tổng giá trị số lượng x đơn giá;

- Cộng: Ghi tổng giá trị hàng hóa bên trên. Ghi cả bằng số và bằng chữ;

- Phải ghi ngày, tháng, năm bán hàng hóa/dịch vụ;

- Người bán và người mua cùng ký tên vào hóa đơn bán lẻ, sau đó người bán xé 01 liên giao cho người mua hàng. Nếu sử dụng hóa đơn in thì in thành 02 bản, cả 02 cùng ký tên vào 02 bản, 01 bản giao người mua và 01 bản người bán giữ lại để lưu.

 

5. Tại sao cần phải sử dụng hóa đơn bán lẻ?

Trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần bán, nếu người mua không lấy hóa đơn hay không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế thì người bán vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ nội dung: “người mua không lấy hóa đơn” hay “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế.”

Trường hợp bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ có giá trị nhỏ hơn 200.000 đồng thì người bán sẽ không cần phải lập hóa đơn cho từng lần nhưng cuối ngày phải lập một hóa đơn bán hàng điền đầy đủ số tiền đã bán hàng hóa, dịch vụ trong ngày kèm theo Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ  hoặc bảng tổng hợp dữ liệu hàng hoá, dịch vụ bán ra trong ngày. Tiêu thức “Tên, địa chỉ người mua” trên hóa đơn sẽ ghi là “bán lẻ không giao hóa đơn”.

Mặc dù không có nhiều giá trị về mặt pháp lý hay về thuế, nhưng hóa đơn bán lẻ cũng có vai trò quan trọng đối với người bán với người mua trong việc:

– Chứng minh được sự mua bán giữa 2 bên. Nếu 2 bên xảy ra tranh chấp thì hóa đơn bán lẻ sẽ là một bằng chứng quan trọng.

– Thể hiện nội dung việc mua bán diễn ra (theo tên hàng hóa, số lượng, thành tiền, ngày tháng,…)

Mọi vướng mắc chưa rõ hoặc có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách vui lòng liên hệ với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại 24/7, gọi ngay tới số: 1900.868644 hoặc gửi email trực tiếp tại: [email protected] để được giải đáp. Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Hòa Nhựt.

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/mau-hoa-don-ban-hang-ban-le-dep-download-file-word-excel-a24726.html