1. Dự án đầu tư khu đô thị mới có là dự án đầu tư công không?
Dự án đầu tư khu đô thị mới, liệu có thể được xem xét là một dự án đầu tư công hay không? Điều này đã trở thành một vấn đề nổi bật được nhiều người quan tâm trong cộng đồng xây dựng và phát triển đô thị. Trước đây, trong Luật Xây dựng 2014, thuật ngữ được sử dụng để mô tả các dự án này là "dự án sử dụng vốn ngân sách" và "dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách". Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2021, khi Luật Xây dựng được sửa đổi năm 2020 có hiệu lực, thuật ngữ đã trải qua một sự điều chỉnh. Thay vì sử dụng thuật ngữ "dự án sử dụng vốn ngân sách" và "dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách", nay được thay thế bằng thuật ngữ "dự án sử dụng vốn đầu tư công" và "vốn sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công".
Cụ thể, tại Khoản 9 Điều 3 của Nghị định 15/2021/NĐ-CP hướng dẫn một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, quy định rằng dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công là dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước theo quy định của pháp luật về đấu thầu, nhưng không bao gồm vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Để hiểu rõ hơn về các thuật ngữ này, chúng ta có thể tham khảo Khoản 44 Điều 4 của Luật đấu thầu 2013 (hết hiệu ngày 1/1/2024) và Khoản 22 Điều 4 của Luật Đầu tư công 2019. Trong Luật đấu thầu, "vốn nhà nước" được định nghĩa rộng lớn bao gồm vốn ngân sách nhà nước, các loại công trái quốc gia và trái phiếu chính phủ, vốn hỗ trợ phát triển chính thức cùng với vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ, cũng như các nguồn vốn khác như vốn từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước và vốn tín dụng được Chính phủ bảo lãnh, cũng như vốn từ các nguồn khác.
Trong khi đó, theo Luật Đầu tư công, "vốn đầu tư công" bao gồm vốn ngân sách nhà nước cùng với các nguồn thu hợp pháp từ các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, nhằm mục đích đầu tư theo quy định của pháp luật. Dựa trên các quy định trên, nếu dự án của bạn có liên quan đến việc sử dụng giá trị quyền sử dụng đất, và thuộc về vốn nhà nước, nhưng không được hỗ trợ bởi vốn đầu tư công như quy định trong Luật Đầu tư công, thì dự án đó sẽ được xem xét là một "Dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công".
2. Quy định về đối tượng đầu tư công như thế nào ?
Đối tượng đầu tư công, theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, không chỉ đơn giản là một phạm vi hẹp hòi mà là một tập hợp đa dạng và phong phú của các loại đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để hiểu rõ hơn về các đối tượng này, chúng ta cần xem xét từng điểm một. Đầu tiên, đầu tư vào các chương trình và dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được xem xét và quyết định với sự chăm sóc và cân nhắc cẩn thận từ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, và các cơ quan chức năng tương ứng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những dự án quan trọng quốc gia và dự án nhóm A, nhằm đảm bảo sự đầu tư hiệu quả và tiến triển bền vững.
Thứ hai, các đầu tư phục vụ cho hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức công lập, cũng như các tổ chức chính trị - xã hội là một phần không thể thiếu trong danh sách này. Việc này giúp đảm bảo các hoạt động quan trọng của nhà nước và xã hội diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả. Tiếp theo, đầu tư và hỗ trợ hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ công ích, phúc lợi xã hội cũng được coi là một mảng quan trọng trong đầu tư công. Các dự án như vậy thường mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững. Không kém phần quan trọng là việc Nhà nước tham gia vào các dự án theo phương thức đối tác công tư. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động vốn và kỹ năng từ các bên liên quan.
Đầu tư phục vụ cho công tác lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố và điều chỉnh quy hoạch cũng là một khía cạnh quan trọng của đầu tư công. Quy hoạch đúng đắn và hiệu quả là cơ sở để phát triển bền vững và hài hòa của đất nước. Cuối cùng, việc cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi, phí quản lý và hỗ trợ đầu tư cho các đối tượng chính sách khác cũng được xem xét và quyết định một cách cẩn trọng. Điều này nhằm mục đích hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho họ tham gia vào hoạt động kinh tế - xã hội. Như vậy, các đối tượng đầu tư công được liệt kê trên đều đóng góp vào mục tiêu phát triển toàn diện của đất nước, và việc quản lý và thúc đẩy chúng là một phần quan trọng của nhiệm vụ của chính phủ và các cơ quan chức năng.
3. Quy định về việc phân loại dự án đầu tư công như thế nào?
Phân loại dự án đầu tư công là một quy trình quan trọng trong việc quản lý và triển khai các hoạt động đầu tư công một cách hiệu quả và có tổ chức. Trong Luật Đầu tư công 2019, việc phân loại này đã được quy định rõ ràng để đảm bảo sự minh bạch, công bằng và hiệu quả trong việc thực hiện các dự án này. Đầu tiên, phân loại dự án đầu tư công được tiến hành dựa trên tính chất của dự án.
Theo quy định, có hai loại dự án chính dựa vào cấu trúc xây dựng của chúng. Loại đầu tiên là những dự án có phần xây dựng, bao gồm cả việc xây mới, cải tạo, nâng cấp hoặc mở rộng dự án đã tồn tại. Các hoạt động trong loại này bao gồm cả việc mua sắm tài sản và trang thiết bị liên quan đến dự án. Loại thứ hai là những dự án không có phần xây dựng, thường là việc mua sắm tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị và máy móc, cùng với các dự án khác không rơi vào loại trên.
Ngoài ra, dự án đầu tư công cũng được phân loại dựa trên mức độ quan trọng và quy mô của chúng. Cụ thể, có ba nhóm chính được xác định: dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, dự án nhóm B và dự án nhóm C. Việc phân loại này dựa trên một số tiêu chí được quy định cụ thể tại các điều 7, 8, 9 và 10 của Luật Đầu tư công 2019. Các tiêu chí này có thể bao gồm như tầm quan trọng của dự án đối với phát triển quốc gia, mức độ ảnh hưởng đến môi trường và xã hội, khả năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cơ cấu hạ tầng quốc gia.
Tóm lại, việc phân loại dự án đầu tư công là một bước quan trọng để đảm bảo rằng các nguồn lực được phân bổ và sử dụng một cách hiệu quả nhất. Quy trình này không chỉ giúp cho việc quản lý dự án trở nên minh bạch và rõ ràng mà còn tạo điều kiện cho việc xác định ưu tiên và phân phối nguồn lực một cách có trách nhiệm. Đồng thời, việc áp dụng các tiêu chí phân loại cụ thể cũng giúp cho quyết định về việc đầu tư vào các dự án trở nên có cơ sở và logic hơn, từ đó tối ưu hóa được kết quả đầu tư và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước
Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc pháp luật, chúng tôi rất mong được đồng hành và hỗ trợ quý khách một cách nhanh chóng và tốt nhất. Để đảm bảo sự tiện lợi và chất lượng trong việc giải quyết vấn đề của quý khách, chúng tôi xin trân trọng gợi ý quý khách liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài 1900.868644 hoặc gửi email tới địa chỉ luathoanhut.vn@gmail.com.