Chuyển trường đại học có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

Học lấy bằng thạc sĩ có được hoãn nghĩa vụ quân sự không ? Học thêm chuyên ngành khác có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không ? ... Luật Hòa Nhựt tư vấn về luật nghĩa vụ quân sự và những vấn đề pháp lý liên quan theo quy định mới nhất hiện nay:

1. Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự làm thế nào?

Thưa luật sư, Năm 2016 em thi vào một trường cao đẳng, do không thích ngành đang học nên em bỏ trường cũ sau 1 học kỳ và thi lại đỗ vào hệ cao đẳng của 1 trường đại học khác.

Vậy em có thể xin giấy xác nhận trường đại học đang học này để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự được không ạ?

Cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 về tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

"1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;...

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo;..."

Như vậy, nếu như bạn trong độ tuổi gọi nhập ngũ thì chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Cụ thể là bạn chỉ được hoãn trong thời gian học đại học, cao đẳng đầu tiên còn khóa học sau thì không được tạm hoãn. Nếu trong quá trình học cao đẳng đầu tiên bạn đã xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự rồi thì sau khi theo học ở trường khác bạn sẽ không được hoãn nghĩa vụ quân sự nữa.

Thời gian một khóa đào tạo tập trung được tính từ ngày nhà trường quy định có mặt nhập học (ghi trong giấy báo nhập học) đến khi tốt nghiệp khoá học và một khoá học chỉ thực hiện ở một trình độ đào tạo.

Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hiện nay:

Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ yêu cầu tạm hoãn nghĩa vụ quân sự bao gồm:

-Bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

-Giấy tờ chứng minh đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình. ( Một trong các giấy tờ chứng minh bạn thuộc một trong bảy trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ nêu trên).

Sau đó bạn sẽ tiến hành nộp hồ sơ này tại Ủy ban nhân dân cấp huyện để giải quyết. Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự của bạn, xác minh bạn có thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không. Sau đó Ủy ban nhân dân huyện sẽ tiến hành thông báo kết quả đối với trường hợp của bạn. Nếu đơn xin tạm hoãn của bạn không được chấp thuận thì bạn vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự, còn trường hợp bạn không đồng ý với kết quả giải quyết của ủy ban nhân dân huyện thì bạn có thể làm đơn khiếu nại quyết định của ủy ban nhân dân cấp huyện lên cơ quan cấp trên trực tiếp yêu cầu họ xem xét lại quyết định của ủy ban nhân dân huyện.

2. Học trung cấp chuyên nghiệp có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

Chào luật sư em năm nay 21t cap 1m75 nặng 65kg em mắc bệnh về khúc xạ như sau mắt trái cận 0.5 độ mắt phải cận 5 độ và loạn 0.5 độ như vậy e có đủ điều kiện trúng tuyển nghĩa vụ quân sự không ạ?

Mong luật sư tl giúp em. Em cảm ơn!

Trả lời:

Khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ quy định như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

...3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

Theo phụ lục Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP của Bộ Quốc phòng-Bộ Y tế : Hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự quy định:

LOẠI
SỨC KHỎE

NAM

NỮ

Cao đứng (cm)

Cân nặng (kg)

Vòng ngực (cm)

Cao đứng (cm)

Cân nặng (kg)

1

³ 163

³ 51

³ 81

³ 154

³ 48

2

160 - 162

47 – 50

78 - 80

152 - 153

44 - 47

3

157 - 159

43 – 46

75 - 77

150 - 151

42 - 43

4

155 - 156

41 – 42

73 - 74

148 - 149

40 - 41

5

153 - 154

40

71 - 72

147

38 - 39

6

£ 152

£ 39

£ 70

£ 146

£ 37

2

Cận thị:

Loại

- Cận thị dưới -1,5 D

2

- Cận thị từ - 1,5 D đến dưới - 3 D

3

- Cận thị từ - 3 D đến dưới - 4 D

4

- Cận thị từ - 4 D đến dưới - 5 D

5

- Cận thị từ - 5 D trở lên

6

Căn cứ theo quy định trên, nếu sức khỏe thuộc loại 1,2,3 sẽ đủ điều kiện để tham gia nghĩa vụ quân sự. Bạn căn cứ theo quy định trên để biết mình có đủ tiêu chuẩn về sức khỏe để tham gia nhập ngũ hay không.

Thưa luật sư, Em là học trung cấp chuyên nghiệp chính quy của bộ công thương. Vậy em có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không ạ ?

=> Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

....g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Căn cứ theo quy định trên, nếu bạn đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì bạn mới thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Do đó khi bạn đang theo học lại hệ trung cấp thì bạn không thuộc đối tượng theo quy định trên.

Em chào luật sư ạ. Em hiện đang công tác tại trường công.em mới chuyển khẩu vào bình dương được 2 tháng thì có giấy gọi khám sức khoẻ.và nhà em anh chị đã có gia đình, chỉ còn mình e và mẹ đã hết tuổi lao động.vậy trường hợp của e có được tạm hoãn k ạ

=> Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về trường hợp tạm hoãn như sau:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;...

Căn cứ theo quy định trên thì nếu bạn là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận thì bạn mới đủ điều kiện để tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Thưa luật sư, Em ở Đà Nẵng. Cho em hỏi em có đứa em cũng gần đến tuổi đi nghĩa vụ quân sự.sức khỏe em tôi thì rất tốt.Nhưng em tôi lúc nhỏ do bị chậm phất triển về giọng nói nên học và phát âm không được.Giờ em tôi cũng lớn và giọng nói cũng đã gần bình thường.nhưng lại không bjết chữ.vậy luật sư có thể cho tôi biết là em tôi không biết chử có thễ đi nghĩa vụ quân sự không vậy.gia đình tôi thì muốn cho em tôi được đi nghĩa vụ quân sự thì phải làm sao? Tôi xin chân tành cảm ơn. Trân trong kính chào

=> Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Căn cứ theo quy định trên nếu e bạn có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp, đối với những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7, trong trường hợp em bạn không biết chữ thì không đủ điều kiện để tham gia tuyển quân.

3. Đi du học có được hoãn Nghĩa vụ quân sự hay không?

Thưa luật sư, xin hỏi: Em đo huyết áp là 162. vậy em có được tham gia nghĩa vụ quân sự không? Luật sư tư vấn hộ em. Em sin cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại phụ lục I Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ quy định về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì HA tối đa trên 160 thuộc sức khỏe loại 6 và được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thưa luật sư, Em đang là bí thư đoàn của thôn , năm ngoái em thấy đc hoãn gọi đi kiểm tra sức khoẻ bộ đội . Em có đc trong danh sách tạm hoãn do đang công tác ở thôn ko ? Em cảm ơn

=> Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Như vậy, làm bí thư đoàn thôn không thuộc các trường hợp tạm hoãn hay miễn thực hiện NVQS.

Thưa luật sư, E năm nay 20 tuổi e vừa tốt nghiệp trung học phổ thông! nhà có 2 chị đi lấy chồng và đi học ở xa! Hiện tại ba e bị mắc bệnh tâm thần phân liệt thỉnh thoảng lại tái phát còn mẹ e năm nay đã 50 tuổi! E đang lam việc tại nhà! Vừa rồi em có nhận được giấy khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của thị xã (trước đó e đã khám ở phường)! Vậy hoàn cảnh của e có được tạm hoãn không? Và nếu có thì e có phải đi khám sức khỏe không hay chỉ cần nộp đơn xin hoãn ạ?

=> Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

...b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;...

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn không đủ điều kiện tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự do mẹ bạn trong độ tuổi lao động và không bị mất khả năng lao động.

Thưa luật sư, Năm nay e cao 1m58 nặng 46 kg vậy có đc miễn giảm đi nvqs k ạ Trong lúc này e đang lm giấy đi du học và chuẩn bị có visa vậy e có được miễn giảm k ạ Nếu được miễn giảm e có phải khám sức khoẻ k ạ

=> Cao 1m58 và nặng 46kg thuộc sức khỏe loại 3 và không được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Chuẩn bị đi du học không thuộc các trường hợp tạm hoãn hay miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Thưa luật sư, em đang học tiếng nhật tại 1 công ti.em bị gọi khám nghĩa vụ quân sự và công ti đưa cho em 1 tờ giấy xác nhận trúng tuyển du hoc nhận bản(4 năm).vậy e có được hoãn gọi nghĩa vụ quân vụ không luật sư.mong được phản hồi 1 cách sớm nhất ? Em xin cảm ơn.

=> Chuẩn bị đi du học không thuộc các trường hợp tạm hoãn hay miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

4. Học thêm chuyên ngành khác có được hoãn NVQS không?

Chào luật sư, năm nay em 20 tuổi, đang học hệ cao đẳng sắp tốt nghiệp. Em đã tạm hoãn 1 lần. Sau khi tốt nghiệp em muốn học thêm chuyên ngành khác thì có được tạm hoãn NVQS không ạ?

Em cảm ơn!

Luật sư tư vấn pháp luật Nghĩa vụ quân sự, gọi: 1900.868644

Trả lời:

Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Đây là một trong nhưng trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu khóa học của bạn là khóa đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học thì bạn vẫn thuộc trường hợp được tạm hoãn còn nếu bạn học khóa học khác nhưng cùng trình độ đào tạo cao đẳng thì bạn sẽ không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nữa.

5. Học lấy bằng thạc sĩ có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Luật Minh Khuê tư vấn về luật nghĩa vụ quân sự 2015 và những vấn đề pháp lý liên quan:

Trả lời:

Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:
a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;
b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;
d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;
đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;
e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;
g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:
a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;
b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;
c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;
d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;
đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

3. Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.
Công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

4. Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, được miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày.

Thưa luật sư, xin hỏi: Tôi có con đang học đại học Y khoa,cháu năm nay là năm cuối và đang chuẫn bị thi tốt nghiệp và hiên nay cháu đang ôn thi đễ thi nghành BS nội trú.Cho tôi hỏi nếu trường hợp con tôi đâu nghành BS nội trú (sẽ đào tạo trong 3 năm ra trường là Thac sĩ)như vậy cháu có phải thi hành luật NVQS không ah .Vui lòng tư vấn dùm tôi. Thành thật cảm ơn

=> Theo điểm g khoản 1 Điều 41, con bạn không thuộc trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Thưa luật sư, năm nay con 17 tuổi, đến tháng 11 con sẽ đủ 18 tuổi, nay con được giấy khám sức khỏe NVQS, con có bị cận thị, 2 mắt đều 3 độ, vậy thưa luật sư, con có được xếp vào dạng tạm hoãn NVQS không ạ

=> Khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định:

"...3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS...."

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.868644 hoặc liên hệ gmai: luathoanhut.vn@gmail.com để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.