Đăng ký nhãn hiệu với hình ảnh con chim, con dơi có được không?

Đăng ký nhãn hiệu với hình ảnh con chim, con dơi có được không? cùng tìm hiểu cụ thể qua nội dung bài viết dưới đây:

1. Thế nào là nhãn hiệu hình ảnh, hình vẽ?

Nhãn hiệu hình vẽ, hình ảnh là loại nhãn hiệu sử dụng dấu hiệu hình để tạo ra khả năng nhận biết, ghi nhớ, phân biệt cho nhãn hiệu thể hiện hàng hóa, dịch vụ. Nhãn hiệu hình vẽ, hình ảnh có ưu thế đó là có tính thẩm mỹ cao, thể hiện sự  sáng tạo và dễ ghi nhớ đối với người tiêu dùng.

Điều này được minh chứng bằng việc: nhãn hiệu hình vẽ, hình ảnh thể hiện khả năng phân biệt dựa vào cách trình bày, sắp xếp các chi tiết, khối hình theo nguyên tắc bố cục mỹ thuật, màu sắc cùng với sự kết hợp của các đường nét, hình tượng sao cho có tính nghệ thuật tạo ra sự cảm nhận tinh tế về thị giác của người tiêu dùng.

Nhãn hiệu thể hiện bằng hình vẽ, hình ảnh có ưu điểm đó là: thiết kế đơn giản, kết cấu gọn gàng, độc đáo, bắt mắt thu hút được thị giác của người tiêu dùng làm khả năng ghi nhớ hình ảnh dễ dàng hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc ghi nhớ bằng hình ảnh có màu sắc sẽ dễ dàng hơn so với việc ghi nhớ từ ngữ, cấu trúc phức tạp. Đây được coi là ưu điểm nổi bật của nhãn hiệu hình ảnh, hình vẽ.

Tuy nhiên, nếu nhãn hiệu hình ảnh có quá nhiều khối hình, cấu trúc phức tạp, màu sắc phối không hợp lý sẽ không tạo được thẩm mỹ nhãn hiệu, mà quan trọng hơn là không thực hiện được chức năng phân biệt hàng hóa. Nhưng nếu nhãn hiệu được thể hiện bằng những mảng màu đơn sắc thì theo pháp luật Việt Nam không được bảo hộ. Điều này có nghĩa là những nhãn hiệu có mảng màu đơn sắc chỉ được bảo hộ nếu kết hợp với những dấu hiệu nhận biết khác như: chữ cái, từ ngữ, hình ảnh,… tạo ra khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ.

 

2. Đăng ký nhãn hiệu với hình ảnh con chim, con dơi có được không? 

2.1 Ý nghĩa của hình ảnh con chim con dơi trong kinh doanh

Hình ảnh của con chim dơi có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong ngữ cảnh kinh doanh, tùy thuộc vào bối cảnh cụ thể và cách mà nó được sử dụng. Dưới đây là một số ý nghĩa phổ biến: 

+ Sự linh hoạt và sự thay đổi: Dơi thường xuất hiện vào buổi tối và có khả năng bay linh hoạt giữa các môi trường khác nhau. Trong kinh doanh, hình ảnh này có thể tượng trưng cho sự linh hoạt và khả năng thích ứng của doanh nghiệp trong môi trường biến động.

+ Sự sáng tạo: Dơi thường được liên kết với sự sáng tạo và tính linh hoạt trong suy nghĩ. Trong một môi trường kinh doanh, việc khuyến khích sự sáng tạo có thể giúp doanh nghiệp thích ứng với thách thức và phát triển.

+ Khả năng quan sát và chiến lược: Dơi sử dụng cảm giác thính giác mạnh mẽ để điều hướng và tìm kiếm thức ăn. Trong ngữ cảnh kinh doanh, hình ảnh này có thể tượng trưng cho khả năng quan sát và chiến lược thông minh để định hình chiến lược kinh doanh.

+ Sự tự do và độc lập: Dơi thường sống một cách độc lập và tự do. Hình ảnh này có thể tượng trưng cho sự tự do và độc lập trong kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp không ngần ngại thử nghiệm ý tưởng mới và đổi mới.

+ Mặt tối của sự đen tối: Dơi thường được liên kết với các câu chuyện về ma thuật và ma quỷ, có thể tạo ra một hình ảnh ma mị. Trong một số trường hợp, hình ảnh này có thể được sử dụng để tạo ra một cái nhìn khác lạc quan hơn về những thách thức và rủi ro trong kinh doanh.

=> Tùy thuộc vào ngữ cảnh và mục tiêu cụ thể của sử dụng, hình ảnh của con dơi có thể mang lại những ý nghĩa khác nhau

 

2.2 Đăng ký nhãn hiệu với hình ảnh con chim, con dơi trong Bảng phân loại  Vienna

03.07 BIRDS, BATS CHIM, DƠI
03.07.01 Eagles, falcons, vultures, condors Đại bàng, chim ưng, kền kền,kền kền khoang
03.07.03 Cocks, hens, chickens Gà trống, gà mái, gà con
03.07.04 Turkeys, pheasants, peacocks, hoopoes Gà tây, trĩ, công, chim đầu rìu
03.07.05 Owls
03.07.06 Ducks, geese, swans Vịt, ngỗng, thiên nga
03.07.07 Storks, herons, cranes, flamingos or other waders Cò, diệc hay các loại chim cẳng dài khác (chim hạc 3.7.24)
03.07.08 Penguins Chim cánh cụt
03.07.09 Albatross, cormorants, gulls, pelicans Hải âu lớn, cốc, mòng biển, bồ nông
03.07.10 Swallows Én
03.07.11 Doves, pigeons, turtle-doves Bồ câu, cu gáy
03.07.12 Jackdaws, crows, rooks, magpies Chim ác, quạ, ác là
03.07.13 Sparrows or other passerine birds Chim sẻ và các loại chim thuộc họ này
03.07.14 Ostriches, emus Đà điểu Châu Phi, đà điểu Châu Úc
03.07.15 Parrots, budgerigars, toucans Vẹt, vẹt đuôi dài, chim tu căng
03.07.16 Birds in flight or with outspread wings Chim đang bay hay lượn cánh dang rộng
03.07.17 Wings, stylized or not Cánh có hay không cách điệu hoá
  Notes: (a) Including wings constituting a symbol or an emblem. Chú thích: (a) Gồm cả cánh tạo thành một biểu tượng hay biểu trưng
  (b) Not including wheels or wheel segments with wings (15.07.17), staves with wings (24.11.03) and Mercury’s helmet (with wings) (24.11.14) (b) Không bao gồm bánh xe hay những bộ phận bánh xe có cánh (15.07.17), trượng có cánh (24.11.03) và mũ của Mercure (có cánh) (24.11.14)
03.07.18 Kiwis (apteryx) Chim kiwi
03.07.19 Heads of birds, parts of birds, feathers, footprints, skeletons of birds Đầu chim, các bộ phận của chim, lông, dấu vết chân, bộ xương chim
03.07.20 Nests, bird cages Tổ chim, lồng chim
  Note: Including nests with eggs. Only eggs are classified in 08.07.11 Chú thích: Ổ chim có trứng cũng nằm trong nhóm này. Trứng được xếp trong nhóm 08.07.11.
03.07.21 Other birds Các loài chim khác
03.07.22 Hummingbird Chim ruồi
03.07.23 Bats Dơi
03.07.26 Group of birds or bats Nhóm chim hoặc dơi
Auxiliary Sections of Division 03.07    
Auxiliary Section Associated with Principal Section 03.07.01    
03.07.02 Heraldic eagles Hình đại bàng trên quốc huy

Auxiliary Sections Associated with Principal Sections 03.07.01-03.07.16, 03.07.18, 03.07.21-03.07.22, 03.07.26

 

   
03.07.24 Birds stylized Chim được cách điệu hoá
03.07.25 Birds in costume Chim mặc quần áo

 

3. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu phần hình 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ như sau:

+ Tờ khai đăng ký theo Mẫu 08 Phụ lục I Nghị định 65/2023/NĐ-CP;

+ Mẫu nhãn hiệu theo quy định;

+ Giấy uỷ quyền, nếu đơn nộp thông qua tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp;

+ Tài liệu chứng minh quyền đăng ký;

+ Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu có yêu cầu hưởng quyền ưu tiên;

+ Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ)

+ Số lượng hồ sơ:  01 (bộ).

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký

Cá nhân tổ chức nộp hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ hoặc Văn phòng đại diện của Cục.

Bước 3: Thẩm định đơn đăng ký              

- Cục Sở hữu trí tuệ kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không (Ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ/từ chối chấp nhận đơn ).

+ Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ và công bố đơn trong thời hạn 02 tháng;

+ Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối chấp nhận và ấn định thời hạn 2 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót. Nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót/sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu/không có ý kiến phản đối/ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.

- Thời hạn thẩm định nội dung là không quá 9 tháng từ ngày công bố. Tuy nhiên thực tế thời gian này thường kéo dài hơn.

Bước 4: Thông báo kết quả

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ;

+ Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hạn thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

=> Thời gian giải quyết: 18 – 24 tháng kể từ ngày hồ sơ hợp lệ.

 

4. Liên hệ Luật Hòa Nhựt để thực hiện dịch vụ 

Đăng ký nhãn hiệu phần hình có nhiều những đặc điểm quan trọng cần một đơn vị đại diện sở hữu công nghiệp đứng đại diện, bởi không phải đăng ký nhãn hiệu phần hình nào cũng được đăng ký, nó cần đảm bảo tính mới, tính sáng tạo và tính không trùng lặp, hơn nữa phần hình có những đặc điểm trừu tượng hơn so với đăng ký nhãn hiệu phần chữ, đồng thời, việc bảo hộ nhãn hiệu phần hình cũng mất khá nhiều thời gian và công sức do đó, để đảm bảo khả năng bảo hộ nhãn hiệu phần hình được cao hơn thì hãy lựa chọn Luật Hòa Nhựt để đảm bảo chất lượng cao nhất!

Email: gửi  yêu cầu dịch vụ qua email: luathoanhut.vn@gmail.com hoặc qua 1900.868644 để được hỗ trợ các vấn đề pháp luật khác.