Dịch vụ khởi kiện thay đổi người nuôi con sau ly hôn tại Ninh Bình chuyên nghiệp, uy tín nhất

Sau khi ly hôn vợ chồng đã thoả thuận về người trực tiếp nuôi con tuy nhiên vì một số lý do mà một trong hai muốn thay đổi người trực tiếp nuôi con. Trong trường hợp hai bên không thiện chí thì sẽ tiến hành khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con. Vậy làm thế nào để thực hiện thủ tục khởi kiện tại Ninh Bình?

1. Khát quát về tình trạng ly hôn ở Ninh Bình

Ninh Bình là một tỉnh ở cực nam của đồng bằng sông Hồng, nối miền Bắc và miền Trung bởi dãy Tâm Điệp hùng vĩ. Cách Hà nội 93 km về phía Nam và có vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên du lịch phong phú, hệ thống cơ sở dịch vụ, du lịch đang được đầu tư khá đồng bộ là những nền tảng cơ bản để thu hút khách du lịch.

Quay lại với vấn đề về tình trạng ly hôn, theo một số thống kê, tình trạng ly hôn ở Ninh Bình tường đối cao, 3 năm gần đây, tỉnh đã có vài nghìn vụ án ly hôn và đáng lo ngại hơn đó là việc giải quyết tranh chấp về nuôi con đặc biệt tranh chấp nuôi con sau khi ly hôn. Với tính chất ly hôn ngày càng phức tạp, bất đồng quan điểm giữa các gia đình, con cái....Một số khách hàng bên Ninh Bình đang gặp vấn đề về tình trạng này thì cùng tham khảo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa khách hàng những cơ sở cũng như điều kiện để ly hôn và thay đổi quyền trực tiếp nuôi con sau ly hôn.

2. Điều kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con tại Ninh Bình

Căn cứ quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn cụ thể như sau:

Nếu thuộc các trường hợp sau thì cha, mẹ có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, cụ thể:

- Trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức (Người thân thích; Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình; Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em; Hội liên hiệp phụ nữ) thì Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

- Hoặc khi có các căn cứ sau thì có thể thay đổi người trực tiếp nuôi con:

+  Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

+ Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Trường hợp người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

- Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

- Trong trường hợp có căn cứ người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

+ Người thân thích;

+ Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

+ Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

+  Hội liên hiệp phụ nữ.

Như vậy, pháp luật quy định là cho phép thay đổi người trực tiếp nuôi con nhưng khi có một trong các căn cứ như cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con; Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Trường hợp thay đổi người nuôi con mà không đạt được sự thoả thuận của các bên nếu như bên kia vẫn tiếp tục muốn thay đôi thì ta hiểu đos là trường hợp giành lại quyền nuôi con. Trong trường hợp muốn giành lại quyền nuôi con hay muốn thay đổi người trực tiếp nuôi con thì bên có nhu cầu sẽ tiến hành khởi kiện. Vậy thủ tục, hồ sơ khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Công ty Luật Hòa Nhựt đang triển khai dịch vụ thay đổi người trực tiếp nuôi con. Nếu như khách hàng có nhu cầu thì tham khảo các mục dưới đây, chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề trên.

3. Hồ sơ, thủ tục thay đổi người trực tiếp nuôi con tại Ninh Bình sau khi ly hôn

Thay đổi người trực tiếp nuôi con là trường hợp hay gặp sau khi ly hôn. Đây là một trong những thủ tục tố tụng Dân sự, vậy khi muốn thực hiện thì người có nhu cầu cần nắm được hồ sơ, giấy tờ để thực hiện thay đổi người trực tiếp nuôi con như sau:

3.1. Hồ sơ thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn tại Ninh Bình

Hồ sơ thay đổi người trực tiếp nuôi con bao gồm:

- Đơn yêu cầu thay đổi quyền nuôi con hoặc đơn khởi kiện yêu cầu thay đổi quyền nuôi con.

- Quyết định, bản án ly hôn đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hạn, sổ hộ khẩu.

- Giấy khai sinh của con.

- Các chứng cứ chứng minh cho việc khởi kiện thay đổi quyền trực tiếp nuôi con. Chứng cứ chứng minh sẽ áp dụng trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được hoặc khởi kiện thay đổi quyền nuôi con khi người đang trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện để nuôi con. Những chứng cứ chứng minh bao gồm như sau: Theo quy định nêu trên, cha hoặc mẹ sau khi ly hôn muốn giành quyền nuôi con phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Điều kiện về vật chất như: Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập…

Các bên có thể trình bảng lương, giấy tờ chứng minh thu nhập của mình, các nguồn tài chính khác và cách chăm sóc con sau khi ly hôn…

+ Ngoài vật chất, yếu tố tinh thần của con cũng là một trong những vấn đề quan trọng. Theo đó, bản thân người muốn thay đổi có thời gian chăm sóc, dạy dỗ; giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay; điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn… của cha mẹ.

 Lưu ý: Trong trường hợp con dưới 36 tháng tuổi, thì người mẹ sẽ được giao quyền trực tiếp nuôi con (khoản 3 điều 81 luật Hôn nhân và gia đình 2014). Có nghĩa là nếu 2 vợ chồng ly hôn khi có 2 con nhỏ dưới 3 tuổi thì người mẹ sẽ giành được quyền nuôi con. Trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Trường hợp con từ 3 tuổi trở lên đến 7 tuổi Vợ chồng khi ly hôn phải thỏa thuận với nhau về người trực tiếp nuôi con cũng như quyền và nghĩa vụ của mỗi bên với con sau khi ly hôn.Nếu đã thỏa thuận rồi những vẫn không đạt được sự thống nhất giữa hai bên thì Tòa án quyết định quyền nuôi con cho người có đủ điều kiện và vẫn đảm bảo được tốt nhất quyền và lợi ích về mọi mặt cho đứa trẻ.

Trong trường hợp con đã đủ 7 tuổi trở lên thì tuỳ vào nhận thức và suy nghĩ của con mà  tòa án phải xem xét cả nguyện vọng của con khi ra quyết định. Bên cạnh việc xem xét quyền lợi về mọi mặt của đứa trẻ, Tòa án có nghĩa vụ phải hỏi nguyện vọng của con, xem đứa trẻ mong muốn sống cùng với cha hay mẹ sau khi họ ly hôn. Mong muốn, nguyện vọng của đứa trẻ là một nhân tố vô cùng quan trọng.

3.2. Thủ tục thay đổi người trực tiếp nuôi con tại Ninh Bình

Khởi kiện về thay đổi người trực tiếp nuôi con là một trong những vụ án dân sự và sẽ được thực hiện theo thủ tục tố tụng dân sự, theo đó 

Theo quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn có thể là vụ án tranh chấp nếu cha, mẹ không thỏa thuận được hoặc do người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện dẫn đến người còn lại hoặc cá nhân, tổ chức khác phải khởi kiện để thay đổi người nuôi con.

Theo đó, tranh chấp (không thỏa thuận được mà phải khởi kiện) hay yêu cầu (thỏa thuận được) về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết việc tranh chấp hoặc yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Trong trường hợp không biết rõ địa chỉ cụ thể của đối phương  thì có thể nộp hồ sơ lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người đó cư trú cuối cùng. 

Như vậy, thẩm quyền giải quyết thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi một trong hai bên thỏa thuận thay đổi nuôi con cư trú, làm việc hoặc Tòa án cấp huyện nơi người con đang cư trú.

Bước 1: Người có quyền sẽ tiến hành nộp hồ sơ đến Toà án có thẩm quyền nêu trên.

Bước 2: Phân công thẩm phán

Khi nhận được hồ sơ Chánh án sẽ phân công thẩm phán để xem xét đơn khởi kiện nếu như hồ sơ hợp lệ và  thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 3: Nộp tiền án phí

Thẩm phán dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện để họ nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

- Thẩm phán thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

- Trường hợp người khởi kiện được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí thì Thẩm phán phải thụ lý vụ án khi nhận được đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo. 

Bước 4: Tiến hành hòa giải

Nguyên tắc tiến hành hòa giải thực hiện theo Điều 205 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, theo đó:

- Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

- Việc hòa giải được tiến hành theo các nguyên tắc sau đây:

+ Tôn trọng sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự, không được dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bắt buộc các đương sự phải thỏa thuận không phù hợp với ý chí của mình;

+ Nội dung thỏa thuận giữa các đương sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Bước 5: Chuẩn bị xét xử

Trong vòng 01 tháng để chuẩn bị xét đơn yêu cầu, Tòa án yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ, ra các quyết định đình chỉ xét đơn, trưng cầu giám định, định giá tài sản, mở phiên tòa giải quyết việc dân sự… Nếu chưa có kết quả giám định, định giá tài sản thì có thể kéo dài thời gian chuẩn bị xét đơn yêu cầu nhưng không vượt quá 01 tháng.

Bước 6: Đưa vụ án ra xét xử ở phiên tòa sơ thẩm

Điều 222 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định phiên tòa sơ thẩm phải được tiến hành đúng thời gian, địa điểm đã được ghi trong quyết định đưa vụ án ra xét xử hoặc trong giấy báo mở lại phiên tòa trong trường hợp phải hoãn phiên tòa.

Như vậy, người khởi kiện sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ và căn cứ, chứng cứ chứng minh mình có đủ điều kiện dành quyền nuôi con thì sẽ nộp đơn tại Toà án nhân dân cấp huyện nơi mà bị đơn cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của bị đơn. Trường hợp có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của toà án nhân dân cấp tỉnh/thành phố. Sau khi xem xét hồ sơ một cách hợp lệ thì Toà án sẽ đưa vụ án này ra xét xử nếu các bên không hoà giải thành.

4. Dịch vụ thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn tại Ninh Bình của công ty Luật Hòa Nhựt

Trong quá trình giải quyết vụ kiện giành quyền nuôi con người khởi kiện có khó khăn trong việc thu thập chứng cứ hoặc khó khăn trong quá trình tranh tụng mà không thể tiến hành tiếp được hoặc thấy rằng quyền lợi của con mình và của mình đang bị ảnh hưởng thì nên sử dụng dịch vụ luật sư tranh tụng tham gia vào vụ kiện. Theo đó, công ty chúng tôi đang triển khai dịch vụ khởi kiện thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn tại Ninh Bình. Nếu khách hàng có nhu cầu thì tham khảo quy trình của chúng tôi như sau:

- Luật Hòa Nhựt sẽ giúp khách hàng giành quyền nuôi con hoặc yêu cầu cấp dưỡng , Luật sư sẽ chuẩn bị các giấy tờ đầy đủ và chính xác nhất và đại diện cho khách hàng thực hiện các thủ tục tố tụng bên cạnh đó còn giúp đương sự trao đổi, đối chất với thẩm phán, và với người bị kiên tậm chí còn nắm bắt và hiểu tâm lý khách hàng chia sẻ vkhách hàng về đời sống hôn nhân gia đình.

- Sau khi nghe khách hàng trao đổi và cung cấp chứng cứ chung tôi sẽ xe xét, đánh giá và đưa ra những quan điểm cá nhân cũng như là những quy định hiện hành của pháp luật tuỳ vào hoàn cảnh mà khách hàng đang gặp phải.

- Luật sư sẽ cùng khách hàng tìm kiếm các chứng cứ chứng minh về việc người đang nuôi con trực tiếp không đủ khả nănng để tiếp tục nuôi con như ngoại tình, bạo lực gia đình… Qua đó, khẳng định, đối phương là một tấm gương không tốt với con, nếu để con sống chung với đối phương sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của con…

- Luật sư cũng sẽ giúp khách hàng lập luận đầy đủ, có sức thuyết phục để Toà án căn cứ để xem xét quyết định người trực tiếp nuôi con

-Luật sư tư vấn và đưa ra những rủi ro pháp lý có thể phát sinh, những bất lợi khi vợ chồng yêu cầu Tòa án giải quyết các tranh chấp về quyền nuôi con;

Như vậy, việc thuê dịch vụ luật sư tham gia khởi kiện thay đổi người trực tiếp nuôi con rất có lợi cho khách hàng, giúp khách hàng trấn an tâm lý, tư vấn cho khách hàng những rủi ro cũng như những điểm mạnh để khách hàng giành lại quyền nuôi con một cách nhanh nhất và thuyết phục nhất.

Nếu quý khách hàng mong muốn sử dụng dịch vụ khởi kiện thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn tại Ninh Bình thì liên hệ qua số điện thoại của Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!