Thủ tục đăng ký logo cho câu lạc bộ bóng đá

Để đăng ký logo cho câu lạc bộ bóng đá bạn sẽ phải làm những bước nào? Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về thủ tục đăng ký logo cho câu lạc bộ bóng đá mời bạn đọc tham khảo.

1. Vì sao cần đăng ký logo cho câu lạc bộ bóng đá?

- Việc đăng ký logo cho câu lạc bộ bóng đá mang lại những lợi ích to lớn như sau:

+ Là chìa khoá vàng để phát triển lâu dài thương hiệu cho Câu lạc bộ bóng đá

+ Được độc quyền sử dụng trong lĩnh vực đăng ký trong mười năm kể từ ngày đăng ký, trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.

+ Ngăn cấm tất cả các hành vi sử dụng logo trùng, tương tự gây nhầm lẫn với logo đã đăng ký

+ Khai thác tối đa giá trị thương hiệu trên cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đã được cấp

+ Tạo sự tin tưởng và uy tín: Đăng ký thương hiệu giúp các đối tượng liên quan tin tưởng và cảm thấy an tâm khi liên quan đến câu lạc bộ, đồng thời giúp tăng cường uy tín của câu lạc bộ trên thị trường.

+ Pháp lý hoá các quy định và chính sách: đăng ký logo giúp xác định rõ ràng các quy định và chính sách liên quan đến việc sử dụng logo trong hoạt động của câu lạc bộ, giúp tăng tính minh bạch và minh chứng cho các quy định và chính sách đó.

Như vậy Việc đăng ký logo cho câu lạc bộ bóng đá giúp tại sự nhận diện, tăng cường uy tín và năng lực cạnh tranh của câu lạc bộ, đồng thời đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của câu lạc bộ đối với logo đó.

2. Đăng ký logo cho cậu lạc bộ bóng đá thuộc nhóm dịch vụ nào?

- Để nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, bên cạnh những thông tin cần thiết như tên, địa chỉ của chủ đơn, mẫu nhãn hiệu thì phần khó khăn nhất đối với nhiều chủ đơn là kê khai danh mục sản phẩm/dịch vụ xin bảo hộ theo Bảng phân loại Nice như thế nào?

+ Theo Quy định, phần "Danh mục các hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu" trong tờ khai phải được phân nhóm phù hợp với bảng Phân loại quốc tế các hàng hoá, dịch vụ theo Thoả ước Nice (Bảng phân loại Nice) được Cục Sở hữu trí tuệ công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

+ Nếu người nộp đơn không tự phân loại hoặc phân loại không chính xác thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phân loại và người nộp đơn phải nộp chi phí dịch vụ phân loại theo quy định.

+ Vậy bảng phân loại Nice  là bảng phân loại các hàng hoá, dịch vụ theo Thoả ước Nice (trong tiếng Anh goi là: Nice Classification -NCL). Bảng phân loại Nice là một cách phân loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng cho việc đăng ký nhãn hiệu, được thiết lập thep Thoả ước Nice (1957). Bảng phân loại hàng hoá, dịch vụ Ni-xơ được chia thành 45 nhóm, từ nhóm 1 đến nhóm 34 là các nhóm về hàng hoá, từ nhóm 35 đến nhóm 45 là các nhóm về dịch vụ.

- Theo  Bảng phân loại quốc tế hàng hoá/ dịch vụ Ni - xơ: đăng ký logo câu lạc bộ bóng đá thuộc nhóm 41. Bởi nhóm này chủ yếu gồm tất cả các hình thức giáo dục hoặc đào tạo, các dịch vụ có mục đích cơ bản là giải trí, vui chơi hoặc tiêu khiển của con người, cũng như giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật thị giác hoặc văn học tới công chúng cho mục đích văn hoá hoặc giáo dục.

Nhóm 41: đặc biệt gồm cả: 

+ Tổ chức triển lãm cho các mục đích văn hoá hoặc giáo dục, sắp xếp và tiến hành các hội nghị, đại hội và hội nghị chuyên đề.

+ Dịch vụ dịch thuật và phiên dịch ngôn ngữ; biên dịch và phiên dịch ngôn ngữ 

+ Xuất bản sách và tài liệu, trừ các tài liệu quản cáo

+ Dịch vụ phóng viên cung cấp tin tức, phóng viên ảnh

+ Nhiếp ảnh

+ Dịch vụ đạo diễn và sản xuất phim, trừ phim quảng cáo

+ Dịch vụ văn hoá, giáo dục hoặc giải trí được cung cấp bởi công viên vui chơi, giải trí, rạp xiếc, vườn thú, phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng;

+ Dịch vụ huấn luyện thể dục và thể thao

+ Huấn luyện động vật

+ Dịch vụ cung cấp trò chơi trực tuyến

+ Dịch vụ tổ chức đánh bạc, tổ chức xổ số

+ Dịch vụ đặt chỗ và đặt vé cho các sự kiện giải trí, giáo dục và thể thao

+ Một số dịch vụ viết thuê như viết kịch bản, sáng tác ca khúc

Nhóm 41 đặc biệt không bao gồm:

+ Tổ chức triển lãm cho mục đích thương mại hoặc quảng cáo (Nhóm 35)

+ Soạn thảo và xuất bản tài liệu quảng cáo (Nhóm 35)

+ Dịch vụ hãng tin tức (Nhóm 38)

+ Dịch vụ truyền thanh và truyền hình (Nhóm 38)

+ Dịch vụ hội nghị qua video (Nhóm 38)

+ Soạn thảo tài liệu kỹ thuật (Nhóm 42)

+ Dịch vụ trông trẻ ban ngày và nhà trẻ (Nhóm 43)

+ Dịch vụ spa chăm sóc sức khoẻ (Nhóm 44)

+ Lên kế hoạch và tổ chức hôn nhân (Nhóm 45)

- Tóm lại, dựa vào đặc điểm của nhóm 41 trong bảng phân loại Nice, đăng ký logo câu lạc bộ bóng đá thuộc nhóm 41 bởi vì bao gồm các hình thức giáo dục, hoặc đào tạo, các dịch vụ có mục đích cơ bản là giải trí, vui chơi. Cụ thể là dich vụ huấn luyện thể thao và thể dục hoặc dịch vụ đặt chỗ và đặt  vé cho các sự kiện giải trí, giáo dục và thể thao.

3. Hồ sơ đăng ký logo cho câu lạc bộ bóng đá cần những gì?

- Mẫu logo độc quyền cho câu lạc bộ bóng đá bao gồm hình ảnh, chữ viết hay biểu tượng...

- Mẫu tờ khai đăng ký Logo độc quyền theo mẫu quy định

Tờ đơn đăng ký phải là ngôn ngữ Việt Nam, nếu có tiếng nước ngoài phải được dịch sang Tiếng Việt. Không được sử dụng ngôn ngữ địa phương, vùng, không được tẩy xoá thông tin.

- Giấy uỷ quyền trong trường hợp cá nhân, tổ chức không tự nộp hồ sơ

- Bản sao giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp đối với tổ chức, chứng minh nhân dân/thẻ căn cước đối với cá nhân.

- Tài liệu khác theo yêu cầu

4. Quy trình đăng ký logo độc quyền

Bước 1: Thiết kế logo cần đăng ký

Để có thể nộp hồ sơ đăng ký logo công ty tại cơ quan chức năng, khách hàng cần thiết kế logo và lựa chọn mẫu logo thích hợp để tiến hành đăng ký, khi thiết kế logo khác hàng cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo logo có khả năng đăng ký.

Logo có khả năng đăng kí khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

- Có khả năng phân biệt (không trùng hoặc tương tự tới mức gây nhẫm lẫn với logo khác) cho cùng đối tượng cung cấp dịch vụ.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký logo tại Cục sở hữu trí tuệ

Sau khi việc thiết kế logo được hoàn thành, khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ cho việc đăng ký logo công ty gồm những tài liệu thuộc mục 3:

  • Mẫu logo độc quyền của câu lạc bộ bóng đá bao gồm hình ảnh, chữ viết hay biểu tượng
  • Mẫu tờ khai đăng ký logo độc quyền theo mẫu quy định
  • Tờ khai đăng ký phải là ngôn ngữ Việt Nam nếu có tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt. Không được sử dụng ngôn ngữ địa phương, vùng, không được tẩy xoá thông tin.
  • Giấy uỷ quyền trong trường hợp cá nhân, tổ chức không tự nộp hồ sơ
  • Bản sao giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp đối với tổ chức, chứng minh nhân dân / thẻ căn cước đối với cá nhân.
  • Tài liệu khác theo yêu cầu.

Lưu ý: Trong các tài liêụ tại mục 4 thì tờ khai đăng ký logo công ty là quan trọng nhất, trong tờ khai có rất nhiều nội dung cần hoàn thành như mô tả logo công ty đăng ký, danh mục sản phẩm/dịch vụ logo đăng ký độc quyền, thông tin về chủ sở hữu logo, các khoản chi phí đăng ký logo công ty.... Khách hàng cần hoàn thành đầy dủ thông tin theo nội dung trong tờ khai, trong trường hợp gặp khó khăn khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Minh Khuê để được hướng dẫn đăng ký.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký logo công ty tại Cục sở hữu trí tuệ

Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký logo công ty, khách hàng hàng in hồ sơ thành 2 bộ và trực tiếp đến Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam có trụ sở chính đặt tại 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội hoặc 2 văn phònh đại diện của Cục SHTT tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh để nộp hồ sơ, 1 bản lưu hồ sơ có dấu xác nhận và mã vạch của Cục SHTT sẽ được trả lại cho người di nộp để làm căn cứ xác nhận hồ sơ được nộp và được hưởng quyền ưu tiên từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 4: Theo dõi đơn đăng ký sau khi nộp

Sau khi hồ sơ đăng ký logo công ty được nộp, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét đơn đăng ký logo công ty, đơn đăng ký sẽ trải qua giai đọan xét nghiệm trước khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký logo công ty.

- Giai đoạn thẩm định hình thức : 1- 2 tháng sau khi nộp đơn

- Giai đoạn đăng công báo sở hữu công nghiệp: 1-2 tháng sau khi đơn được chấp nhận hợp lệ

- Giai đoạn thẩm định nội dung: 12-15 tháng sau khi đăng công báo

- Thông báo cấp văn bằng bảo hộ: 1-2 tháng sau khi có thông báo cấp văn bằng bảo hộ và chủ sở hữu nộp phí cấp văn bằng

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận đăng ký logo độc quyền

Sau quá trình thẩm định hồ sơ đăng ký tại bước 4, trường hợp logo đáp ứng yêu cầu bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký logo (nhãn hiệu) cho chủ sở hữu đơn đăng kí.

Quý bạn đọc vui lòng liên hệ số tổng đài: 1900.868644 hoặc liên hệ số email: luathoanhut.vn@gmail.com để có thêm nhiều thông tin hữu ích!