Đăng ký bản quyền trong tiếng Anh là gì?

Bản quyền là quyền tài sản thiết yếu của tác giả. Vậy đăng ký bản quyền tiếng Anh là gì? Hãy cũng Luật Hòa Nhựt nghiên cứu vấn đề này ngày hôm nay

1. Đăng ký bản quyền tiếng Anh là gì?

Đăng ký bản quyền tiếng Anh là copyright registration. 

counterfeiting: hàng giả, hàng nhái. Đôi khi có thể chỉ những đồ vật có chất lượng rất kém

seizure: Thu giữ, việc thường xảy ra khi bên nắm giữ quyền báo cáo cho cơ quan nhà nước về việc phát hiện có sản phẩm làm giả, làm nhái nhãn hiệu của mình.

theft: Trong bối cảnh thông thường thì sẽ dịch là “ăn trộm”, với danh từ là “thief”. Tuy nhiên, khi kết hợp với từ “copyright” sẽ trở thành từ “vi phạm bản quyền”. Khi đó, copyright theft và copyright infringement sẽ đồng nghĩa.

fair use: Sử dụng hợp lý. Đây là một nguyên tắc pháp lý cho phép việc sử dụng tác phẩm được cấp bản quyền trong thời gian bảo hộ mà người sử dụng không những không bị coi là vi phạm, mà còn không phải trả một loại phí gì. Tuy nhiên, ở các nước áp dụng quy tắc này, thường nơi duy nhất có thể xác định một tác phẩm có đang “sử dụng hợp lý” bản quyền của một tác phẩm khác hay không là Tòa án địa phương.

penalty: trong các vấn đề pháp lý có nghĩa là “mức phạt”

royalty: trong các vấn đề pháp lý có nghĩa là “tiền hoa hồng”. Tức số tiền được trích ra từ lợi nhuận của một điều gì đó để trả cho những người có quyền gốc. Trong bối cảnh của bản quyền, có thể lấy ví dụ về tựa phim Game of Thrones phải trả cho tác giả cuốn sách gốc một số tiền nhất định từ tổng lợi nhuận khi làm phim dựa trên tác phẩm đó.

extensions: sự gia hạn. Bản quyền về mặt lý thuyết không thể gia hạn, tuy nhiên điều này đã được thay đổi nhiều lần làm cân bằng giữa quyền lợi của tác giả và nhu cầu sáng tạo của xã hội. Thời gian bản quyền càng dài thì càng có ít không gian cho sự sáng tạo của công chúng và ngược lại, thời hạn bản quyền quá ngắn thì sẽ không ai muốn sáng tạo thêm

works: trong bối cảnh bản quyền thì có nghĩa là “tác phẩm”

idea: ý tưởng

infringement: sự vi phạm

monopoly: sự độc quyền. Trong bối cảnh bản quyền, người có bản quyền với một tác phẩm có sự độc quyền cho việc định đoạt tài sản đó. Quyền này được Cơ quan nhà nước bảo vệ.

expires: Hết hạn. Trong bối cảnh bản quyền hiện nay, một tác phẩm có thời hạn bản quyền đến hết cuộc đời tác giả cộng thêm 70 năm. Hiện nay, có một số tranh chấp nảy sinh do các tác phẩm dưới dạng sê-ri, khi một số người cho rằng các tác phẩm sau sẽ giúp gia hạn bản quyền cho các tác phẩm trước của một sê-ri, và bản quyền của cả se-ri chỉ hết hạn khi tác phẩm cuối cùng của sê-ri đó hết hạn. 

1.2. Ví dụ một số câu văn có sử dụng cụm từ “đăng ký bản quyền” và có liên quan bằng tiếng Anh

It also shows that copyright holders and their supporters will lean on the police to dispense summary punishment through judicial seizure. 

Các tài liệu cũng cho thấy chủ sở hữu bản quyền và những người ủng hộ sẽ dựa vào thẩm quyền của lực lượng công an để ban hành phán quyết sơ thẩm qua biện pháp thu hồi.

In Britain, counterfeiting and copyright theft carry maximum penalties of 10 years in prison and unlimited fines.

Ở Anh Quốc, làm hàng giả hàng nhái và vi phạm bản quyền có hình phạt lên đến 10 năm tù và hình phạt tiền không giới hạn.

Some lawyers claim that fair use is merely a defense to a claim of copyright infringement.

Một số luật sư cho rằng nguyên tắc Fair use (sử dụng hợp lý) chỉ là sự bao biện cho việc cáo buộc về hành vi vi phạm bản quyền.

There's a huge cost that's incurred when you increase copyright protection.

Khi kéo dài thời hạn bản quyền, các chi phí phát sinh sẽ là rất lớn

Lessig had in fact brought up the issue, arguing basically that retroactive copyright extensions have no value in promoting new works.

Lessig trên thực tế đã nhắc lại vấn đề này, cho rằng việc kéo dài bản quyền các tác phẩm trước đó sẽ không có giá trị trong việc thúc đẩy sự hình thành của các tác phẩm mới.

Copyright expires seventy years after the death of the author. In the event of joint authorship, it shall expire after the death of the final author.

Bản quyền của một tác phẩm hết hạn sau cái chết của tác giả công bảy mươi năm. Nếu đây là tác phẩm có đồng tác giả, thời hạn này được tính từ thời điểm tác giả cuối cùng chết.

2. Một số những nội dung cần biết về đăng ký bản quyền

2.1. Đăng ký bản quyền ở đâu?

Quý Khách hàng có thể đăng ký bản quyền trực tiếp ở Cục Bản quyền Tác giả có địa chỉ tại: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội hoặc nộp thông qua Luật Hòa Nhựt để được hướng dẫn và thực hiện các thủ tục trong thời gian ngắn nhất bởi những chuyên viên nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Sở hữu Trí tuệ nói chung và bản quyền nói riêng. 

2.2. Tại sao phải đăng ký bản quyền

Việc đăng ký bản quyền giúp tác giả có cơ sở pháp lý rõ ràng để thực thi các quyền tài sản của mình, ví dụ như làm tác phẩm tái sinh, biểu diễn tác phẩm trước công công chúng, sao chép trực tiếp hoặc gián tiếp, phân phối tác phẩm đến công chúng, v.v. Với các tác phẩm sách, có Giấy chứng nhận quyền tác giả sẽ là căn cứ pháp lý vững chắc nhất để nhận được sự hợp tác của các Nhà phát hành lớn trong nước và nước ngoài. Hơn nưa trong trường hợp có tranh chấp pháp lý xảy ra, trừ khi phía đối diện có chứng cứ chứng minh điều ngược lại, Giấy chứng nhận quyền tác giả sẽ giúp tác giả không phải chứng minh về thời gian phát sinh tác phẩm này nữa. Hiện nay, các trang web mua bán online cũng có hệ thống xử lý xâm phạm quyền Sở hữu Trí tuệ rất hiệu quả, mà tác giả chỉ có thể sử dụng nếu đã được cấp các tài liệu chứng minh quyền tác giả của mình. Do đó, đăng ký bản quyền đã và đang trở thành một điều bắt buộc phải có cho những công việc mang tính sáng tạo cao như: hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh, kiến trúc, v.v.

2.3. Ai có quyền đăng ký bản quyền

Cá nhân sáng tác ra tác phẩm một cách trực tiếp bằng sự sáng tạo của mình mà không sao chép từ tác phẩm của người khác thì có quyền đăng ký bản quyền cho tác phẩm của mình. Nếu cá nhân sáng tác ra tác phẩm này bằng nguồn vốn và vật chất của chính mình, thì cá nhân sẽ vừa là tác giả vừa là chủ sở hữu quyền tác giả. Các cá nhân, tổ chức giao việc cho tác giả sáng tạo ra tác phẩm có thể đăng ký bản quyền với tư cách chủ sở hữu và được hưởng các quyền tài sản của tác phẩm. Khi đó, tác giả chỉ có quyền nhân thân với tác phẩm của mình và có các quyền nhân thân theo quy định của pháp luật.

2.4. Đăng ký bản quyền như thế nào?

Để đăng ký bản quyền tác giả, tác phẩm âm nhạc thành công, chủ sở hữu tác giả hoặc tác giả hoặc người được đại diện theo ủy quyền thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đăng ký bản quyền tác giả bài hát, tác phẩm âm nhạc. Mỗi loại hình tác phẩm sẽ yêu cầu các tài liệu khác nhau, nhưng tựu chung đều bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký quyền tác giả
  • Hai bản sao tác phẩm đăng ký quyền tác giả
  • Giấy ủy quyền cho Luật Hòa Nhựt
  • Giấy tờ pháp lý của các tác giả, chủ sở hữu
  • Các tài liệu giấy tờ khác theo yêu cầu của Chuyên viên.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký tại Cục Bản quyền tác giả, nhận Giấy tiếp nhận đơn

Bước 3: Theo dõi hồ sơ đăng ký bản quyền tác giả. Liên lạc với Chuyên viên của Cục Bản quyền để kịp thời sửa chữa nhanh chóng các hồ sơ để giúp thuận tiện cho việc đăng ký.

Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát, tác phẩm âm nhạc.

2.5. Khi nào nên đăng ký bản quyền

Quý Khách hàng nên thực hiện việc đăng ký bản quyền sớm nhất có thể, nhằm đảm bảo việc bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả một cách sớm nhất.

Công ty Luật Hòa Nhựt tận tâm gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn chi tiết và chân thành, nhằm giúp quý khách hiểu rõ hơn về các vấn đề pháp lý mà họ đang đối mặt. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng quý khách hàng trong mọi tình huống pháp lý khó khăn. Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu tư vấn nào, đừng ngần ngại liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644 . Đội ngũ chuyên gia pháp lý của chúng tôi sẽ nhanh chóng và chính xác giải đáp mọi câu hỏi của quý khách. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để chúng tôi có cơ hội hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách một cách toàn diện và kịp thời. Chúng tôi trân trọng sự hợp tác chặt chẽ và sẵn sàng đồng hành cùng quý khách hàng trên con đường giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Xin chân thành cảm ơn quý khách hàng vì sự tin tưởng và lựa chọn Công ty Luật Hòa Nhựt.