Có cần sát hạch lại để được cấp lại bằng lái xe B2 khi hết hạn 03 tháng?

Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm thì phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe. Cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu chi tiết bên dưới:

1. Bằng lái xe B2 hết hạn 3 tháng có cần sát hạch lại không?

Bằng lái xe B2 là loại bằng lái xe phổ thông nhất, điều khiển xe dưới 9 chỗ ngồi tính cả tài xế, xe tải  dưới 3500kg, và có thời hạn 10 năm. Loại bằng lái xe này phổ biến nhất bởi vì nhu cầu về bằng lái xe 5, 5, 7 chỗ, các loại xe du lịch, gia đình là rất lớn. Có lẽ chính vì thế mà số lượng tài xế được cấp loại giấy phép lái xe B2 hiện nay là rất nhiều.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về thời hạn của giấy phép lái B2 như sau: " Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp"

Đồng thời căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định cấp lại giấy phép lái xe như sau: 

Nếu người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ 3 đến dưới 1 năm kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe và người có giấy phép lái xe quá thời hạn từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép.

Như vậy:

- Nếu bằng lái xe B2 hết hạn dưới 3 tháng sẽ không phải thi lại lý thuyết và thực hành mà chỉ cần làm thủ tục để đổi giấy phép lái xe

- Nếu bằng lái xe B2 hết hạn trên 3 tháng đến dưới 1 năm bạn phải thi lại lý thuyết

- Nếu bằng lái xe B2 hết hạn trên 1 năm bạn phải thi lại lý thuyết và thực hành.

2. Hồ sơ đề nghị cấp lại bằng lái xe B2 do đã hết hạn sử dụng

Người đề nghị cấp lại bằng lái xe B2 do hết thời hạn sử dụng cần chuẩn bị hồ sơ theo Khoản 3 Điều 19 Thông tư 12/2017/TT- BGTVT một số quy định bị bãi bỏ bởi khoản 31 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT- BGTVT. Cụ thể hồ sơ này bao gồm những giấy tờ sau: 

- Người lái xe lập 1 hồ sơ, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm: 

+ Giấy tờ: bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc bộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài; bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài; giấy khám sức khoẻ của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định

+ Đơn để nghị đổi (cấp lại) giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo thông tư

Như vậy, Trong trường hợp người bị mất giấy phép lái xe và giấy phép lái xe đó vẫn còn hạn hoặc đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng, thì họ có quyền được cấp lại giấy phép lái xe. Người này cần chuẩn bị hồ sơ gửi đến cơ quan quản lý để đối chiếu và cấp lại giấy phép sau 2 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ. Tuy nhiên, đối với giấy phép lái xe đã quá hạn 3 tháng trở lên và người đó có đề nghị cấp lại bằng lái xe B2 do đã hết hạn sử dụng thì cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm đơn đề nghị cấp lại bằng lái xe, bản sao giấu tờ tuỳ thân và giấy khám sức khoẻ.

3. Nơi thực hiện sát hạch lại để được cấp lại bằng lái xe

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về nội dung và quy trình sát hạch lái xe như sau: "Việc sát hạch để cấp giấy phép lái xe ô tô phải được thực hiện tại các trung tâm sát hạch lái xe có đủ điều kiện hoạt động (sau đây gọi là trung tâm sát hạch)". 

Về giấy chứng nhận được quy định chi tiết tai khoản 1 Điều 19 Nghị định 65/2016/NĐ-CP: " Giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động được cơ quan có thẩm quyền cấp cho trung tâm sát hạch lái xe đáp ứng đủ điều kiện quy định"

Việc sát hạch để cấp giấy phép lái xe ô tô phải được thực hiện tại các trung tâm sát hách lái xe có đủ điều kiện hoạt động, cụ thể như sau: 

* Điều kiện chung

- Diện tích trung tâm sát hạch lái xe: trung tâm loại 1 có diện tích không nhỏ hơn 35.000 m2; trung tâm loại 2 có diện tích không nhỏ hơn 20.000m2; trung tâm loại 3 có diện tích không nhỏ hơn 4.000 m2

- Số lượng xe cơ giới dùng để sát hạch:

+ Sát hạch lái xe trong hình dạng A1, B1, B2 và C tối thiểu mỗi hạng 2 xe, các hạng khác tối thiểu mỗi hạng 1 xe và không được sử dụng vào mục đích kinh doanh khác

+ Sát hạch lái xe trên đường tối thiểu mỗi hạng 1 xe

+ Xe sát hạch lái xe thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân có trung tâm sát hạch lái xe

- Thiết bị sát hạch lý thuyết: Tối thiểu 2 máy chủ (server); tối thiểu 10 máy trạm đối với trung tâm sát hạch lái xe loại 3, tối thiểu 20 máy trạm đối với trung tâm sát hạch lái xe loại 1 hoặc loại 2 

- Thiết bị sát hạch thực hành lái xe trên đường: có ít nhất 2 máy tính cài đặt phần mềm điều hành và quản lý sát hạch, 1 máy tình làm chức năng máy chủ và điều hành có đường thuê bao riêng và địa chỉ IP tĩnh.

- Thiết bị sát hạch thực hành lái xe trong hình: tối thiểu 2 máy tính cài đặt phần mềm điều hành và quản lý sát hạch đối với mỗi loại trung tâm sát hạch 

- Thiết bị mô phỏng để sát hạch lái xe: có ít nhất 1 thiết bị được cài đặt phần mềm sát hạch lái xe mô phỏng do Bộ giao thông vận tải quy định.

* Điều kiện kỹ thuật

Trung tâm sát hạch phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành gồm:

- Làn đường, đèn tín hiệu giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ, vạch giới hạn, vỉa hè hình sát hạch, cọc chuẩn và hình các bài sát hạch trong sân sát hạch

- Xe cơ giới dùng để sát hạch

- Thiết bị sát hạch lý thuyết

- Thiết bị sát hạch thực hành lái xe trong hình

- Thiết bị sát hạch thực hành lái xe trên đường; nhà điều hành và công trình phụ trợ khác.

4. Sử dụng bằng lái xe B2 hết hạn thì bị phạt như thế nào?

Bằng lái xe B2 chỉ được sử dụng đến ngày ghi trên bằng lái. Nếu bằng hết hạn mà có nhu cầu sử dụng tiếp thì phải làm thủ tục cấp lại. Trong trường hợp cố tình sử dụng bằng lái xe B2 hết hạn để tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt rất nặng.

Cụ thể theo Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP tài xế vi phạm sẽ bị phạt như sau:

- Dùng bằng lái xe B2 hết hạn dưới 3 tháng: phạt tiền từ 5-7 triệu đồng (theo điểm a Khoản 8 Điều 21)

- Dùng bằng lái xe B2 hết hạn từ 3 tháng : phạt tiền từ 10-12 triệu đồng (theo điểm a khoản 9 Điều 21)

Mức phạt này đã tăng đáng kể so với quy định trước đây. Trước đây, tại Nghị định 100/2019, mức phạt với người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên chỉ bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng.

Công ty Luật Hòa Nhựt vô cùng biết ơn khi được chia sẻ những thông tin tư vấn hữu ích tới những người bạn và đối tác quý báu của chúng tôi. Chúng tôi hoan nghênh mọi cơ hội để có thể hỗ trợ quý khách hàng thân thiết trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý mà quý vị đang gặp phải. Quý khách chỉ cần liên hệ đến tổng tài tư vấn trực tuyến qua đường hotline 1900.868644 hoặc gửi thông tin đến địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com. Đôi ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ nhanh chóng đáp ứng và giải quyết mọi yêu cầu của quý khách. Chúng tôi xin trân trọng sự đóng góp quý báu của khách hàng và coi đó là nguồn động viên to lớn để không ngừng hoàn thiện và phát triển.