Học viên cao học có được miễn nghĩa vụ quân sự không?

Thủ tục khiếu nại kết quả trúng tuyển nghĩa vụ quân sự ? Nghĩa vụ quân sự đối vớ người nói ngọng, bị tật phát âm ? Trường hợp được hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự ? và các vấn đề khác liên quan sẽ được luật sư tư vấn cụ thể:

1. Học cao học có được miễn nghĩa vụ quân sự?

Chào luật sư, Luật sư cho em hỏi: Em đang học thạc sĩ tại trường đại học Bách Khoa và hiện em đang là giáo viên ở một trường cao đẳng. Vậy em có được miễn nghĩa vụ quân sự không?

Cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Chào bạn, rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty luật TNHH Minh Khuê. Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Như bạn đã biết nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chính vì vậy mọi công dân nam đến tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, Luật nghĩa vụ quân sự 2015 cũng như Nghị định và các Thông tư hướng dẫn thi hành cũng qui định cụ thể, chặt chẽ về những trường hợp được tạm hoãn, được miễn nghĩa vụ quân sự. Điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQPđịnh về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ như sau quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

- Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

- Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

- Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

- Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

- Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định nếu thuộc các trường hợp trên, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ.

Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

- Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

- Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

- Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang học thạc sĩ tại trường đại học Bách Khoa và hiện bạn đang là giáo viên ở một trường cao đẳng. Theo đó, bạn không thuộc bất kỳ trường hợp nào để được tạm hoãn hoặc miễn tham gia nghĩa vụ quân sự.

2. Thủ tục khiếu nại kết quả trúng tuyển nghĩa vụ quân sự ?

Em chào Luật sư, Em sinh năm 1994, hiện em đã có lệnh đi khám nghĩa vụ quân sự vòng huyện và đã khám xong. Kết quả khám của em có 2 chỉ tiêu được điểm 4 và 5, cụ thể là: răng hàm mặt: 4; nội khoa ( tim mạch): 5. Nếu như vậy thì kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự vòng huyện của em được xếp loại 5 phải không ạ ?

Theo em được biết với sức khỏe được xếp loại 5 thì không đủ điều kiện để thực hiện nghĩa vụ quân sự và bị loại. Nhưng khi có kết quả trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì em vẫn trúng tuyển.

Vậy em có thể khiếu nại về kết quả khám sức khỏe và kết quả trúng tuyển nghĩa vụ quân sự để được xét lại kết quả không. Nếu được thì em có thể đi đến đâu để khiếu nại và cần những thủ tục gì để khiếu nại ạ ? Em có thể yêu cầu xem lại phiếu khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự vòng huyện của mình để đối chiếu chứng minh được không và em phải gặp ai để yêu cầu về việc này ?

Rất mong Luật sư giải đáp những thắc mắc giúp em. Em xin cảm ơn ạ !

Luật sư trả lời:

Khoản 4 Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về cách phân loại sức khỏe như sau:

"...4. Cách phân loại sức khỏe

Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự để phân loại, cụ thể như sau:

a) Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

b) Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

c) Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

d) Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

đ) Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

e) Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6..."

Do đó, với dữ liệu bạn đưa ra thì bạn có một chỉ tiêu bị điểm 5 vậy nên đối chiếu theo quy định pháp luật trên thì sức khỏe của bạn được phân vào loại 5.

Theo quy định của Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành quy định về tiêu chuẩn tuyển quân về sức khỏe như sau:

"3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự."

Như vậy, nếu như bạn có sức khỏe loại 5 thì bạn chưa đủ điều kiện để tham gia nghĩa vụ quân sự. Trong trường hợp này, bạn đã nhận được kết quả trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, bạn có thể xem xét làm đơn khiếu nại và gửi trực tiếp đến người đã ra quyết định truyển tuyển cho bạn để được xem xét, giải quyết.

3. Trường hợp được hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự ?

Chào luật sư, xin Luật sư cho em hỏi 1 chút là Hqua e có nhận đc giấy gọi khám nghĩa vụ quân sự tại phường. Nhưng em năm nay 21 tuổi vừa ra trường và đang đi làm, gia đình e có 2 người và mẹ em năm nay 61 tuổi đã nghỉ hưu 10 năm nay rồi. Em hiện đang là lao động chính trong nhà.

Vậy như e có phải đi nghĩa vụ quân sự k ạ?

Trả lời:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới mục tư vấn của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

Như vậy, nếu mẹ bạn thuộc các trường hợp không còn khả năng lao động (chứ không phải hết tuổi lao động) thì bạn mới được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự, còn theo bạn trình bày thì chưa đủ điều kiện.

Thưa luật sư tôi có câu hỏi nhờ luật sư tư vấn giúp đó là hiện nay tôi đã trúng tuyển đi xuất khẩu lao động nhật bản và đang học khoá đào tạo tiếng nhật của công ty xin luật sư cho biết tôi có được hoãn gọi nghĩa vụ quân sự không ạ! Xin cảm ơn luật sư!!!

=> Điều 41, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 về tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ , theo quy định trên, bạn không thuộc các trường hợp được hoãn nhập ngũ.

Em là con bệnh binh 71% ( đã mất ) , gia đình em có 5 người chỉ co mình em la con trai , trong luật nghĩa vụ quân sự 2015 thi c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%; Xin cho em hỏi là một người con cùa bệnh binh mới được tạm hoãn NVQS hay là gia đình chỉ có một người con mới được tạm hoãn Xin luật sư giải thích giúp em

=> "Một con của bệnh binh" được tạm hoãn nhập ngũ tức là ví dụ nhà bạn có 2 anh em trai thì chỉ 1 trong 2 người được tạm hoãn. Tuy nhiên, như thông tin bạn nêu thì nhà bạn có 5 người con và chỉ bạn là con trai nên bạn sẽ được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Dạ chào luật sự cho em hỏi năm nay em 19 tuổi Em đã nghĩ học và em đang làm trong công ty thecaterers , em bj cận thị 4.5 độ bên phải và 5 độ bên trái và bj loạn thị cả 2 con mắt và bj lé mắt 1 bên trái theo luật sư em có đủ điều kiện để phục vụ cho nghĩa vụ quân sự ạ

=> Theo quy định tạiThông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hànhvà phụ lục I Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì bạn được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thưa luật sư, mình sinh năm 1992, vừa tốt nghiệp bằng bác sĩ đa khoa trường ĐH Y Dược Cần Thơ, và đang học sau đại học bác sĩ nội trú (bao gồm cả thạc sĩ trong khóa học), và cũng hiện tại đang là giảng viên trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Mình đang bị cận 6,5 độ cả 2 mắt. Luật sư cho mình hỏi, trường hợp như mình có được miễn hay tạm hoãn nghĩa vu quân sự hay không? Cám ơn Luật sư.

=> Theo quy định tại Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hànhvà phụ lục I Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì bạn được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự do cận 6.5 D.

4. Nghĩa vụ quân sự đối vớ người nói ngọng, bị tật phát âm ?

Thưa luật sư : con đọc ( 'trung thành' con đọc ' tung thành','trinh' conđọc là ' tinh' , 'rõ ' đọc thành ' lõ ' , ' rộn ràng ' con đọc là ' lộnlàng' , ' rực rỡ ' con đọc là ' lực lỡ '. "bắt con cá rô bỏ vào rổ nó nhảyrột rột" con đọc là " bắt con cá lô bỏ vào lổ nó nhảy lột lột". Hay 2chữ gần giống nhau con ₫ọc ₫ược 1 chữ và không phân biệt con đoc được chữnào: " chiêm vs chim , xanh vs sanh, việt vs việc, quân vs vân, quy vs vi,toàn vs tòn. Đọc 30 chữ liên tục thì con nghỉ khoảng 6 lần dù không códấu , hay dẩu.

Như thế con có phải là bị ngọng líu lưỡi không. Và có được miễn nghĩa vụ quân sự không ?

Mong luật sư trả lời giúp con. Con chânthành cảm ơn.

Luật sư trả lời:

Theo thông tin bạn nêu ra thì bạn cần xác định rõ một số nội dung sau để giải quyết vấn đề của mình:

Bạn nêu rằng bạn có tật nói ngọng, còn chưa có nói rõ bạn năm nay bao nhiêu tuổi, tình hình sức khỏe ra sao, hoàn cảnh gia đình như thế nào để tôi có thể xét chi tiết cho bạn nội dung mà bạn cần. Nhưng dựa vào những nội dung tôi cung cấp sau thì bạn có thể đối chiếu với trường hợp của bạn để bạn xét xem mình có phải tham gia nghĩa vụ quân sự hay không. Theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 và Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành thì để bạn được tham gia tuyển quân thì bạn cần đảm bảo đủ các tiêu chí sau:

1. Về tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.

3. Tiêu chuẩn sức khoẻ:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các đơn vị quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao đến thấp. Những địa phương khó khăn, không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

Như vậy bạn cần đối chiếu với quy định trên xem bạn có đủ độ tuổi, điều kiện về chính trị và sức khỏe, về văn hóa tham gia nghĩa vụ quân sự không, việc bạn nói ngọng thì không thể quy về vần đề sức khỏe được đây là một tật bạn có thể sửa được, nếu bạn mắc tật nói ngọng thì phong phải là lý do để bạn được hoãn hoặc miễn hoặc không phải đối tượng không tham gia nghĩa vụ quân sự được. Cụ thể bạn không rơi vào các trường hợp sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

g) Đang học tập tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

5. Trường hợp nào được miễn nghĩa vụ quân sự ?

Thưa luật sư, Em đang học 12, em xin hỏi là sau này có bị đi nvqs ko, nhà em có em là con trai và là út,,có 3 chị đã lập gia đình bố mẹ đã ngoài 50 ,bố em bị bệnh tim nên ko còn khả năng lao động ,chỉ làm đc việc nhẹ,nhà thì làm nông, các chú có thể cho em biết em có phải đi nvqs ko ?

Cảm ơn!

Trả lời:

Trong các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, điểm b Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015có quy định như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

Xét các trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, bạn có thuộc các trường hợp trên hay không? Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang ở với bố mẹ. Cả bố và mẹ bạn đều hơn 50 tuổi. Bố bạn mắc bện tim, không có khả năng lao động. Tuy nhiên, không rõ tình trạng sức khỏe và khả năng lao động của mẹ bạn thế nào. Nếu bạn muốn tạm hoãn nghĩa vụ quân sự theo khoản b Điều 41 thì cả bố và mẹ bạn phải đều không còn khả năng lao động. Nếu mẹ bạn vẫn còn khả năng lao động thì trường hợp của bạn không phải lao động duy nhất đangphải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động nên có thể bạn sẽ không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Bạn có thể đối chiếu với các trường hợp khác tại Khoản 1 Điều 41 xem có thể tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không.

Còn đối với trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự, khoản 2 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định như sau:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;...

Khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 này thì bạn mới có thể được miễn nghĩa vụ quân sự.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng./.