Những điều cần biết về Hội đồng nghĩa vụ quân sự

Hội đồng nghĩa vụ quân sự là cơ quan được Uỷ ban nhân dân các cấp thành lập để giúp Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện pháp luật về nghĩa vụ quân sự. Những điều cần biết về Hội đồng nghĩa vụ quân sự sẽ được Luật Hòa Nhựt chia sẻ tại bài viết sau:

1. Quy định về việc thành lập và nguyên tắc làm việc của Hội đồng nghĩa vụ quân sự

Theo khoản 1 và khoản 3 của Điều 36 trong Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, quy định về thành lập và nguyên tắc làm việc của Hội đồng nghĩa vụ quân sự như sau:

- Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm thành lập Hội đồng nghĩa vụ quân sự để hỗ trợ Ủy ban nhân dân cùng cấp trong việc thực hiện pháp luật liên quan đến nghĩa vụ quân sự. Mục tiêu chính của Hội đồng là đảm bảo rằng các nhiệm vụ và trách nhiệm về nghĩa vụ quân sự tại địa phương được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

- Hội đồng nghĩa vụ quân sự hoạt động theo nguyên tắc làm việc tập thể và phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cùng cấp về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự tại địa phương. Mọi quyết định của Hội đồng phải được đạt được bằng tán thành của hơn một nửa tổng số thành viên tham dự biểu quyết. Điều này đảm bảo tính công bằng và đại diện trong quyết định của Hội đồng nghĩa vụ quân sự.

2. Hội đồng nghĩa vụ quân sự có thành gồm những ai?

Thành phần của Hội đồng nghĩa vụ quân sự, theo khoản 2 của Điều 36 trong Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, được quy định như sau:

Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp tỉnh và cấp huyện bao gồm các vị trí sau:

- Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự, người đứng đầu của Hội đồng, là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cấp huyện tùy theo cấp của Hội đồng.

- Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự là Chỉ huy trưởng cơ quan quân sự cấp tỉnh hoặc cấp huyện, đảm bảo sự liên kết giữa lĩnh vực quân sự và lĩnh vực hành chính.

- Phó Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự là Giám đốc Công an cấp tỉnh hoặc Trưởng Công an cấp huyện, có nhiệm vụ quản lý và đảm bảo an ninh tại địa phương.

- Các ủy viên của Hội đồng nghĩa vụ quân sự là người đứng đầu các tổ chức xã hội quan trọng tại địa phương, bao gồm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn lao động Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam, và một số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã cũng có thành phần tương tự:

- Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự, người đứng đầu của Hội đồng, là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

- Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự, đảm bảo quan điểm quân sự tại cấp xã.

- Phó Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự là Trưởng Công an cấp xã, có trách nhiệm đảm bảo an ninh tại địa phương.

- Các ủy viên của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tại cấp xã là người đứng đầu các tổ chức và cơ quan quan trọng tại địa phương, bao gồm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam, lĩnh vực Y tế, lĩnh vực Công chức tư pháp - hộ tịch, tài chính - kế toán, và một số thành viên khác được quyết định bởi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

Tổng cộng, thành phần của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tại các cấp làm việc cùng nhau để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ quân sự tại địa phương được diễn ra một cách hiệu quả và đáng tin cậy.

3. Nhiệm vụ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp tỉnh

Nhiệm vụ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp tỉnh, theo Điều 37 trong Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, được quy định như sau:

- Hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc chỉ đạo, kiểm tra, và đôn đốc cơ quan và tổ chức thực hiện việc đăng ký nghĩa vụ quân sự, cũng như quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin về công dân trong quá trình đăng ký nghĩa vụ quân sự.

- Chuẩn bị cho công dân để họ có thể phục vụ trong lực lượng quân đội, bao gồm việc lập kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, cũng như thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp tỉnh thực hiện công tác huấn luyện cho hạ sĩ quan và binh sĩ dự bị, và đảm bảo thực hiện các chế độ và chính sách đối với hạ sĩ quan và binh sĩ trên địa bàn. Điều này đảm bảo rằng các công dân sẽ được chuẩn bị tốt trước khi nhập ngũ và có khả năng tham gia vào các lực lượng quân đội một cách hiệu quả.

- Chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện. Hội đồng cấp tỉnh chịu trách nhiệm hỗ trợ và hướng dẫn hoạt động của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện, đảm bảo sự liên kết và hiệu quả trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự tại mức địa phương.

- Hỗ trợ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc xem xét và giải quyết khiếu nại và tố cáo từ công dân liên quan đến việc thực hiện pháp luật về nghĩa vụ quân sự. Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các khiếu nại và tố cáo được xem xét và giải quyết một cách công bằng và đúng theo quy định của pháp luật.

4. Nhiệm vụ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện

Nhiệm vụ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện, theo Điều 38 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, được xác định như sau:

- Hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn công dân để nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quá trình tuyển chọn và gọi nhập ngũ diễn ra một cách công bằng và hiệu quả. Họ cũng phải chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự và hướng dẫn hoạt động của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã.

- Nhiệm vụ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện bao gồm cả việc báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện về quyết định liên quan đến việc công dân được gọi nhập ngũ, tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự, và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện có trách nhiệm trình bày các quyết định này một cách chính xác và đúng theo quy định của pháp luật.

Thông qua việc báo cáo, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện thông tin cho Ủy ban nhân dân cấp huyện về tất cả các quyết định liên quan đến việc nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ quân sự. Điều này đảm bảo rằng các quyết định này được thực hiện một cách minh bạch và theo quy định của pháp luật, đồng thời giúp tạo sự tin tưởng và công bằng đối với tất cả công dân có liên quan. Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện thực hiện nhiệm vụ này với tôn trọng đối với quyền và lợi ích của các công dân và xem xét mọi quyết định một cách cẩn trọng trước khi trình báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tổ chức bàn giao công dân được gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân cho các đơn vị quân đội, cảnh sát biển, và công an. Họ cũng tham gia trong việc tổ chức tiếp nhận hạ sĩ quan và binh sĩ khi họ xuất ngũ.

- Hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc kiểm tra và hướng dẫn các cơ quan và tổ chức liên quan trong việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội và quản lý công dân trong địa phương thực hiện nghĩa vụ quân sự.

- Hỗ trợ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc xem xét và giải quyết khiếu nại và tố cáo liên quan đến việc thực hiện pháp luật về nghĩa vụ quân sự, đảm bảo rằng các khiếu nại và tố cáo được xử lý một cách công bằng và theo quy định của pháp luật.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!