Thủ tục đăng ký logo cho công ty giải trí

Dưới đây là bài viết liên quan đến nội dung Thủ tục đăng ký logo cho công ty giải trí do đội ngũ Luật Hòa Nhựt biên soạn. Mời quý bạn đọc tham khảo để biết thêm thông tin hữu ích.

1. Đăng ký logo cho công ty giải trí là gì?

Đăng ký logo cho công ty giải trí là quá trình bạn gửi đơn đăng ký đến cơ quan chính phủ hoặc tổ chức có thẩm quyền để đăng ký quyền sử dụng thương hiệu của bạn, cụ thể là logo. Điều này mang lại nhiều lợi ích, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo rằng bạn có quyền sử dụng logo một cách độc quyền trong ngành công nghiệp của mình. Dưới đây là một số lợi ích của việc đăng ký logo cho công ty giải trí:

+ Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Quá trình đăng ký thương hiệu giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của công ty đối với logo. Công ty sẽ có quyền độc quyền sử dụng logo trong phạm vi và lĩnh vực mà công ty đã đăng ký.  Sau khi đăng ký, công ty sẽ có quyền độc quyền sử dụng logo trong phạm vi và lĩnh vực mà công ty đã đăng ký. Nếu có bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào sử dụng hoặc sao chép logo mà không có sự cho phép, công ty có thể đưa ra các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền sở hữu của mình.

+ Phòng ngừa tranh chấp pháp lý: Đăng ký thương hiệu giúp ngăn chặn người khác sử dụng hoặc đăng ký một logo giống hoặc gây nhầm lẫn với logo của công ty. Điều này giảm nguy cơ tranh chấp pháp lý và bảo vệ danh tiếng của công ty. Việc đăng ký thương hiệu tạo nên một cơ sở pháp lý mạnh mẽ để đối mặt với bất kỳ tranh chấp nào liên quan đến sự sử dụng không đúng hoặc đăng ký trái phép của logo. Công ty có thể áp đặt quyền lợi pháp lý và đòi hỏi bồi thường nếu logo của họ bị sao chép hoặc sử dụng mà không có sự cho phép.

+ Tạo giá trị thương hiệu: Một logo đăng ký thương hiệu tạo ra giá trị thương hiệu. Khi logo của công ty trở nên nổi tiếng và được biết đến, nó có thể trở thành một phần quan trọng của tài sản doanh nghiệp. Logo đăng ký thương hiệu có thể tăng giá trị của thương hiệu. Nó trở thành một phần quan trọng của tài sản không vật của công ty và có thể có ảnh hưởng đến giá trị thị trường của công ty trong trường hợp các giao dịch mua bán hoặc hợp nhất doanh nghiệp. 

+ Xây dựng niềm tin từ khách hàng: Một logo nổi tiếng thường được liên kết với niềm tin và uy tín. Khách hàng có thể cảm thấy an tâm khi mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ từ một công ty mà họ biết và tin tưởng qua logo. \một logo độc quyền và nổi tiếng có thể giúp công ty dễ dàng tiếp cận thị trường, tạo ấn tượng tích cực và thu hút sự chú ý từ khách hàng tiềm năng. Logo có thể trở thành một phần của chiến lược phát triển thương hiệu và mở rộng dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty vào các lĩnh vực mới. Quá trình đăng ký thương hiệu và xây dựng một logo nổi tiếng không chỉ là một chiến lược marketing mà còn là một đầu tư vào tài sản vô hình có thể tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.

2. Điều kiện đăng ký logo cho công ty giải trí

Theo quy định của khoản 20 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi bổ sung năm 2022, logo để được bảo hộ cần tuân thủ các điều kiện sau: Phải là dấu hiệu có thể nhìn thấy được, có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức như chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp của những yếu tố này, và có thể sử dụng một hoặc nhiều màu sắc. Có khả năng phân biệt rõ ràng giữa hàng hóa hoặc dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu và hàng hóa hoặc dịch vụ của các chủ thể khác.

Tuy nhiên, Điểm a Khoản 21 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 cũng quy định rằng logo sẽ không được bảo hộ nếu có các đặc điểm sau: Trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình Quốc kỳ, Quốc huy của các nước; Trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, trừ khi có sự cho phép từ cơ quan, tổ chức đó; Trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của các nhà lãnh đạo, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam và các quốc gia khác; Trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế, trừ khi tổ chức đó đã đăng ký những dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận; Logo có tính chất làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn, hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị, hoặc các đặc tính khác của hàng hoá hoặc dịch vụ.

3. Hồ sơ đăng ký logo cho công ty giải trí

Hồ sơ đăng ký logo cho công ty giải trí cần bao gồm các tài liệu sau đây để đảm bảo quy trình đăng ký diễn ra thuận lợi:

+ Tờ khai đăng ký nhãn hiệu: Hoàn thành tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo Mẫu số 04-NH Phụ lục A  Thông tư 16/2016/TT-BKHCN.

+ Mẫu Logo: Đính kèm mẫu logo giống nhau (trừ mẫu nhãn hiệu đã dán trên tờ khai).

+ Giấy ủy quyền: Nếu người đăng ký không phải là chủ sở hữu, cần có giấy ủy quyền hợp lệ từ chủ sở hữu.

+ Tài liệu chứng minh quyền đăng ký, quyền ưu tiên (nếu có): Đính kèm tài liệu chứng minh quyền đăng ký và quyền ưu tiên (nếu có yêu cầu đăng ký theo quyền ưu tiên).

+ Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí: Gửi kèm bản sao chứng từ nộp phí và lệ phí theo quy định.

Lưu ý: Phần mô tả nhãn hiệu trong tờ khai cần chỉ rõ loại nhãn hiệu đăng ký. Đối với nhãn hiệu liên kết, phải mô tả rõ các yếu tố liên kết về nhãn hiệu hoặc về hàng hoá. Trong tờ khai, phải đính kèm mẫu nhãn hiệu và mô tả bằng chữ về nhãn hiệu theo các quy định cụ thể. Phần "Danh mục các hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu" cần phân nhóm phù hợp với Bảng phân loại quốc tế các hàng hoá, dịch vụ theo Thoả ước Nice được Cục Sở hữu trí tuệ công bố. Nếu người nộp đơn không tự phân loại hoặc phân loại không chính xác, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thực hiện phân loại và đề xuất người nộp đơn nộp phí dịch vụ phân loại theo quy định.

4. Chi phí đăng ký logo cho công ty giải trí

Dựa trên biểu phí được công bố cùng với Thông tư 263/2016/TT-BTC, các chi phí đăng ký logo cho công ty giải trí bao gồm:

STT Danh mục phí, lệ phí Mức thu (đồng)
1 Lệ phí nộp đơn 150.000
2 Phí thẩm định yêu cầu hưởng quyền ưu tiên 600.000
3 Phí công bố đơn 120.000
4 Phí thẩm định nội dung cho mỗi nhóm có 06 sản phẩm/dịch vụ 550.000
4.1 Từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi trong mỗi nhóm và tính 01 sản phẩm/dịch vụ 120.000
5 Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định cho mỗi nhóm có 06 sản phẩm/dịch vụ 180.000
5.1 Từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi cho 01 sản phẩm/dịch vụ 30.000
6 Phí phân loại quốc tế hàng hóa/dịch vụ cho mỗi nhóm có 06 sản phẩm/dịch vụ 100.000
6.1 Từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi cho 01 sản phẩm/dịch vụ 20.000
7 Lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho 01 nhóm sản phẩm/dịch vụ đầu tiên 120.000
7.1 Từ nhóm sản phẩm/dịch vụ thứ 2 trở đi 100.000
8 Phí đăng bạ Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ 120.000
9 Phí công bố Quyết định cấp Văn bằng bảo hộ 120.000

Trên đây là các chi phí bắt buộc phải thanh toán cho cơ quan nhà nước khi đăng ký sáng chế. Ngoài các chi phí này, có thể xuất hiện thêm chi phí "dịch vụ" nếu cá nhân hoặc tổ chức không thể tự thực hiện quá trình đăng ký.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này hay gặp phải bất kì vấn đề pháp lý nào khác cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu tới địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết. Trân trọng!