Thay đặc điểm nhận dạng thì phải đi làm lại hộ chiếu hay không?

Hộ chiếu là một giấy tờ quan trọng thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho công dân Việt Nam. Theo Điều 2 Khoản 3 Luật Xuất nhập cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, hộ chiếu có chức năng chứng minh quốc tịch và nhân thân, đồng thời cho phép công dân xuất cảnh và nhập cảnh. Theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh, công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu trong các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân. Trong nhiều giao dịch và thủ tục hành chính, hộ chiếu được coi là một trong ba loại giấy tờ tùy thân quan trọng, bên cạnh Căn cước công dân và Chứng minh nhân dân. Trường hợp công dân không có Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân, họ có thể sử dụng hộ chiếu như một giấy tờ thay thế.

1. Có bắt buộc phải làm lại hộ chiếu khi thay đổi đặc điểm nhận dạng không?

Hộ chiếu là một giấy tờ quan trọng thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho công dân Việt Nam. Theo Điều 2 Khoản 3 Luật Xuất nhập cảnh, nhập cảnh của công dân  Việt Nam năm 2019, hộ chiếu có chức năng chứng minh quốc tịch và nhân thân, đồng thời cho phép công dân xuất cảnh và nhập cảnh. Theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh, công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu trong các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân. Trong nhiều giao dịch và thủ tục hành chính, hộ chiếu được coi là một trong ba loại giấy tờ tùy thân quan trọng, bên cạnh Căn cước công dân và Chứng minh nhân dân. Trường hợp công dân không có Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân, họ có thể sử dụng hộ chiếu như một giấy tờ thay thế.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, khi có sự thay đổi trong đặc điểm nhận dạng, có yêu cầu bắt buộc phải làm lại hộ chiếu. Trách nhiệm của người được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh là giữ gìn và bảo quản giấy tờ này, cũng như thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền khi mất giấy tờ xuất nhập cảnh. Ngoài ra, khi giấy tờ xuất nhập cảnh bị hư hỏng hoặc có thay đổi thông tin về nhân thân, đặc điểm nhận dạng, hoặc xác định lại giới tính, người đó cần thực hiện thủ tục cấp mới hộ chiếu.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 24 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc hoạt động xuất cảnh hoặc nhập cảnh, người được cấp hộ chiếu cần nộp lại hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ cho cơ quan hoặc người quản lý hộ chiếu theo quy định. Tuy nhiên, có thể có trường hợp người được cấp hộ chiếu có lý do chính đáng do người đứng đầu cơ quan quyết định không phải nộp lại hộ chiếu.

Ngoài ra, nếu có sự thay đổi cơ quan làm việc, người được cấp hộ chiếu cần thông báo cho cơ quan và người quản lý hộ chiếu nơi chuyển đi và chuyển đến để thực hiện việc quản lý hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ theo quy định của Luật.

Hộ chiếu được coi là một trong những giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định của Luật. Vì vậy, người được cấp hộ chiếu có trách nhiệm thực hiện thủ tục cấp mới hộ chiếu khi có sự thay đổi trong đặc điểm nhận dạng.

2. Thành phần hồ sơ đề nghị cấp mới hộ chiếu phổ thông khi thay đổi đặc điểm nhận dạng gồm gì?

Hồ sơ đề nghị cấp mới hộ chiếu phổ thông khi thay đổi đặc điểm nhận dạng bao gồm một số giấy tờ cần thiết và các thủ tục theo quy định hiện hành của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 (được sửa đổi bởi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2023).

- Theo quy định của khoản 1 và 2 Điều 15 trong Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, được sửa đổi bởi điểm a khoản 3 Điều 1 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2023, người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông phải nộp một số giấy tờ và thực hiện các thủ tục sau đây:

  • Tờ khai theo mẫu đã điền đầy đủ thông tin.
  • 02 ảnh chân dung.
  • Giấy tờ cá nhân liên quan, bao gồm Chứng minh nhân dân, Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

- Giấy tờ liên quan đến việc cấp hộ chiếu phổ thông trong nước bao gồm:

  • Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng đối với những người đã từng được cấp hộ chiếu.
  • Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với những người chưa đủ 14 tuổi và chưa được cấp mã số định danh cá nhân. Trong trường hợp không có bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh, người đề nghị cấp hộ chiếu phải nộp bản chụp và xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.
  • Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, chứng minh người đại diện hợp pháp đối với những người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, không thể tự chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, và những người chưa đủ 14 tuổi. Trong trường hợp không có bản sao, người đề nghị cấp hộ chiếu phải nộp bản chụp và xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

- Trên đây là các giấy tờ cần thiết và thủ tục khi đề nghị cấp mới hộ chiếu phổ thông khi có sự thay đổi đặc điểm nhận dạng, theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2023.

3. Có thể nộp cho cơ quan đối với hồ sơ đề nghị cấp mới hộ chiếu phổ thông khi thay đổi đặc điểm nhận dạng  nào?

Theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, khi có nhu cầu cấp mới hộ chiếu phổ thông do thay đổi đặc điểm nhận dạng, người đề nghị có thể nộp hồ sơ tại hai cơ quan khác nhau.

- Đầu tiên, đối với trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, người dân cần thực hiện thủ tục tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Nếu người đề nghị có Thẻ căn cước công dân, thủ tục cấp hộ chiếu lần đầu cũng có thể được thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh thuận lợi hơn.

- Thứ hai, đối với trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thuộc các tình huống sau đây, người đề nghị có thể lựa chọn nộp hồ sơ tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:
+ Có giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện để ra nước ngoài để khám bệnh, chữa bệnh;
+ Có căn cứ xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết;
+ Có văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;
+ Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.

- Cuối cùng, đối với trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi, người đề nghị có thể nộp hồ sơ tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Tóm lại, khi cần cấp mới hộ chiếu phổ thông do thay đổi đặc điểm nhận dạng, người đề nghị có thể nộp hồ sơ tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an. Việc lựa chọn cơ quan nào phụ thuộc vào trường hợp cụ thể và sự thuận tiện cho người đề nghị.ư

Trong trường hợp quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc, vấn đề hay khó khăn nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp lý, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và giúp quý khách giải quyết. Chúng tôi hiểu rằng sự hiểu biết và thông tin chính xác về pháp luật là điều cần thiết để quý khách có thể đối phó với những vấn đề pháp lý phát sinh.

Để đảm bảo quý khách nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi đã thiết lập một đường dây tổng đài tư vấn pháp luật thông qua số điện thoại 1900.868644. Quý khách có thể gọi đến số này để được chúng tôi tư vấn trực tiếp, giải đáp các thắc mắc hay cung cấp thông tin liên quan đến các vấn đề pháp lý mà quý khách quan tâm.

Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ qua email tại địa chỉ luathoanhut.vn@gmail.com. Chúng tôi sẽ phản hồi nhanh chóng và cung cấp hỗ trợ, tư vấn chuyên sâu trong thời gian sớm nhất có thể. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về lĩnh vực pháp luật, chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu, thắc mắc của quý khách một cách tận tâm và chuyên nghiệp. Chúng tôi luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và sẵn lòng hỗ trợ quý khách trong mọi vấn đề pháp lý mà quý khách đang gặp phải.