Thủ tục đăng ký sáng chế tại tại Hà Giang

Bài viết dưới đây Luật Hòa Nhựt sẽ gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Thủ tục đăng ký sáng chế tại tại Hà Giang. Bạn đọc hãy theo dõi chi tiết vấn đề này nhé.

1. Thủ tục đăng ký sáng chế tại Hà Giang

Bước 1: Chuẩn bị đơn đăng ký sáng chế và nộp đến cơ quan có thẩm quyền

Đơn đăng ký sáng chế phải đảm bảo những quy định sau:

- Tài liệu xác định sáng chế cần bảo hộ trong đơn đăng ký sáng chế bao gồm bản mô tả sáng chế và bản tóm tắt sáng chế. Bản mô tả sáng chế gồm phần mô tả sáng chế và phạm vi bảo hộ sáng chế.

- Phần mô tả sáng chế phải đáp ứng đủ các điều kiện: 

+ Bộc lộ đầy đủ và rõ ràng bản chất của sáng chế đến mức căn cứ vào đó người có hiểu biết kém trung bình về lĩnh vực kỹ thuật tương ứng có thể thực hiện được sáng chế đó;

+ Giải thích vắn tắt hình vẽ kèm theo nếu làm cần rõ thêm bản chất của sáng chế;

+ Làm rõ tính mới, trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng công nghiệp của sáng chế.

- Phạm vi bảo hộ sáng chế phải được thể hiện dưới dạng tập hợp các dấu hiệu kỹ thuật cần và đủ để xác định phạm vi quyền đối với sáng chế và phải phù hợp với phần mô tả sáng chế và hình vẽ.

- Bản tóm tắt sáng chế phải bộc lộ những nội dung chủ yếu về bản chất của sáng chế đó.

Đơn được nộp cho Cục sở hữu trí tuệ (Hà Giang) hoặc 2 băn phòng địa diện của cục tại thành phố Hồ Chí MInh và Hà Giang

Bước 2: Tiếp nhận và thẩm định hình thức đơn

Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận đơn và tiến hành thẩm định hình thức đơn có tuân thủ các quy định về hình thức hay không.

- Nếu như đơn hợp lệ thì Cục sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;

- Nếu đơn không hợp lệ thì Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn. Thông báo này nêu rõ các lý do thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối và ấn định thời hạn 2 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót cần bổ sung. Nếu người nộp đơn không sửa đổi thiếu sót sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu, không có ý kiến phản đối hoặc ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn.

Bước 3: Công bố đơn:

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ thì đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp

Bước 4: Thẩm định nội dung đơn

- Được tiến hành khi có yêu cầu thẩm định nội dung ;

- Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nếu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ (tính mới, trình độ sáng tạo, khả năng áp dụng công nghệ) qua đó thì sẽ xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Bước 5: Ra quyết định cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ

- Đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ;

- Đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ và người nộp đơn nộp phí, lệ phí đầy đủ đúng thời hạn thì Cục sở hữu trí tuệ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sáng chế và công bố trên CÔng báo Sở hữu công nghiệp.

2. Điều kiện bảo hộ của sáng chế

Sáng chế có thể được bảo hộ dưới dạng cấp Bằng độc quyền nếu chúng ta thỏa mãn một loạt các điều kiện quan trọng. Đầu tiên thì sáng chế phải mang tính mới điều này có nghĩa rằng chúng không được tiết lộ công khai trước ngày nộp đơn đăng ký sáng chế hoặc trước ngày ưu tiên trong trường hợp đơn đăng ký sáng chế được ưu tiên. Điều này bao gồm việc sáng chế không được tiết lộ trong bất kỳ đơn hàng ký sáng chế nào khác có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn nhưng được công bố sau khi nộp đơn hoặc ngày ưu tiên của đơn đăng ký sáng chế đó. Một sáng chế được xem là chưa bị tiết lộ công khai nếu chỉ một số người giới hạn được biết về nó và có nghĩa vụ giữ bí mật về nó. 

Ngoài ra thì sáng chế không mất tích mới nếu thông tin về nó được người có quyết định đăng ký biết đến theo quy định tại điều 86 luật Sở hữu trí tuệ hoặc từ người mà thông tin đã được tiết lộ công khai với điều kiện rằng đơn đăng ký sáng chế được nộp tại Việt Nam trong vòng mười hai tháng kể từ ngày tiết lộ.

Các tình huống khác mà sáng chế không mất tính mới bao gồm khi nó bị người khác công bố nhưng không được phép làm theo quy định tại điều 86 và điều 86a của luật sở hữu trí tuệ. Ngoài ra thì sáng chế có thể được công bố dưới dạng báo cáo khoa học hoặc trưng bày tại các triển lãm quốc gia hoặc quốc tế chính thức được thừa nhận.

Trình độ sáng tạo của sáng chế được đánh giá dựa trên việc xem xét xem nó có đại diện cho một bước tiến sáng tạo không thể dễ dàng tạo ra bởi những người thông thường trong lĩnh vực kỹ thuật tương ứng. Điều này đòi hỏi rằng sáng chế cần phải cung cấp giải pháp kỹ thuật mới không thể thực hiện dễ dàng và phải đạt được một trình độ sáng tạo đáng kể. 

Cuối cùng thì sáng chế còn phải có khả năng áp dụng trong ngành công nghiệp. Điều này nhằm đòi hỏi sáng chế phải có thể thực hiện việc chế tạo hoặc sản xuất hàng loạt sản phẩm và áp dụng quy trình lặp đi lặp lại một cách ổn định.

3. Điều kiện của sáng chế cần lưu ý

Theo khoản 2 điều 1 luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi 2009 quy định thì sáng chế được xem là một giải pháp kỹ thuật trong dạng sản phẩm hoặc quy trình dùng để giải quyết một vấn đề cụ thể bằng cách áp dụng các quy luật tự nhiên. Sáng chế này được xem như một thứ thuộc lĩnh vực quyền sở hữu công nghiệp. 

Tại điều 58 luật sở hữu trí tuệ quy định về một số điều kiện chung để đáp ứng được bảo hộ sáng chế:

- Đối với trường hợp sáng chế được bảo hộ dưới dạng hình thức cấp bằng độc quyền sáng chế thì phải thỏa mãn những điều kiện sau:

+ Có tính mới;

+ Có trình độ sáng tạo;

+ Có khả năng áp dụng trong lĩnh vực công nghiệp

- Đối với những trường hợp sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích thì nếu không phải là hiểu biết thông thường và đáp ứng đủ những điều kiện sau:

+ Có tính mới;

+ Có khả năng áp dụng trong lĩnh vực công nghiệp;

- Cụ thể về các điều kiện được nêu trên như sau:

_ Tính mới của sáng chế: tính mới có thể được hiện thực như sau: sáng chế chưa bị tiết lộ công khai qua bất kỳ hình thức sử dụng nào, mô tả bằng văn bản hoặc bất kỳ phương tiện nào khác bất kể là tại Việt Nam hoặc nước ngoài trước ngày nộp đơn đăng ký sáng chế hoặc trước ngày ưu tiên trong trường hợp đơn đăng ký sáng chế được hưởng quyền ưu tiên.

_ Chưa bị tiết lộ công khai có nghĩa là sáng chế đó chỉ được biết đối với một số người có nghĩa vụ giữ bí mật về sáng chế đó.

Trình độ sáng tạo của sáng chế: Sáng chế được xem xét có trình độ sáng tạo nếu dựa trên các giải pháp kỹ thuật đã được tiết lộ công khai thông qua việc sử dụng mô tả bằng văn bản hoặc qua bất kỳ phương tiện nào bất kể tại Việt Nam hoặc nước ngoài thì trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký sáng chế thì sáng chế có thể được coi là một bước tiến trong lĩnh vực sáng tạo và không thể dễ dàng tái tại bởi người có trình độ thông thường trong lĩnh vực kỹ thuật tương ứng.

Bài viết trên Luật Hòa Nhựt đã gửi tới bạn đọc chi tiết về thủ tục đăng ký sáng chế tại Hà Giang. Trong bài viết có mục nào chưa hiểu hay bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 1900.868644 hoặc liên hệ qua địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ. Cảm ơn đã theo dõi chi tiết bài viết.