Ngày xuất ngũ năm 2023 là ngày nào?

Ngày xuất ngũ 2022, 2023 là ngày nào? Lịch xuất ngũ năm 2022. Khi xuất ngũ, binh sĩ và hạ sĩ quan được hưởng các chế độ nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Lịch khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2023 là khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về thời gian khám sức khỏe cho công dân gọi nhập ngũ theo đó: 

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng khám sức khỏe theo đề nghị của phòng y tế cùng cấp.

- thời gian khám sức khỏe từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm. Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 của Luật này do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Theo đó, thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho đợt nhập ngũ đầu năm 2023 sẽ bắt đầu từ ngày 01/11/2022 đến hết ngày 31/12/2022; các địa phương sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để sắp xếp lịch khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho phù hợp.

Trong trường hợp công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

2. Thời gian tuyển quân là ngày nào?

Căn cứ tại Điều 33 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về thời gian khám tuyển như sau:

Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng 2 hoặc tháng 3; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với những địa phương có thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì có thể điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Thông thường, mùa khám tuyển nghĩa vụ quân sự sẽ bắt đầu từ tháng 12 hàng năm. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào tháng 1. Trường hợp phải sử dụng lực lượng dự bị động viên thì lực lượng này sẽ nhận được giấy báo nhập ngũ trước Tết Nguyên Đán.

Các binh sĩ sẽ bắt đầu nhập ngũ và tiến hành huấn luyện 2 tháng cho các tân binh bắt đầu từ cuối tháng Hai hoặc đầu tháng Ba.

Thời gian thực tế trên không được xác định chính xác, tùy thuộc vào nhiệm vụ của từng năm và từng khu vực.

3. Thời gian đi nghĩa vụ quân sự năm 2023 là bao lâu?

Theo Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về thời gian đi nghĩa vụ quân sự như sau:

Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình đối với hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp được kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, cụ thể:

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ không quá 06 tháng trong các trường hợp sau đây:

  • Để đảm bảo sẵn sàng chiến đấu;
  • Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

Khi xảy ra 1 trong 2 điều kiện trên thì thời gian tại ngũ sẽ được kéo dài nhưng không quá 30 tháng. Tùy từng trường hợp mà thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 24 tháng đến 30 tháng.

Ngoài trường hợp được kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự còn có các trường hợp khác xuất ngũ trước thời hạn Theo quy định tại Điều 43 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 thì:

  • Hội đồng giám định quân y kết luận anh không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ
  • Là người lao động duy nhất phải trực tiếp chăm sóc thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa hết tuổi lao động; gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
  • Con của bệnh binh, người bị nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%
  • Con liệt sĩ, con thương binh hạng nhất;
  • Anh ruột hoặc em ruột của liệt sĩ;

Con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người bị nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

4. Ngày xuất ngũ năm 2023

Ngày xuất ngũ được tính tùy thuộc vào thời gian nhập ngũ cũng như số năm phục vụ trong quân đội.

Ngày xuất ngũ = Ngày giao / nhận quân tại đơn vị (nếu địa phương không có ngày giao ) + thời gian tại ngũ.

Theo quy định nêu trên, giả sử quân nhân được gọi nhập ngũ, tham gia nghĩa vụ quân sự và xuất ngũ trong điều kiện bình thường ( 2 năm, không kéo dài thời hạn phục vụ). Nếu như đang phục vụ tại ngũ mà không xuất ngũ trước thời hạn thì thời hạn xuất ngũ năm 2022 là vào tháng 2 và tháng 3 năm 2022 đối với những người nhập ngũ năm 2020.

Tuy nhiên, Quân đội luôn tạo điều kiện để quân nhân được xuất ngũ sớm hơn quy định 24 tháng. Cụ thể, hầu hết các đơn vị bộ đội sẽ cho quân nhân xuất ngũ vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2, trước Tết Nguyên đán 10 đến 15 ngày để tạo điều kiện cho họ về ăn Tết với gia đình sau 1 năm trực và đón Tết tại đơn vị. Do đó, tổng thời gian thực tế của quân nhân phục vụ tại ngũ là 22 - 23 tháng.

Vì vậy, ngày thực xuất ngũ năm 2022 và 2023 là từ ngày 10 đến 20 tháng Giêng dương lịch hàng năm, tức trước Tết Nguyên Đán 10 đến 15 ngày đối với những người nhập ngũ từ năm 2020, 2021.

Đặc biệt năm 2023, Tết Nguyên Đán sẽ rơi vào ngày 22 tháng Giêng dương lịch năm 2023, sớm hơn mọi năm từ 10 đến 20 ngày. Vì vậy, lịch xuất ngũ năm 2023 có thể sẽ được quyết định từ ngày 8 đến ngày 15 tháng Giêng năm 2023. Đây có lẽ sẽ là một tin vui cho những người lính đang mong mỏi sớm được đoàn tụ với người thân, gia đình và bạn bè.

Tại các đơn vị khác nhau sẽ quy định thời gian xuất ngũ và đưa quân về địa bàn khác nhau nhưng sẽ không quá xa so với khoảng thời gian mà Luật Minh khuê đã đề cập ở trên.

5. Sau khi xuất ngũ thì nhận được những quyền lợi gì?

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định về quyền lợi sau khi đi nghĩa vụ quân sự và khi xuất ngũ bao gồm:

- Binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ pháp hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiều tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

- Được miễn tiền cước khi chuyển tiền, bưu phẩm, bưu kiện; được cấp 04 tem thư/ tháng, giá tem thư theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và được cấp cùng kỳ phụ cấp quân hàm hàng tháng.

- Trước khi nhập ngũ là thành viên hộ nghèo, học sinh, sinh viên nếu vay tiền từ ngân hàng chính sách xã hội thì được tạm hoãn trả và không tính lãi suất trong thời gian tại ngũ theo quy định hiện hành.

- Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, văn hóa, sức khỏe, độ tuổi thì được tham gia tuyển sinh theo quy định của Bộ Quốc phòng và được cộng Điểm ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định hiện hành.

- Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ thời hạn đủ 30 tháng, khi xuất ngũ được hưởng trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng; trường hợp nếu xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng thì thời gian phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng được trợ cấp thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

- Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự khi xuất ngũ được hưởng trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời Điểm xuất ngũ.

- Hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức buổi gặp mặt chia tay trước khi xuất ngũ, mức chi 50.000 đồng/ người; được đơn vị tiễn và đưa về địa phương nơi cư trú theo quy định hoặc cấp tiền tàu, xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú.

Ngoài ra, sau khi xuất ngũ, hạ sĩ quan, binh sĩ còn nhận được các chế độ về đào tạo, học nghề, giải quyết việc làm khi xuất ngũ được quy định cụ thể tại Điều 8 Nghị định 27/2016/NĐ-CP.

Vừa rồi Luật Hòa Nhựt đã gửi tới các bạn bài viết chi tiết về chủ đề Ngày xuất ngũ năm 2023. Hi vọng với thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp các bạn trong quá tình tìm hiểu và Luật Nghĩa vụ quân sự. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!