Có sẹo lồi ở cánh tay thì có được thực tham gia hiện nghĩa vụ Công an nhân dân hay không?

Có sẹo lồi ở cánh tay thì có được tham gia thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân hay không? Đây là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc khi đang trong giai đoạn đến độ tuổi tham gia nghĩa vụ. Hi vọng bài viết dưới đây sẽ giúp quý bạn đọc có thêm hiểu biết về vấn đề này.

1. Tiêu chuẩn của công dân nam được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân

Công dân nam có thể được chọn lựa để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nếu họ đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 45/2019/TT-BCA. Điều này đòi hỏi họ phải:

+ Có một lý lịch rõ ràng, tức là không có tiền án, tiền sự và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc quản chế. Họ cũng không được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc trong thời gian xác định.

+ Phải tuân thủ nghiêm chỉnh đường lối và chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Việc này đảm bảo tính đoàn kết, đồng thuận và ổn định trong các lực lượng này để bảo vệ quốc gia và đảm bảo an ninh nội địa.

+ Có phẩm chất, đạo đức, và tư cách tốt, được mọi người tôn trọng tại nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác. Phẩm chất liên quan đến đạo đức và tính cách cá nhân, như lòng kiên nhẫn, tử tế, trung thực, đoàn kết, và sự quan tâm đến người khác. Những người có phẩm chất tốt thường được xem là những người mẫu và đáng tin cậy. Đạo đức là tiêu chuẩn và giá trị về điều đúng và sai trong hành vi và quyết định. Một người có đạo đức tốt thường tuân thủ các nguyên tắc và giá trị đạo đức, như lòng trắc ẩn, công bằng, và tôn trọng quyền lợi của người khác.

+ Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị tương tự như hạ sĩ quan và chiến sĩ theo chế độ nghĩa vụ trong Công an nhân dân. Chính trị, đạo đức và tư cách của thành viên Công an nhân dân thường được đánh giá và kiểm tra trong quá trình tuyển chọn và đào tạo, và có quy định về kỷ luật để đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn chính trị và đạo đức trong lực lượng này.

+ Phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Điều này có thể được áp dụng linh hoạt ở các xã miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bằng cách tuyển dụng công dân có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

+ Họ cũng cần có thể hình cân đối, không bị dị hình, dị dạng và phải đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe cần thiết để tham gia vào nghĩa vụ trong Công an nhân dân.

2. Có sẹo lồi ở cánh tay thì có được tham gia thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân hay không?

Sự hình thành của sẹo là một kết quả tự nhiên của quá trình phục hồi cơ thể sau tổn thương da. Sau khi da bị tổn thương, quá trình hồi phục chia thành ba giai đoạn theo y học, bao gồm giai đoạn phản ứng viêm, giai đoạn tăng sinh và giai đoạn tái tạo tổ chức. Thường mất từ 3 đến 6 tháng để cơ thể hoàn tất cả ba giai đoạn này. Tuy nhiên, bất kỳ sự rối loạn nào xảy ra trong thời gian này, như tác động can thiệp hay vị trí tổn thương, có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và dẫn đến hình thành các loại sẹo khác nhau. Sẹo lồi (keloid), xuất hiện khi các tổ chức xơ phát triển quá mức sau tổn thương da. Các tổ chức xơ này không ngừng phát triển, thường nổi lên trên bề mặt da và có thể lan rộng ra ngoài ranh giới của vùng sẹo ban đầu.

Sẹo lồi có những đặc điểm dễ nhận biết sau:

+ Sẹo lồi thường mọc ngoài vùng vết thương ban đầu và có thể xuất hiện từ các nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như một vết kim tiêm, vết mụn trứng cá bị nhiễm trùng, hoặc vết cắn từ côn trùng nhỏ. Chúng có khả năng phát triển thành khối sẹo lồi.

+ Hình thành và phát triển của sẹo lồi cũng chịu ảnh hưởng từ yếu tố di truyền và thể trạng riêng của từng người.

+ Sẹo lồi thường có một lớp vỏ bọc, bề mặt trơn và có thể thay đổi màu sắc từ đỏ sang nâu. Chúng thường gây ra cảm giác nhạy cảm hơn, căng và ngứa, đôi khi đau khi tiếp xúc.

+ Sự hình thành của sẹo lồi liên quan đến việc tăng sinh collagen quá mức trong quá trình liền sẹo, vì vậy chúng không tự giảm đi kích thước theo thời gian.

+ Sẹo lồi là biểu hiện của vùng da bị tổn thương đã hồi phục, nhưng chúng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, tâm lý và cuộc sống hàng ngày của người bị sẹo. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, nhưng khi xuất hiện ở các vùng cơ động như vai, ngực, đầu gối, cánh tay... thì khả năng bị phì đại là cao.

Công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ trong Công an nhân dân cần đảm bảo các chỉ số đặc biệt theo quy định tại Điều 6 của Thông tư 45/2019/TT-BCA như sau: Không được nghiện các chất ma túy hoặc tiền chất ma túy; Phải có màu và dạng tóc bình thường; Không được mắc rối loạn sắc tố da; Không được có các vết trổ (xăm) trên da, bao gồm cả việc phun xăm trên da; Không được bấm lỗ ở tai (đối với nam), ở mũi hoặc ở bất kỳ vị trí nào khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức; Không nên mắc các bệnh mạn tính hoặc bệnh xã hội; Không được có sẹo lồi hoặc co kéo ở các vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.

Do đó, theo quy định trên, nếu một công dân nam có sẹo lồi ở cánh tay, họ có thể không đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

3. Trình tự tuyển chọn công dân nam thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân

Quy trình tuyển chọn công dân nam thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân tuân theo các bước quy định theo Điều 7 của Nghị định 70/2019/NĐ-CP như sau:

Bước 1: Cơ quan Công an cấp xã, dựa trên số lượng công dân nam cần tham gia nghĩa vụ trong Công an nhân dân trên lãnh thổ xã, tiến hành các hoạt động sau:

+ Tham mưu với Ủy ban nhân dân cùng cấp để tổ chức thông báo và tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông công cộng và niêm yết công khai tại trụ sở Cơ quan Công an và Ủy ban nhân dân cấp xã về thông tin liên quan đến đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện, và thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển phải kéo dài ít nhất 30 ngày kể từ ngày thông báo;

+ Tiếp nhận và tổ chức sơ tuyển hồ sơ đăng ký dự tuyển của các công dân nam, bao gồm việc kiểm tra chiều cao, cân nặng, và hình dáng; báo cáo kết quả (cùng với hồ sơ) của những trường hợp đáp ứng yêu cầu sơ tuyển về Cơ quan Công an cấp huyện.

Bước 2: Cơ quan Công an cấp huyện thực hiện quy trình tuyển chọn và gọi các công dân nam tham gia nghĩa vụ trong Công an nhân dân theo các bước sau:

+ Trưởng Cơ quan Công an cấp huyện sẽ ra lệnh gọi cho các công dân kiểm tra sức khỏe theo quy định tại khoản 2 của Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Lệnh gọi kiểm tra sức khỏe phải được giao cho các công dân ít nhất 15 ngày trước thời điểm kiểm tra sức khỏe;

+ Tổ chức thẩm tra lý lịch và đánh giá tiêu chuẩn chính trị đối với những trường hợp đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe theo kết quả của Hội đồng kiểm tra sức khỏe tại cấp huyện; Báo cáo Hội đồng nghĩa vụ quân sự để đưa ra danh sách các công dân nam được chọn để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

+ Dựa trên danh sách công dân nam được chọn để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được duyệt bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Trưởng Cơ quan Công an cấp huyện sẽ ra lệnh gọi từng công dân để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!