Đăng ký nhãn hiệu tại Lào thực hiện như thế nào - Luật Hòa Nhựt

Lào và Việt Nam là nước láng giềng nên có nhiều điểm rất tương đồng về kinh tế, văn hóa. Lào là một nước có nền kinh tế đang phát triển, có nguồn tài nguyên rất dồi dào,... Vậy, việc đăng ký nhãn hiệu tại Lào và Việt Nam có gì tương đồng nhau? Đăng ký nhãn hiệu tại Lào như thế nào? Sau đây, Luật Hòa Nhựt sẽ giải đáp các bạn vấn đề đó như sau:

1. Giới thiệu về Lào

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á, Lào có đường biên giới giáp 5 nước và không giáp biển; phía bắc giáp Trung Quốc, phía tây bắc giáp Myanmar, phía tây nam giáp Thái Lan, phía nam giáp Campuchia và phía đông giáp Việt Nam.

Với diện tích 236.800 km2, lãnh thổ của Lào chủ yếu là đồi núi, còn lại là bình nguyên và cao nguyên. Sông Mekong chảy dọc biên giới phía tây Lào, dãy Trường Sơn chạy dọc biên giới phía đông. Được thiên nhiên trú phú, Lào có nguồn tài nguyên dồi dào và phong phú về lâm, nông nghiệp, khoáng sản, như gỗ, thạch cao, thiếc, khí đốt… và có hệ thống sông ngòi đem lại nguồn  lợi thủy sản và phù sa.

Lào có khí hậu lục địa, chia làm 2 mùa, mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến 4, mùa mưa từ tháng 5 đến 10 hằng năm.

Dân số Lào đạt hơn 7,4 triệu người (năm 2021), với tỷ lệ tăng dân số trung bình là 2%. Tuổi thọ trung bình hiện nay của người dân Lào là 61 tuổi. Lào có 50 dân tộc, bao gồm các bộ tộc chính là Lào Lùm, Lào Thơng và Lào Sủng. Ngôn ngữ được sử dụng chính thức là tiếng Lào, ngoài ra, tiếng Anh và Pháp cũng được sử dụng phổ biến.

2. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Lào

2.1. Những dấu hiệu không được đăng ký nhãn hiệu tại Lào

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ của Lào thì những dấu hiệu sau sẽ không được đăng ký nhãn hiệu tại Lào:

- Dấu hiệu không có khả năng phân biệt;

- Dấu hiệu đã trở thành tên gọi thông thường của sản phẩm trong thương mại theo ngôn ngữ thông thường;

- Dấu hiệu có khả năng lừa dối công chúng hoặc giới kinh doanh về nguồn gốc xuất xứ, bản chất, đặc tính của hàng hóa hoặc dịch vụ;

- Dấu hiệu trái với đạo đức xã hội và trật tự công;

- Dấu hiệu trùng lặp, hoặc sao chép hoặc chứa đựng yếu tố giống với quốc huy, quốc kỳ, biểu tượng văn hóa, biểu tượng lịch sử dân tộc, tên hoặc tên viết tắt của nhà nước, các tổ chức liên chính phủ hoặc tổ chức quốc tế;

- Dấu hiệu tương tự hoặc trùng lặp với dấu kiểm tra chất lượng, số lượng, dấu hiệu chỉ dẫn chủng loại hoặc nguồn gốc xuất xứ, hoặc dấu chứng nhận của bất kì nhà nước hoặc tổ chức quốc tế nào trừ trường hợp được nhà nước hay tổ chức tương ứng cho phép;

- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hoặc tên thương mại nổi tiếng.

2.2. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Lào

- 01 giấy ủy quyền đăng ký nhãn hiệu được ký, công chứng và dịch sang tiếng Anh. Bản sao được chấp nhận lúc nộp đơn, bản gốc nộp bổ dung trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp đơn, bản gốc phải nộp bổ sung trong vòng 01 tháng kể từ ngày nộp đơn nhãn hiệu. Giấy ủy quyền có hiệu lực trong vòng 05 năm kể từ ngày ký;

- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Lào (Bao gồm họ, tên, địa chỉ, quốc tịch của người nộp đơn).

- Giấy tờ chứng minh quyền ưu tiên (Nếu có) và các tài liệu khác.

- Mẫu nhãn hiệu (Gồm 15 mẫu, mẫu phải có kích thước chính xác, màu sắc và hình dạng phải chính xác với nhãn hiệu đã đăng ký).

- Danh sách các sản phẩm/dịch vụ muôn đăng ký nhãn hiệu tại Lào.

2.3. Trình tự đăng ký nhãn hiệu tại Lào

Bước 1: Tiếp nhận đơn và thẩm định hình thức

Theo quy định, sau khi nộp đơn, DIP sẽ cấp số đơn cho đăng ký nhãn hiệu và tiến hành thẩm định hình thức trong vòng 01 tháng. Sau khi xem xét đơn đăng ký nhãn hiệu trong quá trình thẩm định hình thức, DIP có thể đưa ra Thông báo/Quyết định sau:

- Thông báo sửa đổi bổ sung: Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu chưa đầy đủ, không chính xác hoặc không tuân thủ các yêu cầu đã chỉ định, DIP sẽ đưa ra Thông báo yêu cầu người nộp đơn thông báo cho người nộp đơn cung cấp tài liệu hoặc sửa đổi theo yêu cầu trong vòng 60 ngày, kể từ ngày ngày thông báo.

- Thông báo từ chối đơn đăng ký: Nếu người nộp đơn không tiến hành nộp bổ sung trong thời hạn, DIP sẽ đưa ra Thông báo rằng đơn đăng ký sẽ không được xem xét và sẽ bị hủy bỏ.

Nếu đơn đăng ký tuân thủ các yêu cầu thẩm định hình thức, DIP sẽ công bố đơn đăng ký trên Công báo về Đăng ký sở hữu công nghiệp trong vòng 15 ngày sau khi hoàn tất quá trình thẩm định hình thức.

Bước 2: Thẩm định nội dung

Việc thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu ở Lào được tiến hành trong vòng 09 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Việc thẩm định nội dung nhằm tiếp nhận các Thông báo phản đối đơn đăng ký từ bên thứ ba (trong vòng 60 ngày kể từ ngày đăng công báo) và rà soát đơn đăng ký có thuộc vào các trường hợp có căn cứ từ chối không, cụ thể các căn cứ thường là:

- Khả năng gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng đã được đăng ký hoặc sử dụng trước đó.

- Nhãn hiệu có tính mô tả, thiếu tính phân biệt sản phẩm/ dịch vụ.

- Nhãn hiệu có yếu tố gây hiểu lầm, được đăng ký với dụng ý xấu.

- Nhãn hiệu có dấu hiệu gây nhầm lẫn với phù hiệu cơ quan nhà nước, xâm phạm đạo đức, trật tự an toàn xã hội.

- Nhãn hiệu xâm phạm quyền đối với các đối tượng sở hữu trí tuệ của chủ thể khác, tên thương mại của chủ thể khác.

- Chủ đơn không phàn hồi đơn phản đối đăng ký trong vòng 01 tháng tính từ ngày nhận được thông báo, có thể gia hạn thêm tối đa 30 ngày kèm một khoản phí.

Nếu không rơi vào các trường hợp có căn cứ từ chối hoặc phản đối nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu đó sẽ được cấp bằng. Trên thực tế, thông thường nhãn hiệu sẽ được cấp bằng trong khoảng 12 – 18 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Lưu ý:

- Lào áp dụng nguyên tắc “first-to-file” – nộp đơn đầu tiên, tương tự Việt Nam, tức là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sẽ được cấp cho cá nhân/pháp nhân nào nộp đơn đăng ký nhãn hiệu điều tiên hoặc có ngày ưu tiên sớm nhất. Do vậy, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Lào là cần thiết và phải tiến hành càng sớm càng tốt.

- Thời hạn bảo hộ cho một đăng kí nhãn hiệu ở Lào là 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp không giới hạn số lần, mỗi lần 10 năm. Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Lào.

- Chủ sở hữu nhãn hiệu có nghĩa vụ phải sử dụng Nhãn hiệu đã đăng ký tại Lào. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ở Lào có thể bị hủy bỏ nếu nhãn hiệu đã đăng ký không được sử dụng trong 05 năm liên tục (Điều 65 Luật Sở hữu trí tuệ Lào).

Bước 2: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu

Theo quy định, sau khi nộp đơn việc thẩm định hình thức và nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu ở Lào được tiến hành trong vòng 10 tháng kể từ ngày nộp đơn. Nếu không có nhãn hiệu đối chứng; đơn nhãn hiệu đó sẽ được cấp bằng. Trên thực tế; thông thường nhãn hiệu sẽ được cấp bằng trong khoảng 12 – 18 tháng kể từ ngày nộp đơn. Thời hạn bảo hộ cho một đăng kí nhãn hiệu ở Lào là 10 năm kể từ ngày nộp đơn; có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp; mỗi lần 10 năm. Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Lào.

Bước 3: Cấp văn bằng bảo hộ

3. Những lưu ý khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Lào

Cơ quan đăng ký có thẩm quyền: Ở Lào, người nộp đơn có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho một trong các cơ quan sau đây: Khoa học và Công nghệ Lào, Cơ quan Sở hữu trí tuệ; Bộ phận Nhãn hiệu và Nguồn Gốc.

Hồ sơ ủy quyền cho đại diện: Giấy ủy quyền cần được ký công chứng và được dịch sang tiếng anh (nếu lập bằng ngôn ngữ khác ngoài tiếng Lào và tiếng Anh).

Gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu: Chủ sở hữu nhãn hiệu phải nộp phí gia hạn trong vòng 12 tháng trước ngày hết hạn, có thể nộp muộn trong vòng 06 tháng kể từ ngày hết hạn nếu chủ đơn có lý do chính đáng. Thời gian để bên thứ ba phản đối việc đăng ký nhãn hiệu: trong thời hạn 60 ngày từ ngày đăng công báo.

Hủy bỏ văn bằng bảo hộ do không sử dụng: tương tự như ở Việt Nam, nếu nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ ở Lào nhưng không được sử dụng trong thời hạn 05 năm liên tiếp thì người khác có quyền yêu cần hủy bỏ giấy chứng nhận đối với nhãn hiệu nêu trên. 

Trên đây là nội dung về Thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Lào. Trường hợp còn điều gì thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng gọi 1900.868644 hoặc gửi qua email luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc.