Nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở đâu?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những quy định về Nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở đâu?

1. Nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở đâu?

Theo điểm b khoản 8 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, địa điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế được quy định như sau:

- Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công tại một nơi và thuộc diện tự khai thuế trong năm:

+ Nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân trực tiếp khai thuế trong năm theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 11 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

+ Nếu có thu nhập từ tiền lương, tiền công do tổ chức, cá nhân tại Việt Nam trả và chưa khấu trừ thuế, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

+ Trong trường hợp có thu nhập từ tiền lương, tiền công trả từ nước ngoài, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế đến cơ quan thuế quản lý nơi cá nhân phát sinh công việc tại Việt Nam. Nếu nơi phát sinh công việc của cá nhân không ở tại Việt Nam, cá nhân nộp hồ sơ khai thuế đến cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

- Cá nhân có thu nhập tiền lương, tiền công tại hai nơi trở lên:

+ Cá nhân nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi có nguồn thu nhập lớn nhất trong năm.

+ Trong trường hợp không xác định được nguồn thu nhập lớn nhất trong năm, cá nhân có thể tự lựa chọn nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp tổ chức chi trả hoặc nơi cá nhân cư trú.

- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tổ chức chi trả khấu trừ tại nguồn từ hai nơi trở lên:

+ Nếu đã tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó.

+ Trong trường hợp có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng có tính giảm trừ gia cảnh, nộp tại cơ quan thuế quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng.

+ Nếu có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh, nộp tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Trong trường hợp chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất kỳ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào, nộp tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Nếu không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng dưới 3 tháng hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi và đã khấu trừ 10%, nộp tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Cá nhân cư trú trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào, nơi nộp hồ sơ khai quyết toán thuế là cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

Theo Tiểu mục 2 Mục 4 của Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022, việc xác định nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế được thực hiện như sau:

- Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công tại một nơi và thuộc diện tự khai thuế trong năm:

+ Nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân trực tiếp khai thuế trong năm.

+ Trong trường hợp có thu nhập tại 2 nơi trở lên và không xác định được nguồn thu nhập lớn nhất, cá nhân có thể tự lựa chọn nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp tổ chức chi trả hoặc nơi cá nhân cư trú.

- Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công thuộc diện tổ chức chi trả khấu trừ tại nguồn từ hai nơi trở lên:

+ Nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó.

+ Trong trường hợp thay đổi nơi làm việc và thu nhập cuối cùng có giảm trừ gia cảnh, nộp tại cơ quan thuế quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng.

+ Trong trường hợp thay đổi nơi làm việc và thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh, nộp tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Trong trường hợp chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất kỳ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào, nộp tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Trong trường hợp không có hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng dưới 3 tháng, hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi và đã khấu trừ 10%, nộp tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Nếu cá nhân cư trú trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào, nơi nộp hồ sơ là cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

- Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế có hồ sơ đề nghị giảm thuế: Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là cơ quan thuế nơi cá nhân nộp hồ sơ giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo.

 

2. Quy định về khai quyết toán thuế

Khai quyết toán thuế, theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019, là quá trình xác định số tiền thuế phải nộp của doanh nghiệp trong khoảng thời gian tính thuế, bao gồm cả năm tính thuế hoặc thời gian từ đầu năm tính thuế đến khi chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế. Nếu doanh nghiệp chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế giữa năm, quy trình khai quyết toán thuế cũng áp dụng cho thời gian từ khi phát sinh nghĩa vụ thuế đến khi chấm dứt hoạt động.

Quá trình này có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định và báo cáo đúng số tiền thuế cần nộp tới cơ quan thuế. Trong quá trình khai quyết toán thuế, doanh nghiệp cần thực hiện các bước cụ thể như sau:

​- Đánh giá và tính toán tất cả các khoản thuế phải nộp trong giai đoạn tính thuế, bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, và các loại thuế khác theo quy định của pháp luật thuế.

- Tổng hợp thông tin về thu nhập, chi phí, và các yếu tố khác ảnh hưởng đến việc tính toán thuế. Kiểm tra tính chính xác của thông tin để tránh sai sót trong quá trình khai quyết toán thuế.

- Lập bảng kê chi tiết về các khoản thuế phải nộp và các thông tin liên quan. Chuẩn bị báo cáo tài chính và các tài liệu khác cần thiết để nộp cho cơ quan thuế.

- Nộp báo cáo và các tài liệu khai quyết toán thuế đúng hạn theo quy định của cơ quan thuế. Thanh toán số tiền thuế phải nộp vào ngân sách theo đúng quy định.

- Bảo quản hồ sơ liên quan đến khai quyết toán thuế, bao gồm bảng kê, báo cáo tài chính, và các văn bản hỗ trợ khác.

Quá trình này giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ pháp luật thuế, tránh được các rủi ro pháp lý và nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính.

 

3. Trường hợp cá nhân phải trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân 

Theo quy định tại Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022, các cá nhân sẽ phải trực tiếp quyết toán thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) trong những trường hợp sau đây:

- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 02 nơi trở lên:

Nếu cá nhân này không đáp ứng điều kiện được ủy quyền quyết toán theo quy định, họ phải trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

- Cá nhân có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong 12 tháng liên tục:

Cá nhân này cũng phải trực tiếp quyết toán thuế TNCN theo quy định, với năm quyết toán đầu tiên là 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

- Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam:

Nếu cá nhân này chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế, họ cần ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định. Trong trường hợp ủy quyền, tổ chức nhận ủy quyền phải chịu trách nhiệm về số thuế TNCN phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân.

- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ nước ngoài hoặc từ các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán:

Cá nhân phải quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế, nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đồng thời thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế:

Trong trường hợp này, cá nhân không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay mà phải trực tiếp khai quyết toán với cơ quan thuế theo quy định.

 

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.