Từ ngày 16/10/2023, sửa đổi hồ sơ đăng ký biến động đất đai?

Ngày 16/10/2023, Bộ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường ban hành thông tư 14/2023/TT-BTNMT sửa đổi các thông tư liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu và giấy tờ liên quan cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai. Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết sau

1. Được ghi sổ định danh lên Sổ đỏ từ ngày 16/10/2023

Đây là một trong những thay đổi liên quan đến Sổ đỏ từ ngày 16/10/2023 đáng chú ý nhất được quy định Thông tư số 14/2023/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, khi cá nhân được cấp Sổ đỏ mà chưa có giấy Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD) thì được ghi số của giấy khai sinh hoặc số định danh cá nhân là giấy tờ nhân thân trên Sổ đỏ (trước đây chỉ thực hiện ghi sổ của giấy khai sinh) theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 14/2023/TT-BTNMT.

Khi đó thì thông tin về chủ sử dụng đất trên Sổ đỏ từ ngày 16/10/2023 sẽ được ghi như sau: Ông/bà... sau đó ghi họ, tên, năm sinh, tên và giấy tờ nhân thân của người đó (nếu có) cùng địa chỉ thường trú.

Mục giấy tờ nhân thân tại Điều  5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT sẽ ghi như sau:

+ Nếu có CMND thì ghi; CMND số...

+ Nếu là CCCD thì ghi: CCCD số...

+ Nếu là Chứng minh quân đội thì ghi: CMQĐ số...

+ Nếu chưa có CMND/CCCD thì ghi; Giấy khai sinh số... hoặc số định danh cá nhân số...

2. Thêm thủ tục liên quan đến Sổ đỏ thực hiện đồng thời đăng ký biến động

Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được bổ sung trong trường hợp xác nhận thay đổi vào Sổ đỏ đã cấp đồng thời khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất là xác nhân thay đổi thông tin về số định danh cá nhân nếu có nhu cầu.

Trước đây thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chỉ đổi tên, xác nhận thay đổi thông tin pháp nhân, số chứng minh nhân dân, số CCCD trên Sổ đỏ đã được cấp theo yêu cầu của họ hoặc trên Sổ đỏ đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất. Còn theo quy định hiện nay thì khoản 2 Điều 1 Thông tư số 14 năm 2023 đã bổ sung thêm trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có xác nhận thay đổi thông tin số định danh cá nhân hoặc muốn xác nhận thay đổi thông tin về số định danh đồng thời với thủ tục đăng ký biến động.

3. Quy định mới về hồ sơ đăng ký biến động trên Sổ đỏ

Thứ nhất,  Bỏ yêu cầu cần sổ hộ khẩu giấy

Để phù hợp với quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 01/07/2021 theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú 2020 thì một số thủ tục liên quan đến Sổ đỏ cũng không còn yêu cầu nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu giấy khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi:

+ Phân chia, hợp nhất quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của tổ chức

+ Thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận

+ GIảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên

+ Thay đổi về hạn chế quyền sử dụng đất

+ Thay đổi về nghĩa vụ tài chính

+ thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký

Thay vào đó thì đối với từng trường hợp sẽ có yêu cầu khác nhau thay cho sổ hộ khẩu, cụ thể:

+ Đất hộ gia đình: Văn bản thỏa thuận phải có thông tin của thành hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản tại thời điểm được giao đất, cho thuê đất, công nhận hoặc nhận chuyền quyền...

+ Phân chia hay hợp nhất quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của vợ, chồng: khai thác, sử dụng thông tin về tình trạng hôn nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thứ hai, Hồ sơ đăng ký biến động mới khi đổi số CCCD, CMND

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 14/2023/TT-BTNMT khi thay đổi số CCCD, CMND trên Sổ đỏ làm thay đổi nhân thân của người có tên trên Sổ đỏ hoặc địa chỉ của Sổ đỏ đã được cấp thì có thể khai thác và sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngoài ra, một số giấy tờ khác cần phải có như:

+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

+ Bản gốc Sổ đỏ đã được cấp trước đó

+ Văn bản cho phép hay công nhận việc thay đổi thông tin pháp nhân nếu thay đổi thông tin về pháp nhân của tổ chức đã ghi trên Sổ đỏ.

Thứ ba, Trường hợp không cần nộp bản gốc sổ đỏ

Bên cạnh việc sửa đổi hồ sơ liên quan đến các thủ tục về Sổ đỏ thì một trong những thay đổi liên quan đến Sổ đỏ từ ngày 16/10/2023 nêu tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 14 năm 2023 là quy định trường hợp không phải nộp Sổ đỏ gốc trong hồ sơ đăng ký biến động do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai, xử lý nợ thế chấp, góp vốn, kê biên, đấu giá...

Trường hợp đó là khi thực hiện theo quyết định, bản án của Tòa án hoặc quyết định thi hành án đã có hiệu lực thi hành hoặc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan thi hành án mà không thu hồi được bản gốc Sổ đỏ đã cấp.

4. Điều chỉnh đơn đăng ký biến động đất đai

Thông tư 14/2023/TT-BTNMT cũng có sửa đổi một số biểu mẫu như sau:

+ Mẫu đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (mẫu: 04a/ĐK): thay thế "số giấy CMND", "số giấy chứng minh nhân dân" thành "số CMND hoặc số CCCD hoặc số định danh cá nhân".

+ Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất (mẫu: 11/ĐK): Thay thế "giấy CMND" thành "CMND hoặc CCCD hoặc số định danh cá nhân".

5. Khi nào phải đăng ký biến động đất đai?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 95 của Luật Đất đai năm 2013 thì việc đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi như sau:

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyền nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên

Có sự thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất; có sự thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký

Chuyển mục đích sử dụng đất hay thực hiện thay đổi thời hạn sử dụng đất.

Chuyển từ hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm sang hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê; từ hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang hình thức thuê đất; từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013.

Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của tổ chức hoặc của hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu tài sản chung gắn liền với đất

Thay đổi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo;

+ Kết quả hòa giải về tranh chấp đất đai được UBND cấp có thẩm quyền công nhận,

+ Thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ;

+ Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai, quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành;

+ Văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật.

Xác lập thay đổi hoặc chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề hoặc có thay đổi về những hạn chế quyền của người sử dụng đất.

Nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc pháp lý nào thì hãy liên hệ đến hotline: 1900.868644 hoặc gửi thư tư vấn qua địa chỉ email: luathoanhut.vn@gmail.com để được tư vấn và giải đáp về các vấn đề pháp luật nhanh chóng và kịp thời.