Quy định phí thành viên Liên đoàn Luật sư, Đoàn Luật sư mới nhất?

Quy định phí thành viên Liên đoàn Luật sư, Đoàn Luật sư mới nhất sẽ là nội dung mà chúng tôi muốn cung cấp tại bài viết dưới đây. Mời quý khách hàng cùng theo dõi nội dung bài viết để có thêm thông tin cần thiết.

1. Tầm quan trọng của Luật sư đối với nền tư pháp Việt Nam

Luật sư có vai trò quan trọng và không thể thiếu trong nền tư pháp Việt Nam. Luật sư đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của các bên tham gia vào vụ việc pháp lý. Họ đại diện cho khách hàng và đảm bảo rằng quyền lợi của khách hàng được bảo vệ đúng pháp luật. Luật sư đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo công bằng và chính trị trong hệ thống pháp lý. Họ giúp đảm bảo rằng quy trình pháp lý được tuân thủ và các bên được xử lý công bằng trước pháp luật. Luật sư cung cấp tư vấn pháp lý cho cá nhân và tổ chức trong việc hiểu và tuân thủ pháp luật.

Việc có luật sư hỗ trợ giúp người dân và doanh nghiệp có kiến thức và thông tin cần thiết để đáp ứng các yêu cầu pháp lý và tránh rủi ro pháp lý. Luật sư đại diện cho khách hàng trong phiên tòa và đảm nhận vai trò thực hiện quyền tự vệ. Họ nắm vững pháp luật và quy trình tòa án, đồng thời trình bày các lập luận và bằng chứng để bảo vệ lợi ích của khách hàng. Luật sư đóng góp ý kiến và kiến thức chuyên môn vào quá trình xây dựng và phát triển pháp luật. Họ có thể tham gia vào việc soạn thảo và đánh giá các dự thảo luật, đảm bảo tính hợp pháp và công bằng của các quy định pháp luật.

Ngoài ra Luật sư còn đóng vai trò trong việc đảm bảo rằng các bên tham gia vào vụ việc pháp lý tuân thủ pháp luật. Họ kiểm tra, phân tích và áp dụng các quy định pháp luật để đảm bảo rằng các hành vi và hoạt động của khách hàng không vi phạm luật pháp. Giúp giải quyết tranh chấp như thường tham gia vào quá trình giải quyết tranh chấp giữa các bên. Họ có thể sử dụng các phương pháp như đàm phán, trọng tài hoặc đưa ra lời khuyên về phương án giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp và lợi ích của khách hàng. Luật sư đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền con người và quyền công dân.

Họ đảm bảo rằng quyền tự do ngôn luận, quyền công bằng, quyền tự do tư tưởng và các quyền cơ bản khác được tuân thủ và bảo vệ. Luật sư đại diện cho khách hàng trong các vụ án hình sự. Họ cung cấp sự bảo vệ pháp lý cho bị cáo và đảm bảo rằng quyền tự vệ và quyền công bằng được thực hiện trong quá trình tố tụng. Luật sư hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức trong việc tuân thủ pháp luật và quy định về kinh doanh. Họ cung cấp tư vấn về thành lập công ty, hợp đồng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và các vấn đề pháp lý khác liên quan đến hoạt động kinh doanh. Luật sư cũng có vai trò trong việc hỗ trợ về các vấn đề gia đình như ly hôn, quyền nuôi con và  trú. Họ cung cấp tư vấn pháp lý và đại diện cho khách hàng trong các vụ việc liên quan đến gia đình và cư trú.

Như vậy, luật sư đóng vai trò không thể thiếu trong nền tư pháp Việt Nam. Qua việc cung cấp tư vấn pháp lý, đại diện trong phiên tòa và bảo vệ quyền lợi của khách hàng, luật sư góp phần quan trọng trong việc đảm bảo công bằng, tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền con người.

2. Quy định phí thành viên Liên đoàn Luật sư, Đoàn Luật sư mới nhất?

Như đã phân tích ở trên thì chúng ta đều có thể thấy tầm quan trọng của Luật sư đối với xã hội do đó để trở thành Luật sư đòi hỏi người đó phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Luật sư như đạo đức, trình độ, sức khỏe và phải đáp ứng các điều kiện để có thể hành nghề luật sư. 

Điều kiện hành nghề đó là phải có chứng chỉ hành nghề luật sư và gia nhập một Đoàn luật sư. Các Đoàn Luật sư trên trong phạm vi cả nước sẽ thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam, do đó khi luật sư muốn hành nghề thì phải gia nhập các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trên và khi gia nhập theo quy định sẽ phải đóng phí thành viên theo quy định của tổ chức đó.

Hiện nay theo Nghị quyết số 05/NQ-HĐLSTQ ngày 28 tháng 8 năm 2022 của Hội đồng Luật sư toàn quốc về mức phí thành viên; khung phí tập sự hành nghề luật sư; khung phí gia nhập Đoàn Luật sư và các trường hợp miễn, giảm phí thành viên. 

Thì theo Điều 2 của Nghị quyết này có quy định về phí thành viên là luật sư phải đóng phí thành viên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và phí thành viên của Đoàn Luật sư theo quy định của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam. 

- Mức phí thành viên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam là 100.000 đồng/người/tháng (một trăm nghìn đồng/người/tháng).

- Mức phí thành viên của Đoàn Luật sư là 150.000 đồng/người/tháng (một trăm năm mươi nghìn đồng/người/tháng).

Luật sư phải đóng phí thành viên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam bằng hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng của Liên đoàn Luật sư Việt Nam do Văn phòng Liên đoàn Luật sư Việt Nam thông báo hoặc nộp trực tiếp tại Văn phòng Liên đoàn Luật sư Việt Nam hoặc Cơ quan đại diện của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Luật sư đóng phí thành viên của Đoàn Luật sư bằng hình thức nộp trực tiếp tại Văn phòng Đoàn Luật sư hoặc chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng của Đoàn Luật sư do Đoàn Luật sư thông báo.

Cũng theo quy định này thì Luật sư phải đóng phí 06 tháng/lần để giúp cho việc quản lý, thống kê và niêm yết danh sách đóng phí cho thống nhất.

Việc đóng phí thành viên được hoàn thành chậm nhất vào ngày cuối cùng của kì đóng phí, đó là ngày 30 tháng 6 dương lịch và ngày 31 tháng 12 dương lịch trong năm đóng phí.

Như vậy hằng năm Luật sư sẽ phải đóng phí thành viên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam là 100.000 đồng/người/tháng tương ứng với 1.200.000 đồng/người/năm. Ngoài ra mức phí thành viên của Đoàn Luật sư mà Luật sư đó trực thuộc sẽ là 150.000 đồng/người/tháng tương ứng với 1.800.000 đồng/người/năm. Như vậy khi hành nghề luật sư hằng năm sẽ phải đóng tổng cộng là 3.000.000 đồng tiền phí thành viên của tổ chức mà mình hành nghề.

3. Đối tượng nào được miễn, giảm phí thành viên?

Căn cứ theo Điều 5 của Nghị quyết số 05/NQ-HĐLSTQ năm 2022 quy định những đối tượng sau sẽ được áp dụng chính sách miễn, giảm phí thành viên như sau:

-  Luật sư thành viên từ đủ 75 tuổi trở lên

- Luật sư thành viên vì lý do sức khỏe, bệnh tật, có hồ sơ bệnh án, không thể tham gia hoạt động hành nghề luật sư và có đơn xin miễn hoặc giảm phí thành viên

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tiếp nhận đơn xin miễn, giảm phí thành viên, xem xét từng trường hợp cụ thể để quyết định miễn, giảm phí thành viên Đoàn Luật sư và đề nghị Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam chấp thuận đối với phí thành viên Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Như vậy để được miễn hoặc giảm phí thành viên thì luật sư phải thuộc một trong hai trường hợp đó là luật sư thành viên từ đủ 75 tuổi trở lên hoặc luật sư thành viên vì lý do sức khỏe, bệnh tật, có hồ sơ bệnh án, không thể tham gia hoạt động hành nghề luật sư nếu có đơn xin miễn giảm hoặc giảm phí thành viên thì có thể được xem xét miễn, giảm phí thành viên của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn Luật sư.

 Nếu quý khách có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc pháp lý, chúng tôi khuyến khích quý khách liên hệ trực tiếp đến hotline 1900.868644 hoặc gửi email tới địa chỉ luathoanhut.vn@gmail.com. Chúng tôi hiểu rằng sự hiểu biết và giải đáp đúng đắn là cốt lõi để giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Chúng tôi cam kết tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin cá nhân và tôn trọng quyền riêng tư của quý khách. Một lần nữa, chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và lựa chọn của quý khách. Hãy để chúng tôi giúp đỡ và hỗ trợ quý khách trong mọi vấn đề pháp lý và bài viết một cách tốt nhất.