Thuê phòng trọ ở chung với người yêu, có vi phạm pháp luật không ?

Bài viết dưới đây Luật Hòa Nhựt sẽ gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Thuê phòng trọ ở chung với người yêu, có vi phạm pháp luật không ? Bạn đọc hãy theo dõi chi tiết vấn đề này nhé.

1. Thuê phòng trọ ở chung với người yêu, có vi phạm pháp luật không?

Để giải đáp thắc mắc vè việc nam và nữ không làm vợ chồng nhưng có nhu cầu thuê phòng trọ để sống chung với nhau có vi phạm pháp luật hay không dưới đây Luật Hòa Nhựt sẽ gửi tới bạn đọc chi tiết về đáp án. 

Khi xem xét về đăng ký tạm trú thì ta hiểu đó là một thủ tục bắt buộc đối với những người đến sinh sống tại một điểm cụ thể trên lãnh thổ Việt Nam để phục vụ cho mục đích học tập, công việc hoặc mục đích khác. Việc đăng ký nơi tạm trú thường được thực hiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và cơ quan tiến hành quy trình đăng ký tạm trú.

Theo quy định tại Điều 4 Luật cư trú 2020 công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của luật và quy định liên quan. QUyền tự do cư trú của công dân chỉ có thể hiện chế dưới quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và theo trình tự và thủ tục quy định bởi pháp luật. CỤ thể những trường hợp bị hạn chế quyền tự do cư trú của công dân bao gồm:

- Cá nhân đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú biện pháp tạm giữ hoặc tạm giam.

- Người đang bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án hoặc đã có quyết định thi hành án nhưng đang tại ngoại hoặc hoãn chấp hành án tạm đình chỉ chấp hành án.

- Cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật đã bị kết án phạt tù nhưng được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách; hoặc đối với người đang chấp hành hình phạt án phạt tù, cấm cư trú quản chế hoặc cải tạo không giam giữ; người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách.

- Cá nhân đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đưa vào trường giáo dưỡng.

Ngoài ra thì quyền tự do cư trú có thể bị hạn chế trong những trường hợp sau đây:

- Cá nhân mang nguy cơ lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho xã hội nếu ra khỏi cộng đồng.

- Các địa điểm được sử dụng làn khu vực cách ly vì mục đích phòng chống dịch bệnh theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

- TRường hợp địa bàn có tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật hoặc địa điểm không được đăng ký thường trú  mới thì đăng ký tạm trú mới, tách hộ theo quy định của luật này.

KHi xem xét đến quy định về lĩnh vực hôn nhân và gia đình thì tại Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 đã quy định cụ thể về chế độ bảo vệ hôn nhân gia đình trong đó có điểm c khoản 1 điều 5 LUật hôn nhân gia đình đã quy định rõ rằng một trong những hành vi bị cấm là sống chung với người đó nếu người đó đang có vợ hoặc chồng mà không phải vợ chồng hoặc sống chung với người khác mà không phải vợ chồng khi họ đã kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa kết hôn hoặc chưa sống chung với vợ chồng.

Dựa trên quy định pháp luật nêu trên thì pháp luật thường tôn trọng quyền của công dân trong viẹc tự do lựa chọn nơi cu trú và chỉ hạn chế quyền này trong những trường hợp đã quy định như trên. Ngoài ra thì quy định về LUật Hôn nhân và gia đình chỉ cấm sống chung với người đang có vợ hoặc chồng mà không phải vợ chồng hoặc chung sống với người khác mà không phải vợ chồng khi họ đã kết hôn hoặc chung sống với người khác như vợ chồng. DO đó nếu cá nhân mong muốn sống chung trọ với người yêu mà không vi phạm những quy định của pháp luật như trên thì sẽ không vi phạm pháp luật.

2. Thủ tục đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật

Việc đăng ký tạm trú là một quy trình quan trọng được thực hiện bởi cơ quan nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý dân cư tại khu vực. Quy trình đăng ký tạm trú được thực hiện theo các bước sau:

- Người khai thay đổi thông tin cư trú: Trong trường hợp người đăng ký còn chưa đủ 18 tuổi thì tờ khai phải thể hiện rõ ý kiến đồng ý của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản; GIấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp: điều này có thể bao gồm hợp đồng thuê trọ tuân theo tại điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ- CP quy định về một số giấy tờ tài liệu được sử dụng để chứng minh chỗ ở hợp pháp.

- Hồ sơ có thể được nộp tại các địa điểm sau:
+ Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Công an cấp xã nơi dự kiến tạm trú để được giải quyết một cách nhanh chóng.

+ Hoặc lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng dịch cụ công quản lý cư trú tại địa chỉ http://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn

- Phí đăng ký tạm trú được quy định theo Thông tư số 75/2022/TT-BTC với các mức thu như sau:

+ Mức thu nộp hồ sơ trực tiếp đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú cho cá nhân, hộ gia đình: 15. 000 đồng

+ Mức thu nộp hồ sơ online: 7.000 đồng

+ Mức thu nộp hồ sơ trực tiếp đăng ký tạm trú theo danh sách gia hạn tạm trú theo danh sách: 10.000 đồng

+ Mức thu nộp hồ sơ online đăng ký tạm trú theo danh sách gia hạn tạm trú theo danh sách: 5.000 đồng.

- Thời gian giải quyết: Khi cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ đăng ký tạm trú thì quá trình này sẽ diễn ra trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ nhận đủ hồ sơ hợp lệ và đầy đủ. Cơ quan đăng ký cư trú sẽ thực hiện thẩm định và sau đó sẽ cập nhật thông tin về nơi cư trú cùng với thời hạn tạm trú của công dân vào cơ sở dữ liệu về cư trú.

Cuối cùng thì cơ quan sẽ thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký tạm trú. Trong trường hợp không đủ điều kiện để đăng ký tạm trú thì cơ quan sẽ từ chối và phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

3. Không đăng ký tạm trú khi ở trọ sẽ bị xử phạt như thế nào?

Điều kiện đăng ký tạm trú: Công dân khi đến sinh sống tạo một địa điểm khác ngoài nơi thường trú của họ mà việc ở đó diễn ra hợp pháp có thể là để lao động học tập hoặc vì mục đích khác với thời gian lưu trú kéo dài từ 30 ngày trở lên thì họ cần phải thực hiện quy trình đăng ký tạm trú.

Dựa theo quy định tại khoản 1 điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ- CP quy định rằng Công dân thì khi đến sinh sống tại một địa điểm ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi họ đã đăng ký thường trụ với mục đích lao động, học tập hoặc cho các mục đích khác và thời gian lưu trú kéo dài ít nhất 30 ngày họ phải thực hiện việc đăng ký tạm trú. Vì vậy nhiệm vụ của những người thuê nhà là thực hiện việc đăng ký tạm trú trong vòng 30 ngày kể từ ngày họ chuyển đến địa điểm tạm trú mới. Trong trường hợp không tuân theo quy định họ có thể bị áp đặt mức phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Nếu vi phạt về luật hôn nhân và gia đình thì có thể bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tuỳ thuộc vào mức độ vi phạm nếu hành vi của hai người đang sống chung với người vợ hoặc chồng hiện đang có là vợ chồng hoặc dẫn đến việc hai vợ chồng họ xảy ra ly hôn.

Bài viết trên Luật Hòa Nhựt đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Thuê phòng trọ ở chung với người chung với người yêu có vi phạm pháp luật không? Trong bài viết có mục nào chưa hiểu hay bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hê qua số tổng đài 1900.868644 hoặc thông qua địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để được hỗ trợ. Bằng đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm Luật Hòa Nhựt cam kết sẽ đưa đến dịch vụ pháp lý tốt nhất giành cho quý khách. Xin trân thành cảm ơn bạn đọc.