Dopamine là gì? Dopamine ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Mặc dù nồng độ dopamine thấp được liên hệ với một số bệnh lý như bệnh Parkinson, nhưng nồng độ dopamine cao quá mức cũng có thể có hại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về dopamine, vai trò của nó và tác động của nó lên cơ thể.

Cấu trúc hóa học và sinh tổng hợp của Dopamine

Dopamine là một catecholamine được tổng hợp trong não từ tiền chất tyrosine và L-DOPA. Quá trình sinh tổng hợp dopamine bao gồm các bước sau:

  • Tyrosine hydroxylase chuyển đổi tyrosine thành L-DOPA.
  • DOPA decarboxylase chuyển đổi L-DOPA thành dopamine.

Dopamine được lưu trữ trong các túi chứa trong các tế bào thần kinh dopaminergic. Khi các tế bào này hoạt động, dopamine được giải phóng vào khe synap, nơi nó tương tác với các thụ thể trên các tế bào mục tiêu.

Các loại thụ thể Dopamine

Có năm loại thụ thể dopamine chính được chia thành hai nhóm:

Thụ thể D1

  • D1: Thúc đẩy hoạt động tế bào
  • D5: Thúc đẩy hoạt động tế bào

Thụ thể D2

  • D2: Ức chế hoạt động tế bào
  • D3: Ức chế hoạt động tế bào
  • D4: Thúc đẩy hoạt động tế bào

Các loại thụ thể dopamine khác nhau phân bố ở các vùng não khác nhau và có tác động khác nhau đến các chức năng thần kinh.

Vai trò của Dopamine trong não

Dopamine đóng nhiều vai trò quan trọng trong não, bao gồm:

Vận động

Dopamine tham gia vào việc kiểm soát vận động, đặc biệt là sự phối hợp vận động và bắt đầu vận động. Sự thiếu hụt dopamine được liên hệ với chứng Parkinson, trong đó thiếu hụt dopamine ở hạch nền dẫn đến các vấn đề về vận động.

Trí nhớ và học tập

Dopamine cũng tham gia vào trí nhớ và học tập. Hệ thống dopamine của não hấp thụ và lưu trữ thông tin mới bằng cách tăng cường hoạt động của các tế bào thần kinh được kích hoạt khi học tập. Sự thiếu hụt dopamine có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng học tập.

Động lực và phần thưởng

Dopamine đóng vai trò trung tâm trong hệ thống phần thưởng của não. Nó giải phóng khi chúng ta nhận được phần thưởng hoặc trải nghiệm cảm giác dễ chịu. Dopamine thúc đẩy hành vi tìm kiếm phần thưởng và củng cố các hành vi có lợi.

Tâm trạng và cảm xúc

Dopamine cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc. Nồng độ dopamine thấp được liên hệ với các triệu chứng của trầm cảm. Mặt khác, nồng độ dopamine cao có thể gây ra hưng phấn quá mức hoặc thậm chí hưng cảm.

Vai trò của Dopamine ngoài não

Ngoài não, dopamine cũng đóng vai trò quan trọng trong các chức năng khác của cơ thể:

Nội tiết

Dopamine tham gia vào quá trình sản xuất một số hormone, chẳng hạn như hormone tăng trưởng và prolactin. Nó ức chế sản xuất prolactin và thúc đẩy sản xuất hormone tăng trưởng.

Hệ tuần hoàn

Dopamine có tác dụng giãn nở mạch máu, làm tăng lưu lượng máu đến các mô. Nó cũng làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Miễn dịch

Dopamine có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch theo nhiều cách. Nó được tìm thấy trong các tế bào miễn dịch và có thể điều chỉnh hoạt động của chúng.

Tác động của việc thiếu hụt Dopamine

Sự thiếu hụt dopamine được liên hệ với một số bệnh lý, bao gồm:

  • Bệnh Parkinson: Sự thiếu hụt dopamine trong hạch nền là nguyên nhân chính gây ra bệnh Parkinson.
  • Hội chứng chân không nghỉ: Rối loạn thần kinh do thiếu dopamine trong các vùng não điều khiển vận động.
  • Chứng uể oải: Trầm cảm do thiếu dopamine đặc biệt ảnh hưởng đến động lực và sự hưởng thụ.

Tác động của nồng độ dopamine cao

Nồng độ dopamine cao quá mức cũng có thể có hại, dẫn đến các bệnh lý như:

  • Tâm thần phân liệt: Nồng độ dopamine cao quá mức trong vỏ não trước trán được liên hệ với loạn thần và các triệu chứng tích cực của tâm thần phân liệt.
  • Nghiện chất: Thứ gây nghiện kích hoạt hệ thống dopamine phần thưởng, dẫn đến hành vi tìm kiếm chất cưỡng chế và nghiện.
  • Rối loạn sử dụng chất kích thích: Sử dụng chất kích thích quá mức có thể làm giảm nồng độ dopamine và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Kết luận

Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng với nhiều chức năng trong não và cơ thể. Nó liên quan đến vận động, trí nhớ, học tập, động lực, phần thưởng, tâm trạng và các chức năng nội tiết, tuần hoàn và miễn dịch. Sự mất cân bằng của dopamine có thể dẫn đến nhiều bệnh lý, do đó, hiểu biết về dopamine là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!