Điều kiện tổ chức sản xuất sản phẩm OCOP Việt Nam không cần xin phép

Tổ chức sản xuất sản phẩm muốn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP Việt Nam mà không cần xin phép phải tuân thủ một số điều kiện nhất định. Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam, đi kèm theo Quyết định 1162/QĐ-VPĐP-OCOP năm 2020, đã quy định rõ về các điều kiện này.

1. Điều kiện tổ chức sản xuất sản phẩm OCOP Việt Nam không cần xin phép

- Tổ chức sản xuất sản phẩm muốn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP Việt Nam mà không cần xin phép phải tuân thủ một số điều kiện nhất định. Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam, đi kèm theo Quyết định 1162/QĐ-VPĐP-OCOP năm 2020, đã quy định rõ về các điều kiện này.

- Theo quy định, để được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, các cơ quan, tổ chức và cá nhân phải được Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho phép, mà không cần sự đồng ý bằng văn bản. Các đối tượng có quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận mà không cần xin phép bao gồm:

+ Cơ quan, tổ chức liên quan đến hoạt động triển khai Chương trình OCOP được quy định tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mỗi xã một sản phẩm; Quyết định số 1048/QĐ-TTg (đã hết hiệu lực); Quyết định số 781/QĐ-TTg (đã hết hiệu lực).

+ Cơ quan, tổ chức và cá nhân sử dụng nhãn hiệu chứng nhận với mục đích phi lợi nhuận, nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, nghiên cứu, đào tạo, và nâng cao năng lực về Chương trình OCOP và sản phẩm OCOP Việt Nam.

- Ngoài ra, tổ chức, cá nhân trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm cũng có thể sử dụng nhãn hiệu chứng nhận mà không cần xin phép, miễn khi đáp ứng các điều kiện sau:

+ Có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận;

+ Sản phẩm đã được công nhận OCOP từ ba (03) sao trở lên, tuân thủ quy định và vẫn còn hiệu lực;

+ Đảm bảo sản phẩm được gắn nhãn hiệu chứng nhận phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chí, tiêu chuẩn, và chất lượng theo Hồ sơ đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nộp cho các cơ quan có thẩm quyền.

+ Tuân thủ đầy đủ các yêu cầu và quy định về hoạt động kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Chương trình OCOP từ Trung ương đến địa phương (nếu có).

- Trường hợp tổ chức hoặc cá nhân không thuộc đối tượng được quy định tại các điều khoản trên, họ sẽ cần phải được Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho phép bằng văn bản nếu muốn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

- Tổng kết lại, để tổ chức sản xuất sản phẩm được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP Việt Nam mà không cần xin phép, họ phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

+ Có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận;

+ Sản phẩm đã được công nhận OCOP từ 03 sao trở lên, tuân thủ quy định và vẫn còn hiệu lực;

+ Đảm bảo sản phẩm được gắn nhãn hiệu chứng nhận đáp ứng các yêu cầu về tiêu chí, tiêu chuẩn và chất lượng theo Hồ sơ đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nộp cho các cơ quan có thẩm quyền;

+ Tuân thủ đầy đủ các yêu cầu và quy định về hoạt động kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Chương trình OCOP từ Trung ương đến địa phương (nếu có).

Qua đó, chúng ta có thể thấy rõ rằng việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP Việt Nam mà không cần xin phép đòi hỏi sự tuân thủ các quy định và điều kiện nghiêm ngặt. Điều này nhằm đảm bảo độ tin cậy và chất lượng của sản phẩm OCOP, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào Chương trình OCOP có thể sử dụng nhãn hiệu chứng nhận một cách hợp pháp và đáng tin cậy.

2. Quy định về việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trên nhãn hàng hóa cho sản phẩm được chứng nhận Sản phẩm OCOP ?

Việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trên nhãn hàng hóa cho sản phẩm được chứng nhận Sản phẩm OCOP cần tuân thủ quy định của Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam, được ban hành kèm theo Quyết định 1162/QĐ-VPĐP-OCOP năm 2020. Theo quy định này, việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận có các điểm cụ thể như sau:

- Sử dụng nhãn hiệu chứng nhận là một hành động tự nguyện và không bắt buộc đối với các tổ chức và cá nhân có sản phẩm được công nhận là Sản phẩm OCOP Việt Nam.

- Việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trên nhãn hàng hóa, bao bì, phương tiện quảng bá và giới thiệu sản phẩm phải tuân thủ các quy định sau đây:

+ Đối với sản phẩm được công nhận ba (03) sao, bốn (04) sao hoặc năm (05) sao, số lượng sao tương ứng phải được gắn dưới nhãn hiệu chứng nhận. Quy cách gắn sao cụ thể được quy định trong Phụ lục số 02 đi kèm Quy chế này.

+ Nhãn hiệu chứng nhận phải được đặt ở vị trí trang trọng, dễ nhìn và dễ đọc trên nhãn hàng hóa, bao bì sản phẩm cũng như trên các tài liệu và phương tiện khác liên quan.

- Do đó, dựa trên quy định trên, việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trên nhãn hàng hóa cho sản phẩm được chứng nhận Sản phẩm OCOP cần tuân thủ các quy tắc sau:

+ Đối với sản phẩm được công nhận ba (03) sao, bốn (04) sao hoặc năm (05) sao, số lượng sao tương ứng phải được gắn dưới nhãn hiệu chứng nhận.

+ Nhãn hiệu chứng nhận phải được đặt ở vị trí trang trọng, dễ nhìn và dễ đọc trên nhãn hàng hóa, bao bì sản phẩm cũng như trên các tài liệu và phương tiện khác liên quan.

3. Văn bản đề nghị đăng ký sử dụng phải đáp ứng yêu cầu về nội dung như thế nào?

Để sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam, tổ chức phải tuân thủ những yêu cầu về nội dung được quy định trong văn bản đề nghị đăng ký sử dụng. Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam, được ban hành kèm theo Quyết định 1162/QĐ-VPĐP-OCOP năm 2020, đã chỉ rõ quy trình đăng ký và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Theo đó, các tổ chức và cá nhân không nằm trong đối tượng được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 của Quy chế, nhưng có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, phải viết văn bản đề nghị và gửi đến Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương.

Văn bản đề nghị đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cần đáp ứng những yêu cầu về nội dung sau:

+ Thông tin về tổ chức hoặc cá nhân đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, bao gồm tên và địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân đó.

+ Mục đích và nội dung sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, tức là nêu rõ lý do và cách mà tổ chức hoặc cá nhân đề nghị sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trong hoạt động của mình.

+ Cam kết sử dụng nhãn hiệu chứng nhận đúng mục đích và tuân thủ các yêu cầu và quy định về việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Điều này bao gồm đảm bảo rằng tổ chức hoặc cá nhân sẽ không lạm dụng hoặc sử dụng sai mục đích nhãn hiệu chứng nhận, và tuân thủ những quy định và yêu cầu về việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận mà cơ quan chức năng đã đề ra.

- Sau khi nhận được văn bản đề nghị, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương sẽ xem xét và đánh giá điều kiện (nếu cần) để xác định liệu tổ chức hoặc cá nhân có đủ điều kiện để sử dụng nhãn hiệu chứng nhận hay không.

Tóm lại, để sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam, văn bản đề nghị đăng ký sử dụng cần bao gồm thông tin về tổ chức hoặc cá nhân đăng ký, mục đích và nội dung sử dụng, cũng như cam kết tuân thủ các quy định và yêu cầu về sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.

Nếu quý khách hàng gặp bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào liên quan đến các bài viết hoặc vấn đề pháp lý, chúng tôi xin trân trọng gợi ý quý khách hãy liên hệ với tổng đài tư vấn pháp lý 1900.868644 hoặc gửi email đến địa chỉ luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ và giải quyết mọi vướng mắc. Chúng tôi cam kết đem đến sự hỗ trợ tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu và giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề pháp lý một cách hiệu quả và an toàn. Hãy tin tưởng và liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp và tận tâm từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.