Quy định chỉ đạo triển khai hoàn thuế GTGT của Tổng Cục thuế?

Tổng cục Thuế đề xuất cho Cục trưởng Cục Thuế (đồng chí) phân công đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện các công việc được nêu trong Công văn số 2099/TCT-KK trước thời điểm 16 giờ Thứ Sáu hàng tuần. Báo cáo này sẽ được gửi về Tổng cục Thuế thông qua Vụ Kê khai và Kế toán thuế (địa chỉ thư điện tử pdphi@gdt.gov.vn). Các công việc cụ thể bao gồm như sau:

1. Tổng cục Thuế chỉ đạo triển khai hoàn thuế GTGT

Ngày 26/5/2023, Tổng cục Thuế đã ra Công văn số 2099/TCT-KK nhằm triển khai chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ thông qua Công điện số 470/CĐ-TTg và chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ Tài chính thông qua Công văn số 5427/BTC-VP liên quan đến công tác hoàn thuế GTGT.

Theo đó, Tổng cục Thuế đề xuất cho Cục trưởng Cục Thuế (đồng chí) phân công đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện các công việc được nêu trong Công văn số 2099/TCT-KK trước thời điểm 16 giờ Thứ Sáu hàng tuần. Báo cáo này sẽ được gửi về Tổng cục Thuế thông qua Vụ Kê khai và Kế toán thuế (địa chỉ thư điện tử pdphi@gdt.gov.vn). Các công việc cụ thể bao gồm như sau:

(1) Báo cáo kết quả đối thoại với các Hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn theo nội dung được nêu tại điểm 4 của Công văn số 2099/TCT-KK. Báo cáo này sẽ ghi rõ tên của Hiệp hội và doanh nghiệp đã thực hiện đối thoại, thời gian diễn ra đối thoại, nội dung của cuộc đối thoại, kết quả giải quyết hoàn thuế của người nộp thuế tham gia đối thoại. Chi tiết về kết quả bao gồm hồ sơ đề nghị hoàn, số tiền đề nghị hoàn, số tiền đã được giải quyết hoàn thuế, số tiền chưa được giải quyết hoàn thuế, và thời gian dự kiến hoàn thuế cho doanh nghiệp. Mẫu biểu đi kèm được đính kèm trong Công văn số 2426/TCT-KK.

(2) Báo cáo về các khó khăn và vướng mắc liên quan đến chính sách hoàn thuế GTGT và công tác quản lý hoàn thuế GTGT. Đồng thời, đề xuất và gửi kiến nghị liên quan đến vấn đề này.

(3) Đối với các hồ sơ hoàn thuế đã được tiếp nhận và đang trong quá trình giải quyết, thuộc diện kiểm tra trước khi hoàn thuế và đã trôi qua ít nhất 40 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, Tổng cục Thuế đề nghị cho Cục trưởng Cục Thuế chỉ định bộ phận đầu mối (như bộ phận thẩm định pháp chế hoặc kiểm tra nội bộ) phối hợp làm việc trực tiếp với các phòng Thanh tra - Kiểm tra và các Chi cục Thuế đang chủ trì giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Mục tiêu là làm rõ các vấn đề tồn tại và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế.

Đồng thời, theo thời hạn quy định trong Công văn số 2426/TCT-KK, Tổng cục Thuế yêu cầu báo cáo định kỳ tình trạng giải quyết các hồ sơ hoàn thuế trọng điểm.

2. Chỉ đạo triển khai hoàn thuế GTGT theo Công văn 2099/TCT-KK

Theo Công văn 2099/TCT-KK của Tổng cục Thuế, có một số nhiệm vụ quan trọng được yêu cầu áp dụng ngay và không được chậm trễ. Đầu tiên, các đồng chí Cục trưởng Cục Thuế phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác quản lý hoàn thuế GTGT trên địa bàn. Họ phải chỉ đạo tổ chức thực hiện quy trình hoàn thuế đúng theo thẩm quyền và pháp luật, tránh tình trạng kéo dài và gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, họ cần đảm bảo sử dụng đầy đủ nguồn lực, thúc đẩy các đơn vị trực thuộc hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ hoàn thuế theo đúng quy định, bao gồm việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế đúng thời hạn, đúng đối tượng và trường hợp được hoàn thuế theo quy định của pháp luật thuế và quản lý thuế.

- Đối với các hồ sơ hoàn thuế GTGT đã được kiểm tra và xác minh đủ điều kiện hoàn thuế, đồng chí Cục trưởng phải ban hành quyết định hoàn thuế cho doanh nghiệp kịp thời và đúng thời hạn quy định. Trong trường hợp hồ sơ hoàn thuế đang trong quá trình kiểm tra và xác minh, cần thông báo cho người nộp thuế về tiến độ giải quyết hồ sơ và dự kiến thời gian hoàn thuế một cách công khai và minh bạch. Đối với số thuế đã được kiểm tra và xác minh, cần giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế kịp thời theo quy định của Thông tư 80/2021/TT-BTC, không cần chờ đến khi có kết quả kiểm tra và xác minh toàn bộ.

- Trong trường hợp hồ sơ hoàn thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã chuyển cơ quan điều tra, cần thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế biết và căn cứ vào kết luận của cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật theo Thông tư 80/2021/TT-BTC.

- Cần tổ chức đối thoại với các Hiệp hội và doanh nghiệp trong khoảng thời gian từ ngày 29/5/2023 đến ngày 2/6/2023 để làm rõ các vướng mắc liên quan đến hồ sơ hoàn thuế GTGT. Sau đó, cần tổng hợp báo cáo kết quả cho Tổng cục Thuế và chủ động xử lý, giải quyết các vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền của Cục Thuế. Nếu vướng mắc vượt quá phạm vi thẩm quyền của Cục Thuế, cần báo cáo cho Tổng cục Thuế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

- Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo bộ phận tuyên truyền hỗ trợ đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời nắm bắt và thực hiện các chính sách gia hạn, miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với quyết định hoàn thuế thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn, trục lợi trong hoàn thuế nhằm chiếm đoạt ngân sách nhà nước, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

3. Nội dung yêu cầu khẩn trương kiểm tra, thực hiện ngay về việc hoàn thuế GTGT cho người dân, doanh nghiệp

Theo Công điện 470/CĐ-TTg, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện một loạt biện pháp khẩn trương nhằm kiểm tra và thực hiện việc hoàn thuế GTGT cho người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả.

- Trước hết, Bộ Tài chính cần đảm bảo Tổng cục Thuế thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá và đôn đốc việc hoàn thuế GTGT một cách khẩn trương và không chậm trễ. Họ cần có kế hoạch rõ ràng và cụ thể để xem xét và giải quyết các hồ sơ hoàn thuế một cách nhanh chóng, kịp thời trước ngày 28 tháng 5 năm 2023. Đồng thời, Bộ Tài chính cần hướng dẫn Tổng cục Thuế về quy trình và thủ tục để đảm bảo việc hoàn thuế được thực hiện đúng quy định pháp luật và đảm bảo tính minh bạch và công khai.

- Ngoài ra, Bộ Tài chính cần thực hiện hiệu quả các chính sách gia hạn và miễn giảm các loại thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Điều này đảm bảo giảm bớt gánh nặng tài chính đối với người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do tác động của đại dịch và những khó khăn kinh tế hiện tại. Nếu phát hiện còn dư địa, Bộ Tài chính cần tiếp tục đề xuất các chính sách hỗ trợ để giảm bớt áp lực tài chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

- Việc thực hiện đúng và hiệu quả các biện pháp trên sẽ đảm bảo công tác hoàn thuế GTGT được tiến hành một cách kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc giảm bớt gánh nặng tài chính và tiếp tục phát triển kinh tế. Đồng thời, điều này cũng thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ của Chính phủ đối với cộng đồng kinh doanh và người dân trong thời gian khó khăn này.

Chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe và giải quyết mọi thắc mắc, câu hỏi hoặc ý kiến của quý khách hàng liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp luật. Chúng tôi hiểu rằng việc hiểu rõ và tuân thủ đúng quy định pháp luật là rất quan trọng đối với mọi người.

Để đảm bảo quý khách hàng nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi đã thiết lập nhiều kênh liên lạc để tiếp nhận thông tin và tư vấn pháp luật. Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài tư vấn pháp luật 1900.868644, nơi có đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm và hiểu biết sâu về pháp luật sẽ sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi câu hỏi của quý khách hàng. Chúng tôi cam kết cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy, nhằm giúp quý khách hiểu rõ hơn về các quy định và luật pháp hiện hành.

Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com. Chúng tôi sẽ nhanh chóng phản hồi và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để giải đáp mọi thắc mắc của quý khách.