Quy định về thành phần và nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nhân dân

Lực lượng vũ trang nhân dân đóng vai trò then chốt trong bảo vệ đất nước và an ninh quốc gia. Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về quy định về thành phần và nhiệm vụ quan trọng của lực lượng này.

1. Thành phần và nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nhân dân 

1.1. Thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân

Tại khoản 1 Điều 23 Luật Quốc phòng 2018, quy định về thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân gồm có Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và Dân quân tự vệ.

Theo Luật Quốc phòng 2018, các thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân được chi tiết hóa trong các khoản sau đây:

  1. Quân đội nhân dân:

Quân đội nhân dân là cốt lõi của lực lượng vũ trang nhân dân và có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng. Quân đội nhân dân bao gồm lực lượng thường trực và lực lượng dự bị động viên. Trong lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân, có hai thành phần chính là Bộ đội chủ lực và Bộ đội địa phương.

Hằng năm vào ngày 22/12, Quân đội nhân dân tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống và cũng là ngày hội quốc phòng toàn dân.

Chức năng của Quân đội nhân dân bao gồm sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, thực hiện vận động, tuyên truyền chủ trương và đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tham gia lao động sản xuất, kết hợp quốc phòng với kinh tế-xã hội, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Nhà nước cam kết xây dựng Quân đội nhân dân theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và có lực lượng thường trực hợp lý cùng với lực lượng dự bị động viên đủ mạnh, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại.

Tổ chức, nhiệm vụ, chế độ phục vụ, chế độ và chính sách của Quân đội nhân dân tuân theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng cũng như Luật Nghĩa vụ quân sự và các quy định khác có liên quan.

  1. Công an nhân dân:

Công an nhân dân là lực lượng cốt lõi trong hệ thống lực lượng vũ trang nhân dân và có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chức năng của Công an nhân dân, tổ chức, chỉ huy, bảo đảm hoạt động, chế độ phục vụ và chính sách đều tuân theo quy định của Luật Công an nhân dân và các quy định khác có liên quan.

Nhà nước cam kết xây dựng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đặc biệt ưu tiên hiện đại hóa một số lực lượng.

Công an nhân dân có trách nhiệm phối hợp với Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, việc phối hợp này tuân theo quy định của Chính phủ.

  1. Dân quân tự vệ:

Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang của quần chúng, không được thoát ly khỏi công việc sản xuất và công tác. Chức năng chính của Dân quân tự vệ là bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng và tài sản của Nhân dân, tài sản của Nhà nước ở địa phương và cơ sở. Họ sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu, làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương và cơ sở khi có chiến tranh.

Ngoài ra, Dân quân tự vệ còn tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự, bảo vệ an ninh quốc gia và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nhà nước cam kết xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ vững mạnh và lan rộng khắp địa bàn.

Tổ chức, nhiệm vụ, chế độ phục vụ và chế độ, chính sách của Dân quân tự vệ được quy định theo Luật Dân quân tự vệ và các quy định khác có liên quan.

1.2. Nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nhân dân

Nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nhân dân, theo khoản 2 Điều 23 Luật Quốc phòng 2018, được xác định là một tập hợp các trách nhiệm và nhiệm vụ quan trọng và đa dạng, bao gồm những điểm sau đây:

  • Trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, Nhân dân, Đảng và Nhà nước: Lực lượng vũ trang nhân dân cam kết với mức độ trung thành cao nhất đối với Tổ quốc, Nhân dân, Đảng và Nhà nước. Họ hoàn toàn tận tụy và trung thành với lý tưởng cách mạng và nguyên tắc xã hội chủ nghĩa, xem sự bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, cũng như an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội là một sứ mệnh thiêng liêng.
  • Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu và phục vụ chiến đấu: Lực lượng vũ trang nhân dân là đội quân chiến đấu mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống và sẵn lòng chống lại mọi hình thức đe dọa đối với đất nước và nhân dân. Họ đảm bảo tích cực sẵn lòng tham gia vào mọi hoạt động chiến đấu, bảo vệ và xây dựng đất nước.
  • Bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng vũ trang nhân dân là đảm bảo sự độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Họ gắn liền với sự bảo vệ các biên giới và lãnh thổ của đất nước và sẵn lòng hy sinh để bảo vệ chúng.
  • Bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa: Lực lượng vũ trang nhân dân không chỉ đảm bảo an toàn cho Nhân dân, Đảng và Nhà nước mà còn chắp cánh sự phát triển của chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ những thành tựu cách mạng đạt được trong quá trình xây dựng đất nước.

Xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế: Lực lượng vũ trang nhân dân đóng vai trò then chốt trong việc tham gia xây dựng đất nước. Họ tham gia vào nhiều hoạt động, từ lao động sản xuất đến xây dựng quốc phòng và tham gia vào việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế, góp phần xây dựng và củng cố quan hệ hữu nghị với các quốc gia khác.

Tóm lại, lực lượng vũ trang nhân dân có nhiệm vụ vô cùng quan trọng và đa dạng, đảm bảo tính pháp lý cao, từ việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và an ninh quốc gia, đến việc tham gia vào xây dựng đất nước và góp phần thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Sự trung thành và sẵn lòng chiến đấu của họ là động lực tiếp tục xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam trong thời gian tới

2. Trường hợp sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân

Trường hợp sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân theo khoản 2 Điều 24 Luật Quốc phòng 2018 bao gồm những tình huống sau đây:

  • Trong tình trạng chiến tranh, hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, việc triển khai lực lượng vũ trang nhân dân được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch nước và tuân thủ các quy định khác của pháp luật có liên quan.
  • Trong việc thi hành lệnh thiết quân luật, việc sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân phải tuân thủ đúng theo quy định của Luật Quốc phòng 2018 cũng như các quy định khác của pháp luật liên quan.
  • Trong tình trạng khẩn cấp do thảm họa, dịch bệnh nguy hiểm hoặc tình hình đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, việc triển khai lực lượng vũ trang nhân dân phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp cũng như các quy định khác có liên quan.
  • Khi có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội nhưng chưa đạt đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp, việc sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về an ninh quốc gia và các quy định khác có liên quan.
  • Trong trường hợp tham gia hoạt động góp phần bảo vệ hòa bình ở khu vực và trên thế giới, việc sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân phải tuân thủ theo quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Khi xảy ra tình huống phức tạp về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, hoặc trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham gia phòng, chống, khắc phục sự cố, thiên tai, dịch bệnh, việc sử dụng lực lượng vũ trang phải tuân thủ các quy định do Chính phủ quy định.

Tất cả những trường hợp trên đều cần tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính pháp lý và sự an toàn, bình yên cho quốc gia và xã hội. Các quy định liên quan đến việc sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân được áp dụng một cách đúng đắn và chính xác để bảo vệ lợi ích quốc gia và cộng đồng dân cư.

Công ty Luật Hòa Nhựt, một đơn vị uy tín và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, rất hân hạnh gửi đến quý khách hàng những thông tin quan trọng và hữu ích liên quan đến các vấn đề pháp lý.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!

Đội ngũ luật sư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ sẵn lòng lắng nghe và tư vấn cho quý khách hàng một cách tận tâm và chính xác nhất. Chúng tôi cam kết bảo mật mọi thông tin và hỗ trợ quý khách hàng đến khi vấn đề được hoàn toàn giải quyết.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng của quý khách hàng. Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo nên môi trường pháp lý đáng tin cậy và bình an. Hãy để Công ty Luật Hòa Nhựt trở thành đối tác đáng tin cậy của quý khách hàng trong mọi vấn đề liên quan đến pháp luật