Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá thực hiện thế nào?

Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá là một quy trình quan trọng được quy định cụ thể trong Điều 14 của Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP.

1. Quy định về quyết định đấu giá quyền sử dụng đất ?

Quyết định đấu giá quyền sử dụng đất là một quy trình quan trọng trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ chủ sở hữu ban đầu cho người mua qua hình thức đấu giá. Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP đã quy định cụ thể về quyết định đấu giá quyền sử dụng đất.

- Theo Điều 8 của Thông tư liên tịch nói trên, quyết định đấu giá quyền sử dụng đất phải căn cứ vào hồ sơ thửa đất đấu giá do đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá chuẩn bị và ý kiến thẩm định của cơ quan tài nguyên và môi trường cùng Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền. Đơn vị tổ chức đấu giá phải chuẩn bị hồ sơ thửa đất đấu giá và thu thập ý kiến đánh giá từ các cơ quan chức năng liên quan. Sau đó, quyết định đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được cơ quan Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định.

- Quyết định đấu giá quyền sử dụng đất được thể hiện dưới dạng văn bản và chứa đựng các thông tin quan trọng. Trong đó, nội dung chính của quyết định bao gồm:

+ Căn cứ pháp lý để ban hành quyết định: Quyết định phải tuân theo các quy định pháp luật liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất.

+ Danh mục, vị trí, diện tích thửa đất, hạ tầng kỹ thuật, tài sản gắn liền với thửa đất (nếu có), mục đích, hình thức và thời hạn sử dụng đất được quyết định đấu giá: Quyết định phải nêu rõ thông tin về thửa đất đấu giá, bao gồm danh mục, vị trí, diện tích, hạ tầng kỹ thuật và tài sản liên quan. Ngoài ra, cần xác định mục đích, hình thức và thời hạn sử dụng đất sau khi được chuyển nhượng.

+ Các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng chi tiết đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và các quy định khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng thửa đất được quyết định đấu giá: Quyết định cần cung cấp thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước phê duyệt và các quy định khác liên quan đến quản lý và sử dụng thửa đất.

+ Tên, địa chỉ của đơn vị được giao tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng thửa đất: Quyết định phải ghi rõ thông tin về đơn vị tổ chức đấu giá, bao gồm tên và địa chỉ.

Như vậy, quyết định đấu giá quyền sử dụng đất được quy định chi tiết trong Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP. Quy trình này yêu cầu các bước như lập hồ sơ thửa đất đấu giá, thu thập ý kiến thẩm định từ cơ quan tài nguyên và môi trường, và quyết định cuối cùng do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền đưa ra. Quyết định đấu giá phải có dạng văn bản và chứa đựng nhiều thông tin cần thiết. Trong đó, nội dung quyết định bao gồm căn cứ pháp lý, thông tin về thửa đất đấu giá, thông tin về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, cũng như tên và địa chỉ của đơn vị tổ chức đấu giá.

2. Thực hiện việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 13 Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP, sau khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, người trúng đấu giá phải thực hiện nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất theo quy định. Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá từ Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đến người đã trúng đấu giá.

- Thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất sẽ bao gồm các thông tin sau: số tiền phải nộp và phương thức, địa điểm, thời gian nộp tiền theo kết quả trúng đấu giá đã được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định công nhận; tên, địa chỉ và số tài khoản tại Kho bạc nhà nước để nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất trúng đấu giá; thời hạn yêu cầu nộp tiền và thời hạn chuyển giao chứng từ đã nộp tiền cho cơ quan tài nguyên và môi trường.

- Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất vào Kho bạc nhà nước và chuyển chứng từ đã nộp tiền cho cơ quan tài nguyên và môi trường để tiến hành các thủ tục ký hợp đồng thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng như quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất theo quy định hiện hành.

Tóm lại, sau khi nhận được quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá từ Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền, cơ quan thuế sẽ thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất cho người trúng đấu giá. Người trúng đấu giá phải nộp tiền vào Kho bạc nhà nước và chuyển chứng từ đã nộp tiền cho cơ quan tài nguyên và môi trường để tiến hành các thủ tục ký hợp đồng thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất theo quy định.

3. Quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá

Quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá là một quy trình quan trọng được quy định cụ thể trong Điều 14 của Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP.

- Đầu tiên, sau khi nhận được chứng từ chứng minh đã nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ người trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đối với trường hợp thuê đất, cơ quan này cũng sẽ ký hợp đồng thuê đất theo quy định tại Điểm d Khoản 5 Điều 68 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

- Tiếp theo, trong vòng không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người trúng đấu giá, cơ quan tài nguyên và môi trường chủ trì và phối hợp với đơn vị tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất cùng với Ủy ban nhân dân tại xã, phường, thị trấn nơi có đất đấu giá, sẽ tổ chức bàn giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức hoặc cá nhân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, họ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện cập nhật và chỉnh lý cơ sở dữ liệu địa chính và hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành.

Do đó, Ủy ban nhân dân không chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà còn phải lập hợp đồng thuê đất và tiến hành bàn giao đất trên thực địa. Mặc dù không có quy định cụ thể về việc bàn giao đất trong Điều trên, tuy nhiên, thực tế yêu cầu việc này phải được lập biên bản và có chữ ký của tất cả các bên tham gia.

Trong trường hợp quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc vấn đề pháp lý, chúng tôi rất mong nhận được sự liên hệ từ quý khách. Để đảm bảo quý khách nhận được sự hỗ trợ tối ưu, chúng tôi đã thiết lập một tổng đài tư vấn pháp luật với số điện thoại 1900.868644 và địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com. Đội ngũ chuyên gia pháp lý của chúng tôi sẽ sẵn lòng lắng nghe và giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề pháp lý một cách tận tâm và chuyên nghiệp. Quý khách có thể yên tâm rằng thông tin và câu hỏi của quý khách sẽ được bảo mật và xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!