Trường hợp được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự mới nhất năm 2023

Luật Hòa Nhựt tư vấn về các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ quân sự như: Điều kiện nhập ngũ, điều kiện hoãn và miễn nhập ngũ; ... theo quy định của chính sách pháp luật nghĩa vụ quân sự hiện hành:

1. Trường hợp được miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Thưa luật sư, xin hỏi: Quy định của luật quân sự cho phép những đối tượng nào được hoãn nghĩa vụ quân sự trong thời bình ạ ? Làm sao để xin giấy xác nhận chứng minh là lao động duy nhất trong gia đình ?

Cảm ơn!

Trả lời:

1.1 Tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự ?

Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định :

Điều 41: Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;....

Trong trường hợp của bạn khi đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, nếu sức khỏe bạn đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự thì bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ.Trường hợp bạn chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo Hội đồng khám sức khỏe thì bạn sẽ được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

1.2 Chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự ?

Tại Điều 4 Thông tư 167/2010/TT-BQP Thông tư của Bộ Quốc phòng quy định về việc Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm có quy định về Tiêu chuẩn tuyển quân như sau:

"1. Tuổi đời:

Từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Gọi từ lứa tuổi thấp đến lứa tuổi cao.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo tiêu chuẩn sức khỏe quy định của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng về việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Các đơn vị quy định tại điểm c khoản 2 Điều 4 Thông tư này thực hiện các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ, các tiêu chuẩn khác về sức khỏe thực hiện theo tiêu chuẩn chung.

c) Những công dân mắt tật khúc xạ về mắt (cận thị, viễn thị), nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS, không gọi nhập ngũ vào Quân đội.

Ngoài ra, tại Mục I, Phụ lục I (Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016TTLT-BYT-BQP) quy định:
I. TIÊU CHUẨN PHÂN LOẠI THEO THỂ LỰC (Bảng số 1):

LOẠI
SỨC KHỎE

NAM

NỮ

Cao đứng (cm)

Cân nặng (kg)

Vòng ngực (cm)

Cao đứng (cm)

Cân nặng (kg)

1

> 163

> 51

> 81

> 154

> 48

2

160 - 162

47 - 50

78 - 80

152 - 153

44 - 47

3

157 - 159

43 - 46

75 - 77

150 - 151

42 - 43

4

155 - 156

41 - 42

73 - 74

148 - 149

40 - 41

5

153 - 154

40

71 - 72

147

38 - 39

6

>

>

>

>

>

Các trường hợp quá béo hoặc quá gầy sẽ xem xét đến chỉ số BMI (xem phần chú dẫn khám tuyển).

Như vậy về tiêu chuẩn phân loại theo thể lực

bạn nặng 45kg : phân loại 3
cao 1m63 : phân loại 1

Để đạt được tiêu chuẩn thực hiện nghĩa vụ quân sự bạn phải trải qua cả các bài kiểm tra về sức khỏe khác như mắt,mặt,...

Như vậy về tiêu chuẩn phân loại theo thể lực:

1.3 Xin giấy để chứng minh là lao động duy nhất trong gia đình ?

Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;...

Theo thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi,gia đình bạn có bà ngoại tôi năm nay đã ngoài 60. Mẹ bạn năm nay 42 tuổi bị Thần Kinh Toạ có toa thuốc của bác sĩ. Cậu bạn đang phải đi cai nghiện. Nhà bạn hiện đang cho thuê để người ta mở quán ăn thì bạn được xác định là lao động duy nhất trong nhà theo quy định nêu trên:" Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;" Do đó, khi bạn chứng mình rằng bạn thuộc trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự vì là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi người khác trong gia đình không còn sức lao động. Việc xem xét giải quyết tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự dựa vào đơn đề nghị của người làm đơn có xác nhận của UNBN phường/xã nơi cư trú.

2. Tư vấn đăng ký tạm hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Xin chào, em có thắc mắc sau xin được phòng luật sư giải đáp. Năm ngoái em thi đậu trường đại học y dược Đà Nẵng và theo học, năm nay chuyển ngành thi lại và hiện tại đang học tại trường Đại học Phạm Văn Đồng. Em vừa khám nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển.

Trường hợp của em có thể xin hoãn được không ạ? Vì em đã gặp ban chỉ huy quân sự của phường nhưng không được giải quyết ?

Mong phòng luật giải đáp. Em xin cám ơn!

Trả lời:

Căn cứ luật giáo dục năm 2019 quy định:

Một trình độ đào tạo chính là thời gian ghi trên giấy xác nhận khóa học tại trường đại học y dược Đà Nẵng. Bjan chuyển sang trường Phạm Văn Đồng lúc này được hiểu bạn đang học trình độ đào tạo thứ 2 chứ không phải đầu tiên nữa. Lên trường hợp này của bạn không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

3. Điều kiện để tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự ?

Thưa luật sư, em đang học đại học nhưng bên ủy ban có kêu đi khám nghĩa vụ thì em có khám và đồng thời có gửi kèm đơn xin xác nhận của trường em đang học.em khám xong giờ bên ủy ban có mời em đi hợp để thông báo kết quả...nếu em đậu trong kì khám này thì em có bị bắt đi nghĩa vụ không luật sư ?

Em cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Bạn đang theo học đại học, đang thuộc các trường hợp được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bạn cần gửi đơn xác nhận hợp lệ của trường đến BCH quân sự xã để được xét tạm hoãn. Nếu như làm đủ các thủ tục này, bạn sẽ được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

4. Đăng ký tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi đang học đại học?

Thưa luật sư! Em tên T mấy năm trước em có học một trường đại học nhưng không thích nên năm sau em đã thi lại 1 trường khác mà lúc đầu em đã nộp giấy hoãn nghĩa vụ quân sự của trường đầu tiên cho xã, bây giờ công an xã gọi em lần 2. Nếu em nộp giấy của trường thứ 2 thì có được hoãn nghĩa vụ không ạ ?

Em xin cảm ơn !

Trả lời:

Theo Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định công dân được Tạm hoãn gọi nhập ngũ trong các trường hợp sau :

" 1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

Như vậy, Dựa theo thông tin bạn cung cấp, mấy năm trước bạn có học một trường đại học nhưng không thích nên năm sau bạn đã thi lại 1 trường khác. Lúc đầu bạn đã nộp giấy hoãn nghĩa vụ quân sự của trường đầu tiên cho xã. Bây giờ Hội đồng chỉ huy quân sự xã gọi bạn lần 2 nếu bạn nộp giấy của trường thứ 2 thì bạn sẽ không được hoãn nghĩa vụ ​theo quy định nêu trên :

"Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

Bởi lẽ , quy định tạm hoãn nêu trên chỉ áp dụng cho việc tạm hoãn lần đầu khi công dân tham gia đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo, đây là lần đào tạo thứ 2 của bạn nên đối với lần 2 này bạn sẽ buộc tham gia nhập ngũ.

5. Thủ tục xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự cần những gì ?

Thưa luật sư: Nhà tôi có sáu anh chị em gồm 3 nam và 3 nữ, nhưng đã tách khẩu và ở riêng hết 5 người. Hiện nay trong nhà chỉ còn mình tôi là con trai ở cùng với cha 61 tuổi và mẹ 59 tuổi. Vậy xin hỏi luật sư tôi có được hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự hay không?

Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

- Được biết, nhà bạn có sáu anh chị em gồm 3 nam và 3 nữ, nhưng đã tách khẩu và ở riêng hết 5 người. Hiện nay trong nhà chỉ còn mình bạn là con trai ở cùng với cha 61 tuổi và mẹ 59 tuổi. Lúc này, bạn sẽ được xét vào trường hợp được tạm hoãn theo Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong trường hợp sau :

"1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo."

Như vậy, Dựa theo hoàn cảnh gia đình hiện tại của bạn thì bố mẹ bạn sức khỏe đã yếu , anh chị em bạn đều đã tách khẩu ra ở giêng và bạn đang trong độ tuổi gọi nhập ngũ . Trường hợp bạn muốn tạm hoãn nhập ngũ thì bạn phải thuộc trường hợp :

"Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;".

Khi đó, bạn cần chứng minh rằng bạn là lao động duy nhất trong nhà nuôi dưỡng bố mẹ và các anh chị đã tách khẩu ra khỏi gia đình. Lúc này bạn sẽ làm đơn đề nghị tạm hoãn gửi UBND phường/xã nơi cư trú xác nhận xem xét giải quyết tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự .

Thủ tục yêu cầu tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự:

Chuẩn bị Hồ sơ yêu cầu tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm:

- Bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình

- Giấy tờ chứng minh đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình

Sau đó nộp tại UBND cấp xã để giải quyết.

Trường hợp Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương không giải quyết thì dì bạn có quyền tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Hội đồng nghãi vụ quân sự quận/huyện để xem xét giải quyết.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.