Một số quyền của phụ nữ sau khi ly hôn được quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình

Tìm hiểu chi tiết về quyền của phụ nữ sau ly hôn theo Luật Hôn nhân và Gia đình, bao gồm quyền nuôi con, chia tài sản, cấp dưỡng, và các quyền khác.

Quyền của phụ nữ khi ly hôn? Quyền của người mẹ khi ly hôn?

Chào các bạn! Có phải bạn đang tìm hiểu về quyền của phụ nữ sau khi ly hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình? Mình hiểu đây là một giai đoạn đầy khó khăn và thử thách, nhưng hãy yên tâm, luật pháp luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của bạn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những quyền mà bạn có sau khi ly hôn, từ quyền nuôi con, chia tài sản, đến quyền được cấp dưỡng và nhiều hơn thế nữa. Mình tin rằng những thông tin này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc bảo vệ bản thân và xây dựng một cuộc sống mới.

Quyền của phụ nữ sau ly hôn: Những điều quan trọng bạn cần biết

Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 đã có những quy định cụ thể và rõ ràng về quyền của phụ nữ sau ly hôn. Dưới đây là một số quyền quan trọng nhất mà bạn cần nắm rõ:

1. Quyền nuôi con

Theo quy định của pháp luật, con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa cha mẹ hoặc quyết định của Tòa án. Đối với con từ 36 tháng tuổi trở lên, Tòa án sẽ quyết định giao cho cha hoặc mẹ trực tiếp nuôi dưỡng dựa trên nhiều yếu tố như:

2. Quyền được chia tài sản chung

Tài sản chung của vợ chồng là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Sau ly hôn, bạn có quyền được chia một phần tài sản chung này một cách công bằng và hợp lý. Việc phân chia tài sản sẽ dựa trên thỏa thuận của hai bên hoặc phán quyết của Tòa án nếu không đạt được thỏa thuận.

3. Quyền được cấp dưỡng

Nếu bạn là người trực tiếp nuôi con sau ly hôn, bạn có quyền yêu cầu chồng cũ cấp dưỡng cho con. Mức cấp dưỡng sẽ được Tòa án quyết định dựa trên thu nhập của chồng cũ và nhu cầu của con.

4. Quyền thay đổi họ, nơi cư trú

Sau ly hôn, bạn có quyền lựa chọn việc giữ nguyên họ của chồng cũ hoặc trở về họ gốc của mình. Bạn cũng có quyền thay đổi nơi cư trú mà không cần sự đồng ý của chồng cũ.

5. Các quyền khác

Ngoài những quyền kể trên, bạn còn có nhiều quyền khác sau ly hôn như:

Những câu hỏi thường gặp về quyền của phụ nữ sau ly hôn

1. Tôi có thể ly hôn nếu chồng tôi không đồng ý không?

Có, bạn hoàn toàn có thể ly hôn đơn phương nếu chứng minh được các căn cứ theo quy định của pháp luật, chẳng hạn như việc hôn nhân đã tan vỡ không thể hàn gắn, bị bạo hành gia đình, hoặc chồng mắc bệnh hiểm nghèo,...

2. Tôi có phải trả lại quà cưới cho nhà chồng sau ly hôn không?

Theo quy định của pháp luật, quà cưới được coi là tài sản riêng của vợ chồng. Do đó, sau ly hôn, bạn không có nghĩa vụ phải trả lại quà cưới cho nhà chồng.

3. Tôi có được quyền nuôi con nếu tôi không có việc làm ổn định?

Việc bạn có việc làm ổn định hay không không phải là yếu tố quyết định duy nhất trong việc Tòa án quyết định giao quyền nuôi con. Tòa án sẽ xem xét nhiều yếu tố khác như đã nêu ở trên để đưa ra quyết định tốt nhất cho con.

4. Tôi có thể yêu cầu cấp dưỡng cho bản thân sau ly hôn không?

Theo quy định của pháp luật, bạn chỉ có quyền yêu cầu cấp dưỡng cho con sau ly hôn, không có quyền yêu cầu cấp dưỡng cho bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn về kinh tế sau ly hôn, bạn có thể yêu cầu Tòa án xem xét hỗ trợ bạn trong một thời gian nhất định.

5. Tôi có thể kháng cáo quyết định của Tòa án về quyền nuôi con hoặc phân chia tài sản không?

Có, bạn có quyền kháng cáo quyết định của Tòa án nếu bạn không đồng ý với quyết định đó. Bạn cần nộp đơn kháng cáo trong thời hạn quy định của pháp luật.

Ly hôn không phải là dấu chấm hết, mà là một khởi đầu mới. Mình hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quyền của phụ nữ sau ly hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình. Hãy nhớ rằng, bạn xứng đáng được hạnh phúc và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc hỗ trợ pháp lý, đừng ngần ngại liên hệ với các tổ chức, trung tâm hỗ trợ phụ nữ hoặc luật sư để được tư vấn cụ thể nhé. Chúc bạn luôn mạnh mẽ và tự tin trên con đường phía trước!

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!

Link nội dung: https://luathoanhut.vn/mot-so-quyen-cua-phu-nu-sau-khi-ly-hon-duoc-quy-dinh-trong-luat-hon-nhan-va-gia-dinh-a26054.html