Công chức xã nào bị tinh giản biên chế từ ngày 01/8/2028?

Những ai thuộc nhóm tinh giản biên chế hiện nay? Công chức xã nào bị tinh giản biên chế từ ngày 01/8/2028? Luật Hòa Nhựt chúng tôi sẽ giải đáp các vấn đề pháp luật liên quan qua bài viết chi tiết dưới đây để quý khách có thêm thông tin hữu ích về nội dung này:

1. Những người thuộc nhóm tinh giản biên chế hiện này

Theo quy định của Điều 2 Nghị định số 29/2023/NĐ-CP thì chính sách tinh giản biên chế chỉ áp dụng cho 03 đối tượng cụ thể sau đây:

1.1. Cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính

Các cá nhân thuộc đối tượng này bao gồm cán bộ, công chức, viên chức ở mọi cấp và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại các cơ quan hành chính. Chính sách áp dụng đối với họ theo quy định của Chính phủ, trong các trường hợp sau:

- Do dư thừa sau quá trình rà soát và sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự, do quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc dư thừa sau khi đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện cơ chế tự chủ.

- Do dư thừa sau quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

- Do dư thừa sau quá trình cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác hoặc bố trí được việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và có sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý.

- Trong trường hợp các đối tượng đang giữ một vị trí việc làm nhưng chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ đối với vị trí đó. Tuy nhiên, không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí, và không thể bố trí đào tạo lại để đạt được tiêu chuẩn. Điều này có thể do sự hiếm có của vị trí tương đương hoặc khả năng đào tạo lại không khả thi. Trong tình huống này, cá nhân có thể tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý với quyết định này.

- Đối tượng ở đây là cán bộ, công chức, viên chức đã có ít nhất 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế. Trong đó, ít nhất 01 năm phải xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp. Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế, họ xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý với quyết định này.

- Đối tượng này là cán bộ, công chức, viên chức đã có ít nhất 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế. Trong từng năm, họ đều có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội. Các ngày nghỉ được xác nhận và chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành của pháp luật. Trong năm trước liền kề hoặc trong năm thực hiện xét tinh giản biên chế, họ tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý với quyết định này.

- Trong trường hợp này, cán bộ, công chức, viên chức đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bị thôi giữ chức vụ, chức danh do quyết định của cấp có thẩm quyền sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc đơn vị hành chính. Đối tượng này có quyền tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và cần được sự đồng ý từ cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý. Hành động này thể hiện tình tự chủ và đồng thuận giữa đối tượng và cơ quan quản lý trong quá trình tinh giản biên chế.

- Các cán bộ, công chức, viên chức đang đối mặt với biện pháp kỷ luật nhưng chưa đạt đến mức bị bãi nhiệm hoặc buộc thôi việc theo quy định của pháp luật. Ở thời điểm xét tinh giản biên chế, họ quyết định tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và cần có sự đồng thuận từ cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý. Điều này có thể được xem xét như một cơ hội để họ tự quyết định về tương lai công việc của mình trong bối cảnh có thể xảy ra các biện pháp kỷ luật tiếp theo.

1.2. Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc chuyên môn nghiệp vụ

Đối tượng này bao gồm những người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, thực hiện các công việc chuyên môn nghiệp vụ. Các công việc này nằm trong danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ. Đối tượng này chủ yếu xuất phát từ dư thừa sau quá trình sắp xếp lại tổ chức hoặc cơ cấu lại nhân lực của đơn vị theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

1.3. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố 

Đối tượng này bao gồm những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố. Họ trở thành đối tượng tinh giản biên chế do dư thừa sau quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, hoặc do sắp xếp lại thôn, tổ dân phố khi đơn vị hành chính cấp xã nghỉ hoạt động trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền. Điều này thể hiện sự điều chỉnh và tinh giản biên chế tại cấp xã và cấp cơ sở, đồng thời giảm những hoạt động không chuyên trách không cần thiết.

1.4. Những nhóm đối tượng không thuộc chính sách tinh giản biên chế

Căn cứ theo Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP, chính sách tinh giản biên chế đã quy định những đối tượng cụ thể mà không còn áp dụng cho các nhóm tượng sau đây:

- Không áp dụng chính sách tinh giản biên chế cho những người làm việc trong biên chế được giao nhiệm vụ tại các hội, nơi mà sự hiện diện và đóng góp của họ là quan trọng trong quá trình quyết định và thực hiện các chính sách và quyết định cấp cao.

- Trong trường hợp các chức danh quan trọng tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước hoặc tổ chức chính trị quản lý, chính sách tinh giản biên chế không còn áp dụng cho những vị trí như Chủ tịch, Tổng Giám đốc, hay các vị trí quan trọng khác như Kế toán trưởng, kiểm soát viên.

- Chính sách tinh giản biên chế không áp dụng đối với những cá nhân được cử làm người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có sự quản lý và đầu tư từ phía Nhà nước. Điều này nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong quản lý nguồn nhân lực và tài chính tại các doanh nghiệp có quan trọng chiến lược đối với phát triển kinh tế quốc gia.

2. Công chức cấp xã nào bị tinh giản biên chế từ ngày 01/8/2028?

Theo quy định của Nghị định 33/2023/NĐ-CP, có các điều khoản chuyển tiếp đối với cán bộ cấp xã, công chức cấp xã, và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:

- Cán bộ cấp xã giữ chức vụ bầu cử: Nếu đang giữ chức vụ bầu cử quy định tại khoản 1 Điều 5 mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 8. Trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, cần phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định. Nếu sau thời hạn trên mà vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn, có thể phải thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đủ điều kiện) hoặc tham gia chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

- Công chức cấp xã giữ chức danh: Nếu đang giữ chức danh quy định tại khoản 2 Điều 5 mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 10. Trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, cần phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định. Nếu sau thời hạn trên mà vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn, có thể phải thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đủ điều kiện) hoặc tham gia chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

- Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Nếu đang thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 34 mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 36 của Nghị định này. Trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, cần phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định. Nếu sau thời hạn trên mà vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn, có thể phải thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đủ điều kiện) hoặc tham gia chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

Những quy định trên nhằm đảm bảo chất lượng và đồng đều trong nền hành chính và biên chế của cấp xã, cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại cấp xã.

Bên cạnh đó, theo quy định của Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì Nghị định này có hiệu lực từ tháng 01/8/2023. Vì vậy, các công chức cấp xã không đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định của Nghị định 33/2023/NĐ-CP sẽ phải thực hiện các biện pháp cần thiết trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, tức là đến tháng 1/8/2028. Nếu sau thời hạn trên mà công chức vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn, có hai phương án:

- Nếu đủ điều kiện, có thể sẽ được nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

- Nếu không đủ điều kiện nghỉ hưu, công chức sẽ chuyển sang hưởng chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

Tổng kết lại, công chức cấp xã bị tinh giản biên chế từ ngày 01/8/2028 nếu thuộc trường hợp chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định của Nghị định 33/2023/NĐ-CP. Quá trình này nhằm mục đích đảm bảo chất lượng và hiệu suất làm việc của nguồn nhân lực cấp xã, đồng thời thích ứng với quy định mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động hành chính tại cấp xã.

Liên hệ qua 1900.868644 hoặc luathoanhut.vn@gmail.com