Doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh theo quy định hay không?

Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời cho câu hỏi doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh theo quy định hay không? Trong bài viết này, chúng tôi xin gửi tới quý khách những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề này.

1. Doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh theo quy định hay không?

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp xã hội cũng được coi là một loại hình doanh nghiệp và phải tuân thủ các quy định của luật này. Trong Điều 45 của Luật Doanh nghiệp 2020, có quy định về việc đăng ký hoạt động chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp, cũng như thông báo địa điểm kinh doanh. Theo quy định, doanh nghiệp được phép thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện trong nước và nước ngoài. Điều này cho phép doanh nghiệp mở ra một hoặc nhiều chi nhánh và văn phòng đại diện tại các địa phương khác nhau, tuân theo địa giới đơn vị hành chính.

Việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện cho phép doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động và tăng cường hiện diện của mình trên thị trường. Nhờ có chi nhánh và văn phòng đại diện, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng và thị trường mới một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển mạng lưới kinh doanh rộng khắp, tạo ra sự kết nối và tương tác giữa các chi nhánh và văn phòng đại diện.

Việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện cũng mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp xã hội. Đối với doanh nghiệp xã hội, việc mở rộng hoạt động qua các chi nhánh và văn phòng đại diện có thể giúp tăng cường khả năng phục vụ cộng đồng và lan tỏa tác động xã hội tích cực. Nhờ có sự hiện diện gần gũi với khách hàng và cộng đồng ở nhiều địa phương, doanh nghiệp xã hội có thể nắm bắt nhu cầu và thách thức của mỗi vùng miền, từ đó đưa ra các giải pháp và dịch vụ phù hợp, góp phần vào sự phát triển và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

Ngoài ra, việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện cũng mang đến cơ hội mở rộng mối quan hệ đối tác và hợp tác cho doanh nghiệp xã hội. Qua việc thiết lập các chi nhánh và văn phòng đại diện, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và thiết lập liên kết với các tổ chức, cơ quan, công ty và cá nhân khác trong cùng lĩnh vực hoặc các lĩnh vực liên quan. Điều này tạo ra cơ hội hợp tác, trao đổi kiến thức, kỹ năng, tài nguyên và kinh nghiệm, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững và tạo ra giá trị tăng cho doanh nghiệp xã hội.

Tóm lại, doanh nghiệp xã hội, cũng như doanh nghiệp khác, được quyền thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Việc này mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xã hội mở rộng quy mô hoạt động, tiếp cận khách hàng và thị trường mới, tăng cường hiện diện và tạo dựng mạng lưới kinh doanh. Đồng thời, việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện giúp doanh nghiệp xã hội tăng cường tác động xã hội tích cực, phục vụ cộng đồng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, việc mở rộng mối quan hệ đối tác và hợp tác cũng là một lợi ích quan trọng của việc thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện. Qua đó, doanh nghiệp xã hội có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các đối tác trong cùng lĩnh vực hoặc liên quan. Tất cả những điều này đóng góp vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp xã hội, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội và kinh tế.

2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh của doanh nghiệp xã hội thế nào?

Điều 28 trong Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp xã hội có các nội dung sau:

Theo quy định này, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp xã hội, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp xã hội phải tuân thủ các hồ sơ, trình tự và thủ tục được quy định tương ứng với từng loại hình doanh nghiệp. Ngoài ra, hồ sơ đăng ký cần đi kèm với Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội và môi trường, được ký bởi các bên sau đây:

- Đối với doanh nghiệp tư nhân: chủ doanh nghiệp tư nhân;

- Đối với công ty hợp danh: các thành viên hợp danh;

- Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn: các thành viên là cá nhân; người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với thành viên là tổ chức;

- Đối với công ty cổ phần: cổ đông sáng lập là cá nhân, cổ đông khác là cá nhân (nếu cổ đông này đồng ý với nội dung cam kết và mong muốn ký vào bản cam kết cùng với cổ đông sáng lập); người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông sáng lập là tổ chức, người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông khác là tổ chức (nếu cổ đông này đồng ý với nội dung cam kết và mong muốn ký vào bản cam kết cùng với cổ đông sáng lập).

Sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ đăng tải Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội và môi trường trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 31 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP, có các quy định về hồ sơ, trình tự, và thủ tục đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện như sau:

Hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện:

- Doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa điểm mà chi nhánh hoặc văn phòng đại diện đặt tại. Hồ sơ này bao gồm các tài liệu sau đây:

+ Thông báo về việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

+ Bản sao nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, hoặc của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện;

+ Bản sao các giấy tờ pháp lý của cá nhân đại diện cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.

- Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho chi nhánh và văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp tương ứng. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cũng cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản về các nội dung cần sửa đổi hoặc bổ sung cho doanh nghiệp.

Tóm lại, theo quy định trên, để thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp xã hội, hồ sơ cần bao gồm các tài liệu sau:

- Thông báo về việc thành lập chi nhánh, do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.

- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, hoặc của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh.

- Bản sao các giấy tờ pháp lý của cá nhân đại diện cho chi nhánh.

Ngoài ra, hồ sơ cần có Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường.

Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho chi nhánh trong vòng 03 ngày làm việc.

Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản về nội dung cần sửa đổi hoặc bổ sung cho doanh nghiệp.

3. Ngoài quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp thì doanh nghiệp xã hội có những quyền và nghĩa vụ nào khác?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật Doanh nghiệp 2020, ngoài những quyền và nghĩa vụ chung của doanh nghiệp, doanh nghiệp xã hội còn có các quyền và nghĩa vụ sau:

- Chủ sở hữu và người quản lý doanh nghiệp xã hội được xem xét, tạo điều kiện thuận lợi và nhận sự hỗ trợ trong việc cấp giấy phép, chứng chỉ và các giấy chứng nhận liên quan theo quy định của pháp luật.

- Được huy động và nhận tài trợ từ cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và tổ chức khác trong nước và nước ngoài để bù đắp các chi phí quản lý và hoạt động của doanh nghiệp.

- Phải duy trì mục tiêu hoạt động và điều kiện quy định tại khoản b và khoản c của điểm 1 Điều này suốt quá trình hoạt động.

- Không được sử dụng các nguồn tài trợ huy động được cho mục đích khác ngoài việc bù đắp chi phí quản lý và hoạt động để giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường mà doanh nghiệp đã đăng ký.

- Trong trường hợp được hưởng các ưu đãi và hỗ trợ, doanh nghiệp xã hội phải định kỳ hàng năm báo cáo cơ quan có thẩm quyền về tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Những quyền và nghĩa vụ này giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp xã hội được đối xử công bằng và nhận sự hỗ trợ cần thiết để thực hiện mục tiêu xã hội và môi trường mà họ cam kết.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!