Đầu tư chứng khoán,cẩn thận không mắc bẫy lừa đảo

Bài viết dưới đây trình bày vấn đề Đầu tư chứng khoán, cẩn thận không mắc bẫy lừa đảo

1. Đầu tư chứng khoán là gì?

Theo quy định tại khoản 15 Điều 4 Luật chứng khoán 2019 có định nghĩa: "Đầu tư chứng khoán là việc mua, bán, nắm giữ chứng khoán của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán."

"Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán", theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật chứng khoán 2019. Thông thường, nhà đầu tư chứng khoán thường được chia thành nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức:

- Nhà đầu tư cá nhân: Là những cá nhân sử dụng đồng tiền nhàn rỗi đầu tư vào thị trường chứng khoán để kiếm lời.

- Nhà đầu tư tổ chức: Một định chế tài chính do nhiều nhà đầu tư chứng khoán đơn lẻ hợp thành, tạo ra số vốn lớn hơn và khả năng tiếp cận các thị trường cao cấp hơn. Ở đây, nhà đầu tư tổ chức thường được gọi là quỹ đầu tư.

Để đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần trang bị một số vốn ban đầu để đầu tư vào thị trường và các thiết bị, công cụ hỗ trợ như: Smartphone, tablet hoặc laptop, pc… Đây là những thiết bị quan trọng giúp nhà đầu tư cập nhật thông tin thị trường và thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng và kịp thời nhất. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần học hỏi kiến thức và tham gia một trường phái đầu tư phù hợp với bản thân. Trong đầu tư chứng khoán, lợi nhuận là tổng khoản tiền thu được sau khi bán chứng khoán và trừ tiền thuế, phí giao dịch..

2. Các nội dung cần lưu ý khi đầu tư chứng khoán

Tham gia đầu tư chứng khoán nhiều cơ hội nhưng cũng không ít rủi ro. Bởi thị trường chứng khoán đầy biến động, chịu tác động ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Là một nhà đầu tư chứng khoán, muốn tham gia thị trường,  cần nắm vững các nguyên tắc đầu tư chứng khoán để tham gia chơi an toàn, hiệu quả.

- Chỉ đầu tư vào lĩnh vực hiểu biết: Nhà đầu tư chỉ nên mua cổ phiếu/ trái phiếu của các công ty phát hành mà bạn hiểu về sự phát triển, cơ hội, tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh. Yêu cầu nhà đầu tư cần chọn mua chứng khoán thông minh với các phân tích về doanh nghiệp, nhận diện cổ phiếu tiềm năng và cổ phiếu dởm.

- Mua thấp – bán cao: Đây là nguyên tắc cơ bản mà các nhà đầu tư đều biết và mong muốn để thu lợi nhuận từ chứng khoán. Tuy nhiên, nguyên tắc này không dễ để đạt được, đôi khi bạn cần chấp nhận thua lỗ, do nhiều yếu tố tác động của thị trường. Nhà đầu tư cần theo dõi thị trường, các dấu hiệu cổ phiếu xuống hoặc lên để quyết định mua – bán thu lợi nhuận tương đối.

- Hiểu về thị trường chứng khoán: Tìm hiểu về thị trường, phân tích đánh giá về cách chơi. Đánh giá chuyên sâu về loại chứng khoán mục tiêu, yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, phân tích biến động, lựa chọn thời điểm mua phù hợp.

- Đầu tư có mục tiêu: Xác định mục tiêu tham gia đầu tư chứng khoán để có thể chơi dài hạn, không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tác động tức thời.

-  đầu tư cần giữ một cái đầu lạnh, để không bị ảnh hưởng bởi những biến động ngắn hạn, ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư. Tránh đầu tư theo tâm lý đám đông, bầy đàn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả, dễ mắc sai lầm.

- Đa dạng hóa kênh đầu tư để giảm thiểu rủi ro: Nhà đầu tư không nên tập trung duy nhất vào một loại chứng khoán, một doanh nghiệp. Nên phân bổ và điều chỉnh mức vốn để đa dạng hóa kênh đầu tư, giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đầu tư cổ phiếu, có thể đầu tư chứng khoán phái sinh, trái phiếu hay chứng chỉ quỹ.

Đối với những người mới đầu tư chứng khoán cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Cần bổ sung các kiến thức  về thị trường chứng khoán. Đây là bước đầu tiên mà bất cứ ai cũng cần tìm hiểu để tham gia thị trường. Hiểu về cách vận hành, bản chất của thị trường, cách thức giao dịch, những yếu tố tác động… Sẽ hữu ích để bạn làm quen, không bị bỡ ngỡ hay thao tác giao dịch sai lầm dẫn đến thua thiệt.

- Các kiến thức cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán có thể kể đến như:

+ Thị trường chứng khoán sơ cấp – chứng khoán thứ cấp.

+ Ngày giao dịch, ngày thanh toán trong chứng khoán.

+ Chứng khoán đã lưu ký và chưa lưu ký.

+ Giá tham chiếu và cách tính giá cổ phiếu.

+ Vốn hóa cổ phiếu là gì?

+ Cổ phiếu Blue chip, Midcap, Penny là gì?

3. Một số hình thức lừa đảo thông qua hình thức đầu tư chứng khoán

- Hình thức lừa đảo thông qua app chứng khoán:

Theo đó, kẻ lừa đảo đã thường tạo app giả mạo các công ty chứng khoán có uy tín trên thị trường với việc thiết kế các app có hình thức thiết kế có giao diện giống với app chính thức của các công ty chứng khoán uy tín.

Tiếp đó, các đối tượng giả mạo nhân viên của các công ty chứng khoán này,  để liên hệ với người dùng qua nhiều hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các trang mạng xã hội nhằm kêu gọi tải app  để giao dịch và nhận được ưu đãi giao dịch cổ phiếu Quỹ với lợi nhuận cam kết từ 10% đến 25% hay ưu đãi mua cổ phiếu trên sàn với giá hấp dẫn.

Bện cạnh đó, chúng còn yêu cầu người dùng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của cá nhân tổ chức khác không phải đứng tên công ty CP Chứng khoán Bảo Việt.

Với hình thức này, hàng nghìn người đã tham gai vào các ứng dụng (hay còn gọi là app) đầu tư chứng khoán không chính thống trên không gian mạng rồi sau đó không rút được tiền đã đầu tư, bị lừa đảo chiếm đoạt những khoản tiền rất lớn không còn là câu chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều người vẫn vướng vào những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo này bởi những app cũ dừng hoạt động, app mới lại xuất hiện với những thủ đoạn tinh vi hơn để thu hút người tham gia. Bắt theo xu hướng người dân ngày càng quan tâm đến chứng khoán trong nước, các ứng dụng đầu tư chứng khoán giả mạo đã có thêm các chiêu trò mới đó là đều tạo dựng mô hình giống với sàn chứng khoán nội địa. Bên cạnh đó, các đối tượng dùng nhiều cò mồi để lôi kéo người chơi với những lời quảng cáo đánh vào lòng tham như: Giao dịch T+0, được mua bán trong ngày; cam kết lợi nhuận "khủng", đòn bẩy cao lên tới 10 lần; được đẩy lệnh trực tiếp vào sàn giao dịch không cần thông qua các công ty chứng khoán trung gian… thậm chí là được mua cổ phiếu ưu đãi với giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường. Những lời quảng cáo như thế này đã dụ dỗ được rất nhiều người và họ đã mạo hiểm đầu tư thử.

- Các nhận biết ứng dụng chứng khoán giả mạo:

Hiện nay, theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, việc mua bán chứng khoán trong ngày T + 0 chưa được cấp phép cho bất kỳ các cơ quan, tổ chức nào. Do đó, đối với các cá nhân, đơn vị quảng cáo nội dung mua bán chứng khoán trong ngày T + 0 là không đúng và không tuân thủ quy định của Luật chứng khoán.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên tắc hoạt động cơ bản của thị trường chứng khoán đó là nguyên tắc trung gian. Các lệnh giao dịch trên thị trường chứng khoán phải được thực hiện qua các công ty chứng khoán, từ các công ty chứng khoán được truyền lệnh về Sở Giao dịch chứng khoán và được khớp lệnh. Nguyên tắc này được áp dụng cho toàn bộ giao dịch chứng khoán trên toàn cầu, để đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Từ đây có thể nói, đến với đơn vị, cá nhân quảng cáo mua bán chứng khoán trong ngày T + 0 là trái quy định của Luật chứng khoán. Ngoài ra, đối với các lệnh giao dịch không được thực hiện bởi các công ty chứng khoán, cũng không đúng theo quy định của pháp luật, bởi theo quy định các lệnh giao dịch trên thị trường chứng khoán phải được thực hiện qua các công ty chứng khoán, từ các công ty chứng khoán được truyền lệnh về Sở Giao dịch chứng khoán và được khớp lệnh.

Mọi thắc mắc liên hệ 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp chi tiết.

Trân trọng