Cách đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế 2024

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những quy định về Cách đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế 2024

1. Cách đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế 2024

Bước 1: Để bắt đầu quá trình lập hóa đơn, doanh nghiệp sử dụng tài khoản đã được cấp khi đăng ký với Cơ quan thuế. Thông qua tài khoản này, họ có thể truy cập vào hệ thống hóa đơn điện tử để thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 2: Sau khi lập hóa đơn bán hàng hóa hoặc dịch vụ, doanh nghiệp thực hiện việc ký số cho hóa đơn đã lập. Hóa đơn này sau đó được gửi đến Cơ quan thuế cấp mã để xác nhận và cấp mã hóa đơn. Hệ thống sẽ tự động xử lý và cấp mã, sau đó gửi kết quả trả về cho người gửi thông qua tài khoản đã đăng ký.

Bước 3: Sau khi đã nhận được mã hóa đơn từ Cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục gửi hóa đơn đã được cấp mã này đến khách hàng. Quá trình này đảm bảo rằng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và đã được xác nhận bởi cơ quan thuế, tạo ra một quy trình linh hoạt và hiệu quả trong việc quản lý và phát hành hóa đơn.

 

2. Quy định về hóa đơn điện tử 

Hóa đơn điện tử, là một loại hóa đơn được tổ chức và quản lý dưới dạng dữ liệu điện tử, đặc biệt có thể được phân thành hai loại chính: có mã cơ quan thuế và không có mã cơ quan thuế, theo quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Loại đầu tiên, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, thường được xác nhận thông qua một mã số giao dịch duy nhất do cơ quan thuế tạo ra, cùng với một chuỗi ký tự được mã hóa dựa trên thông tin của người bán. Quy trình này đảm bảo tính hợp lệ và uy tín của hóa đơn, giúp người mua có thể kiểm tra và xác nhận thông tin một cách chính xác.

Ngược lại, loại hóa đơn thứ hai không chứa mã của cơ quan thuế, được sử dụng khi tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không yêu cầu mã cơ quan thuế. Mặc dù không có mã số cơ quan thuế, hóa đơn này vẫn đáp ứng được các yêu cầu kế toán và thuế, phù hợp cho các trường hợp cụ thể không yêu cầu sự xác nhận từ cơ quan thuế.

 

3.Thời điểm lập hóa đơn điện tử 

Thời điểm lập hóa đơn, nói chung, và hóa đơn điện tử, nói riêng, được quy định tại Điều 9 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

- Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa, bao gồm bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia, là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua. Không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

- Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ. Không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ, thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền.

​- Đối với giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ, mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

​- Thời điểm lập hóa đơn đối với một số trường hợp cụ thể được quy định

 

4. Quy định chuyển đổi qua sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế 

Theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 78/2021/TT-BTC, việc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế được xác định trong hai trường hợp cụ thể.

Người nộp thuế thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã, chẳng hạn như trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, điện lực, bảo hiểm, khi có nhu cầu chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã, họ cần thực hiện các bước sau:

- Người nộp thuế phải thực hiện thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn.

- Nếu người nộp thuế thuộc đối tượng rủi ro cao về thuế và nhận được thông báo từ Cơ quan thuế về việc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có mã, họ phải thực hiện chuyển đổi này.

- Người nộp thuế cần tuân thủ thời hạn quy định, đặc biệt là việc thực hiện chuyển đổi trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày Cơ quan thuế phát hành thông báo.

- Sau 1 năm sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế, nếu người nộp thuế có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử không có mã, họ có thể thực hiện thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn. Cơ quan thuế sẽ căn cứ vào quy định để đánh giá và quyết định về việc chuyển đổi này.

Quy trình này giúp đảm bảo sự linh hoạt và tuân thủ của người nộp thuế trong việc chuyển đổi giữa hai loại hóa đơn điện tử khác nhau, đồng thời giữ cho quá trình quản lý thuế diễn ra một cách hiệu quả.

 

4. Hành vi cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ 

Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định một số hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn và chứng từ, có ảnh hưởng đến cả công chức thuế và tổ chức, cá nhân có liên quan. Dưới đây là chi tiết nội dung về những hành vi bị cấm:

Đối với Công chức thuế:

- Gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân đến mua hóa đơn, chứng từ: Công chức thuế không được thực hiện các hành vi làm khó khăn, làm trở ngại cho tổ chức, cá nhân đến mua hóa đơn, chứng từ, nhằm đảm bảo sự thuận tiện và minh bạch trong quá trình giao dịch.

- Có hành vi bao che, thông đồng cho tổ chức, cá nhân để sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp: Công chức thuế không được tham gia hoặc bao che, thông đồng với tổ chức, cá nhân để sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp, đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế.

- Nhận hối lộ khi thanh tra, kiểm tra về hóa đơn: Công chức thuế cấm nhận hối lộ trong quá trình thanh tra, kiểm tra về hóa đơn để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình giải quyết thuế.

Đối với tổ chức, cá nhân bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan:

- Thực hiện hành vi gian dối như sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn: Tổ chức, cá nhân bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ cấm thực hiện hành vi gian dối như sử dụng hóa đơn không hợp pháp, để đảm bảo tính trung thực và minh bạch trong giao dịch.

- Cản trở công chức thuế thi hành công vụ: Cấm mọi hành vi cản trở, gây tổn hại đến sức khỏe và nhân phẩm của công chức thuế trong quá trình thanh tra, kiểm tra về hóa đơn, chứng từ.

- Truy cập trái phép, làm sai lệch, phá hủy hệ thống thông tin về hóa đơn, chứng từ: Tổ chức, cá nhân có liên quan không được thực hiện các hành vi truy cập trái phép, làm sai lệch hoặc phá hủy hệ thống thông tin về hóa đơn, chứng từ, để bảo vệ tính toàn vẹn và an toàn của dữ liệu.

- Đưa hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác liên quan hóa đơn, chứng từ nhằm mưu lợi bất chính: Cấm mọi hành vi đưa hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác liên quan đến hóa đơn, chứng từ nhằm mưu lợi bất chính, để đảm bảo sự minh bạch và tính công bằng trong giao dịch.

Nghị định 123/2020/NĐ-CP thiết lập các quy định cụ thể về hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn và chứng từ, áp dụng cả đối với công chức thuế và tổ chức, cá nhân có liên quan. Mục tiêu của nghị định là đảm bảo tính minh bạch, trung thực, và công bằng trong giao dịch thuế, cũng như ngăn chặn các hành vi gian lận, tham nhũng.

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng