Người mắc bệnh viêm tai giữa có được thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không?

Bài viết dưới đây luật hòa nhựt đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Người mắc bệnh viêm tai giữa có được thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không? Bạn đọc hãy theo dõi chi tiết vấn đề này nhé.

1. Người mắc bệnh viêm tai giữa có được thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không?

Theo tiêu chuẩn phân loại sức khỏe trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sư được quy định rõ ràng theo Điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT - BYT - BQP. Theo hướng dẫn này thì các y bác sĩ thực hiện khám sức khỏe cho công dân và dựa vào các bảng số 1,2 và 3 trong Phụ lục I ban hành cùng Thông tư để xác định điểm số cho tình trạng sức khỏe của họ. Cụ thể hệ thống điểm số này gồm 6 mức đánh giá từ điểm 1 đếm điểm 6 để phản ánh mức độ sức khỏe của cá nhân:

- Điểm 1: Chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt.

- Điểm 2: Chỉ tình trạng sức khỏe tốt.

- Điểm 3: Chỉ tình trạng sức khỏe khá.

- Điểm 4: Chỉ tình trạng sức khỏe trung bình.

- Điểm 5: Chỉ tình trạng sức khỏe kém

- Điểm 6: CHỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

Các điểm này được xác định dựa trên 8 tiêu chí khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được quy định tại Mục II mẫu 2 trong Phụ lục 4 ban hành cùng thông tư. Các tiêu chí này bao gồm:

- Thể lực.

- Mắt.

- Tai, mũi, họng.

- Răng, hàm, mặt

- Nội khoa.

- Tâm thần kinh.

- NGoại khoa

- Da liễu

Dựa vào điểm số từ các tiêu chí này thì sức khỏe của công dân khám nghĩa vụ quân sự được phân thành 6 loại định nghĩa như sau:

- Loại 1: nếu tất cả 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1

- Loại 2: nếu ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2

- Loại 3: nếu ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3

- Loại 4: nếu ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4

- Loại 5: nếu ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5

- Loại 6: nếu ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6

Đối với tiêu chuẩn sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự của người mắc bệnh viêm tai giữa tại tiểu mục 33 Mục 3 Phần II Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT - BYT - BQP quy định cụ thể như sau:

Tiêu chuẩn phân loại theo bệnh tật (bảng số 2)

- Các bệnh về tai, mũi, họng

TT Bệnh tật Điểm
33 Tai giữa:  
  - Viêm tai giữa cấp tính 4T
  - Viêm tai giữa thanh dịch 4T
  - Viêm tai giữa mạn tính hòm nhĩ khô, sạch  
  + Màng nhĩ thủng nhỏ hoặc trung bình 4
  + Màng nhĩ thủng rộng 5
  - Viêm tai giữa mạn tính có thủng màng nĩ có chảy chất nhầy hoặc mủ, mức độ thủng:  
  + Thủng nhỏ hoặc trung bình  
  + Thủng rộng 6
  - Viêm tai giữa mạn tính có thủng, có chảy mủ thối (cholesteatome) 6

Với người mắc bệnh viêm tai giữa thì tiêu chuẩn phân loại bệnh tật (bảng số 2) quy định rằng điểm số dành cho họ nằm trong khoảng từ mức 4T đến 6 điểm.

Như vậy chỉ những công dân đạt loại 1, loại 2 và loại 3 về sức khỏe mới được tuyển chọn và gọi nhập ngũ theo quy định tại điểm a khoẻn 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT - BQP. Vì vậy nên những người mắc bệnh viêm tai giữa sẽ không được thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời gian mắc bệnh. Tuy nhiên thì nếu họ đã chữa khỏi bệnh và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì họ sẽ được thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Như vậy, người mắc bệnh viêm tai giữa không được thực hiện nghĩa vụ quan sự trong thời gian mắc bệnh, trong trường hợp đã chữa khỏi bệnh và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì công dân sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

2. Hồ sơ cần có khi khám nghĩa  vụ quân sự 

Yêu cầu đối với người đi khám nghĩa vụ quân sự được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 10 Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT - BYT - BQP đề ra các yêu cầu sau đây đối với công dân khi tham gia kiểm tra và sơ tuyển nghĩa vụ quân sự:

- Đối vói quy trình kiểm tra sức khỏe và khám sức khỏe, công dân cần phải tiến hành việc xuất trình các tài liệu sau:

+ Lệnh gọi khám sức khỏe hoặc kiểm tra sức khỏe do Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện cấp;

+ Giấy chứng minh nhân dân để xác minh danh tính cá nhân;

+ Bất kỳ giáy tờ liên quan đến tình trạng sức khỏe cá nhân nếu có thì nhằm chuyển giao cho Hội đồng khám sức khỏe hoặc Tổ kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Thực hiện theo các quy định nêu trên đồng thời người được yêu cầu khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cần phải sẵn sàng có mọi giấy tờ liên quan đến tình trạng sức khỏe cá nhân (nếu có) để trình bày giao cho Hội đồng khám sức khỏe. Điều này nhằm đảm bảo sự thuận tiện và chính xác trong việc đánh giá và xác định tình trạng sức khỏe của họ.

3. Chức năng Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Nội dung khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Điều 6 Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT - BYT - BQP đề cập đến một loạt các quy trình và kiểm tra quan trọng. QUy định này xác định về các yếu tố cần được xem xét trong quá trình khám sức khỏe của công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cụ thể nội dung khám sức khỏe bao gồm như sau:

- Khám về thể lực và kiểm tra lâm sàng các chuyên khoa theo các chỉ tiêu quy định tại Mục II, Mẫu 2 Phụ lục 4 được đính kèm trong Thông tư. Trong quá trình này nếu công dân được khám được phát hiện có một trong các chuyên khoa xếp điểm 5 hoặc điểm 6 người chuyên khoa thực hiện khám có trách nhiệm báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng khám sức khỏe để xem xét và quyết định việc tiếp tục kiểm tra các chuyên khoa khác.

- Trường hợp cần xét nghiệm cận lâm sàng để đáp ứng được yêu cầu của Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự bao gồm cả việc xét nghiệm phát hiện ma túy.

- Cuối cùng với kết quả khám sức khỏe này sẽ được sắp xếp và phân loại theo quy định tại điều 9 Thông tư liên tịch 16/2016/ TTLT - BYT - BQP.

Theo quy định trên thì Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự thực hiện kiểm tra thể lực và lâm sàng theo các tiêu chí quy định tại Mục II của Mẫu 2 Phụ lục 4 gồm cả việc thực hiện khám lâm sàng nội khoa đối với những công dân đã đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tiêu chuẩn sức khỏe nghĩa vụ quân sự:

Theo quy định tại khoản 3 điều 4 Thông tư 148/2018/TT - BQP về tiêu chuẩn sức khỏe người tham gia nghĩa vụ quân sự thì việc xác định và phân loại sức khỏe công dân được thực hiện dựa trên các tiêu chí sau đây:

Đầu tiên là quy định công dân được tuyển chọn để tham gia nghĩa vụ quân sự phải thuộc vào các loại sức khỏe 1,2 hoặc 3 theo quy định. Tuy nhiên thì đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí quan trọng yếu cơ mật trong Quân đội thì lực lượng tiêu binh, nghi lễ lực lượng Vệ binh và kiểm soát quân sự chuyên nghiệp, việc tuyển chọn sức khỏe phải tuân thủ theo quy định tại Bộ quốc phòng. Điều này nhằm đảm bảo rằng sức khỏe tối ưu cho những người phục vụ trong những vị trí đặc biệt quan trọng.

Ngoài ra thì không được phép gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân thuộc sức khỏe loại 3 bao gồm những trường hợp sau: tật về khúc xạ về mắt (bất kể là cận thi từ 1,5 diop trở lên hoặc viễn thị ở bất kỳ mức độ nào, nghiện m túy và nhiễm HIV hoặc AIDS. Điều này nhằm đảm bảo rằng những người phục vụ trong quân đội đáp ứng được tiêu chuẩn sức khỏe cần thiết và không có những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ quân sự. Việc xác định sức khỏe của công dân đánh giá trên 08 chỉ tiêu sức khỏe và mỗi chỉ tiêu được đánh điểm chi tiết khoảng từ 01 đến 06 điểm.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!