Phân tích tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ"

"Mùa xuân nho nhỏ" là một bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Chính Hữu. Trích từ tập "Đầu súng trăng treo", bài thơ đã đi vào lòng người đọc với vẻ đẹp dung dị mà sâu sắc, thể hiện niềm tin mãnh liệt vào tương lai của dân tộc Việt Nam.

I. Tóm lược nội dung bài thơ

Phân tích Mùa xuân nho nhỏ ngắn gọn (Sơ đồ tư duy + 21 mẫu) - Văn 9

"Mùa xuân nho nhỏ" là lời tâm sự của người chiến sĩ cách mạng trong những ngày đất nước đang trên đường giải phóng. Người chiến sĩ nhìn vào mùa xuân của thiên nhiên để khẳng định ý chí và lý tưởng của mình. Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông vẫn luôn nỗ lực cống hiến cho đất nước, cho mùa xuân chung của dân tộc. Bài thơ kết thúc bằng một mong ước khiêm tốn nhưng đầy ý nghĩa: "Ta làm con chim hót".

II. Phân tích khổ thơ đầu tiên

"Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời"

III. Phân tích khổ thơ thứ hai

Phân tích Mùa xuân nho nhỏ ngắn gọn (Sơ đồ tư duy + 21 mẫu) - Văn 9

"Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng"

IV. Phân tích khổ thơ thứ ba

"Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc"

V. Phân tích khổ thơ thứ tư

"Có trở về thời ung dung Dân chủ và bình yên Thì cũng thấy hân hoan Trong gió lộng reo vui"

VI. Phân tích khổ thơ cuối cùng

"Giờ xin tạm ra đi Nhưng còn muốn góp lời Một mùa xuân nho nhỏ Xây nên cuộc đời mới Một mùa xuân nho nhỏ Là hoa của đất trời Một mùa xuân nho nhỏ Là con chim hót trong lồng"

Kết luận

"Mùa xuân nho nhỏ" là một bài thơ giản dị mà giàu ý nghĩa, thể hiện niềm tin mãnh liệt vào tương lai của dân tộc Việt Nam. Qua hình ảnh mùa xuân thiên nhiên, bài thơ đã khắc họa chân dung người chiến sĩ cách mạng với tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường, khát vọng cống hiến cao đẹp.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/phan-tich-tac-pham-mua-xuan-nho-nho-a24898.html