Điều kiện được tạm NVQS khi là lao động chính trong gia đình

Trường hợp nào thì được hoãn nghĩa vụ quân sự ? . Anh trai đang học tại Học viện Hải quân (Hạ sỹ quan) thì Em có được hoãn nghĩa vụ quân sự không ? Có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong khi thi đại học ? ... và các vấn đề liên quan sẽ được luật sư tư vấn cụ thể:

1. Cách viết mẫu đơn xin xác nhận là lao động chính để hoãn NVQS?

Thưa luật sư, xin hỏi: Hiện nay tôi 19 tuổi. Gia đình trong hộ khẩu gồm 4 người bà ngoại tôi tuổi trên 60. Mẹ tôi hiện nay 42 tuổi bị thần kinh toạ có toa thuốc của bác sĩ. Và cậu tôi hiện nay đang đi cai nghiện... Nếu được tôi cần làm những gì ?

Xin cám ơn luật sư.

Người gửi: Hà Minh K

Trả lời:

1.1 Điều kiện tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự

Qua những thông tin mà bạn đã cung cấp, thì hiện nay gia đình bạn có hộ khẩu 4 người. Bà ngoại ngoài 60 tuổi bà đã hết độ tuổi lao động, Cậu thì đi cai nghiện. Mẹ thì đau dây thần kinh tọa, ba mẹ thì đã ly dị, và bạn thấy mình là lao động chính trong gia đình nên muốn tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Trường hợp này của bạn có thể có thể làm thủ tục xin tạm hoãn nhập ngũ theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành của Bộ Quốc phòng về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

Như vậy, để có thể tạm hoãn nghĩa vụ quân sự thì bạn cần chứng minh rằng mẹ bạn bị bệnh không có khả năng lao động và bạn là người tạo ra thu nhập chính cho gia đình. Sau khi đã chuẩn bị các giấy tờ cần thiết bạn cần làm đơn và các giấy tờ chứng minh( giấy khám sức khỏe của mẹ bạn…) lên gửi Ủy ban nhân dân xã trình bày hoàn cảnh và xin hoãn gọi nhập ngũ. Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm xem xét, đăng ký, quản lý danh sách công dân ở địa phương thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, đề nghị Ủy ban nhân dân huyện quyết định.

1.2. Hồ sơ, thủ tục để xin tạm hoãn nhập ngũ:

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

Thứ nhất, là bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình;

Thứ hai, giấy tờ chứng minh đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Đối với trường hợp của bạn, bạn cần xin xác nhận của UBND xã về hoàn cảnh gia đình, trong đó ghi rõ bạn là người lao động duy nhất trực tiếp nuôi dưỡng những người không có khả năng lao động.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, đối với thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Danh sách được hoãn, miễn sẽ được thông báo đến trưởng thôn, xóm, tổ dân phố…; gia đình công dân và niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban cấp xã tối thiểu là 20 ngày.

1.3. Mẫu đơn xin xác nhận là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

--------o0o--------

GIẤY XÁC NHẬN

Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng

thân nhân không còn khả năng lao động

Kính gửi: Chủ tịch UBND.........................................................................

Tên tôi là:...................................nghề nghiệp...................sinh ngày..........

CMND/CCND số:...........................ngày cấp...................nơi cấp................

Hộ khẩu thường trú:....................................................................................

...................................................................................................................

Nay tôi làm đơn này kính mong đồng chí Chủ tịch UBND......................... xem xét và xác nhận:“tôi là lao động duy nhất, phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động” để tôi làm thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Tôi cam đoan những gì trnfh bày ở trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu có gì sai trái tôi xin hoàn toàn chịu trách nhệm trước pháp luật.

..........ngày......tháng,.....năm......

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên

2. Trường hợp nào được hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Chào anh/chị luật sự. E năm nay 19 tuổi hiện là du học sinh ở nước ngoài được 3 năm. Em đang có dự định về Việt Nam xây dựng sự nghiệp riêng của mình. Cho em hỏi khi em về Việt Nam có phải đi nghĩa vụ quân sự không ạ? Em cũng rất lo vì có thể việc đi nghĩa vụ quân sự sẽ ảnh hưởng tới việc xây dựng sự nghiệp của em ?

Người gửi namcongtu

Trả lời:

Nghĩa vụ của quân sự là trách nhiệm của công dân đối với nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính vì vậy các nam công dân từ 18 đến 25 tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với nhà nước.

Tuy nhiên Luật nghĩa vụ quân sự cũng như Nghị định hướng dẫn thi hành cũng qui định cụ thể, chặt chẽ về những trường hợp được tạm hoãn, được miễn nghĩa vụ quân sự. Theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CPqui định về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ như sau qui định về tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

“10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên.”.

Bạn hiện đang học ở nước ngoài được ba năm , tức chương trình đào tạo của bạn nhiều hơn 12 tháng. Chính vì vậy theo quy định tại Điểm d, khoản 1, điều 2 Thông tư liên tịch 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT :“d) Công dân đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo mười hai tháng trở lên” là trường hợp được hoãn nhập ngũ. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2, Điều 2 thông tư này thì :

“2. Công dân nêu tại điểm b, điểm c, điểm d khoản 1 Điều này chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung đầu tiên, trường hợp tiếp tục học tập ở các khoá khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ."

Đồng thời, đối chiều với Các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ:

1. Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng 1, con của bệnh binh hạng 1;

2. Một người anh trai hoặc em trai của liệt sĩ;

3. Một con trai của thương binh hạng 2;

4. Cán bộ, viên chức, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện quy định tại khoản 7 nói trên và đã phục vụ từ hai mươi bốn tháng trở lên;

Như vậy, căn cứ vào những cơ sở pháp lý trên đây, bạn chỉ được hoãn nghĩa vụ quân sự trong một khóa đào tạo tập trung đầu tiên, hiện bạn đã học tại nước ngoài được ba năm. Do vậy, bạn không thuộc trường hợp được miễn hay hoãn nghĩa vụ quân sự nữa. Khi bạn trở về Việt Nam, nếu như có giấy gọi nhập ngũ thì phải thực hiện nhập ngũ theo đúng quy định của pháp luật.

3. Anh trai là Hạ sỹ quan thì có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Thưa luật sư, Anh trai Em đang là học viên năm thứ Học VIện Hải Quân - cập bậc Hạ sĩ. Vậy Em có được hoãn đi nghĩa vụ không ạ ?

Mong mọi người giúp e trả lời thắc mắc đó ạ.

Luật sư tư vấn:

Điều 12 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015quy định về độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau: Công dân nam đủ mười tám tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình từ đủ mười tám tuổi đến hết hai mươi lăm tuổi.

Do đó, nếu đủ độ tuổi như trên, đồng thời đáp ứng các điều kiện khác như sức khỏe... thì bạn là đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên 08 trường hợp công dân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

(1) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

(2) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

(3) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

(4) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

(5) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

(6) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

(7) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

(8) Dân quân thường trực.

Như vậy, anh trai bạn đang là học viên tại Học VIện Hải Quân - cập bậc Hạ sĩ nên bạn sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

4. Có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trong khi thi đại học ?

Chào luật sư ! cho em hỏi, em sinh ngày 3/1/1997. Em chuẩn bị học cao đẳng (đã đăng ký nhập học). Trong lúc em học đang học lớp 12 thì em có giấy báo đi khám nghĩa vụ quân sự. Em vẫn đi khám bình thường. Em chưa có giấy trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, mà giờ em chuẩn bị đi học thì em có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Em xin cám ơn!

Luật sư tư vấn:

Theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CP quy định như sau:

"1. Đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ:

a) Công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.

b) Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung gồm:

- Trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học;

- Trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề;

- Các đại học, trường cao đẳng, trường đại học;

- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương;

- Các trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam."

"Bổ sung Điểm đ vào Khoản 1 Điều 2 như sau:

“đ) Công dân đang học tập tại các trường quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 1 Điều này được tính từ ngày công dân đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường. Trường hợp công dân nhận được Lệnh gọi nhập ngũ và Giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ”.

Như vậy, nếu đến thời điểm bạn làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường thì bạn mới được xem xét tạm hoãn nhập ngũ. Nếu bạn nhận được giấy báo nhập học và Lệnh gọi nhập ngũ cùng một lúc thì bạn phải đi NVQS và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

5. Làm nhân viên quản lý có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Chào quý luật sư!. Tôi ra trường được 1 năm và đang làm nhân viên quản lý số lượng nhập và gởi tại công ty TH. Nếu tôi ngừng làm việc tại công ty thì công ty tôi không nhận được đăt hàng vì mình tôi đảm nhiệm công việc này. Gia đình tôi có bố 55 tuổi, mẹ 50 tuổi, anh trai và em gái còn đi học. Hiện mẹ tôi đang bị đứt dây chằng và nhập viện 2 tháng nay. Gia đình tôi phụ thuộc vào kinh tế của tôi. Sức khỏe tôi thì rất hay bị đau ngực, hay đau dạ dày.

Vậy tôi có được hoãn đi nghĩa vụ quân sự không ạ ?

Tôi xin chân thành chân thành cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 của Luật Nghĩa vụ quân sự và theoTheo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CPthì những trường hợp sau được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

1. Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

2. Là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động.

3. Là lao động duy nhất trong gia đình vừa bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

4. Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan binh sĩ đang phục vụ tại ngũ.

5. Người đi xây dựng vùng kinh tế mới trong ba năm đầu.

6. Người thuộc diện di dân, dãn dân trong ba năm đầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

7. Cán bộ, viên chức, công chức theo Pháp lệnh Cán bộ, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đang cư trú tại địa phương hoặc người địa phương khác được điều động đến làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn có phụ cấp khu vực hệ số 0,5 trở lên, ở hải đảo có phụ cấp khu vực hệ số 0,3 trở lên.

8. Đang nghiên cứu công trình khoa học cấp nhà nước được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ hoặc người có chức vụ tương đương chứng nhận.

9. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định tại khoản 1 Điều 48 của Luật Giáo dục 2005 bao gồm:

- Trường trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường năng khiếu, dự bị đại học.

- Trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề.

- Trường cao đẳng, đại học.

- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

10. Học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên.

11. Công dân đang học tập tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trường cao đẳng, đại học và học sinh, sinh viên đang học tại các nhà trường của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam hoặc học sinh, sinh viên được đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo từ mười hai tháng trở lên chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khóa đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ. Hàng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại điều này phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Hơn nữa theo quy định tại Theo Khoản 4 Điều 154 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và Khoản 2 Điều 38 Nghị định 34/2016/NĐ-CP thì UBND cấp xã có trách nhiệm xem xét, đăng ký, quản lý danh sách công dân ở địa phương thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ, đề nghị UBND cấp huyện quyết định.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bố mẹ bạn vẫn đang trong độ tuổi lao động, tuy nhiên mẹ bạn hiện đang nằm viện,anh trai và em gái còn đi học. Với thông tin này thì chúng tôi chưa thể khẳng định bạn có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không vì không biết bố bạn có thể lao động nữa hay không? Nếu bạn "là lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khác trong gia đình không còn sức lao động hoặc chưa đến tuổi lao động." thì bạn mới được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Khi đó bạn làm đơn gửi Ban chỉ huy quân sự cấp xã/ phường. Sau khi được xác nhận thì bạn gửi đơn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự kèm theo giấy xác nhận tời Hội đồng Nghĩa Vụ Quân Sự để Hội đồng xem xét!

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!